Friday, April 26, 2024

BTV Minh Tây: Chất giọng Huế vừa là lợi thế, vừa mang đến nhiều áp lực



Minh Tây chiếm được nhiều tình cảm yêu mến của khán giả khi được biết đến là nam BTV có chất giọng Huế ngọt ngào, dẫn trong chương trình Chào buổi sáng trên kênh VTV1.

 

 

– Tôi từng là một giáo viên dạy ở Trường THCS – THPT Hồng Đức, TP.HCM, ngay sau khi tốt nghiệp Khoa Ngữ Văn, Đại học Sư phạm Huế. Sau đúng một năm đi dạy, tôi đã rẽ ngang sang truyền hình như một cơ duyên. Đó là vào thời gian nghỉ hè, khi tôi quay trở lại Huế và biết được thông tin VTV Huế, nay là VTV8 tuyển phóng viên, BTV, tôi đã đăng ký tham gia thi với một tâm thế hoàn toàn thoải mái, thử sức với một lĩnh vực đã yêu thích từ lâu.

Thực ra, trở thành một giáo viên hay một BTV đều là ước mơ từ nhỏ, nhưng có lẽ thời điểm thi vào Đại học, tôi chưa có đủ sự tự tin và những kỹ năng cần có phù hợp với công việc truyền hình. Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Huế, môi trường đã giúp tôi tích lũy ngoài những kiến thức chuyên môn thì còn nhiều kỹ năng mềm khác phù hợp với công việc của một BTV dẫn chương trình, một phóng viên… 

“Thiên thời, địa lợi, nhân hoà”, có lẽ đó là lý do tôi rẽ sang làm truyền hình dù công việc của một giáo viên cũng đang rất ổn định. Mặc khác, tôi cũng là người thích làm những công việc thiên về sự sáng tạo trong những môi trường năng động, nên tôi nghĩ truyền hình khá là phù hợp.

 

– Tôi bắt đầu theo nghề truyền hình từ năm 2013, đến nay cũng gần 8 năm. Tôi từng trải qua rất nhiều vị trí công việc khác nhau, từ một BTV dẫn chương trình, đến một phóng viên của phòng Tin Tức, Thời sự, Phòng Văn nghệ, Phòng Quảng Cáo… 

Tôi nghĩ đó là một sự may mắn, bởi đó là cơ hội giúp tôi có nhiều trải nghiệm thú vị và nhất là tích luỹ cho mình kha khá các kỹ năng cần thiết của một người làm truyền hình. Nhờ đó, tôi có thể làm tất cả các công việc khác nhau như viết kịch bản, dẫn chương trình, quay phim, dựng phim… Những điều này giúp tôi có thể tác nghiệp độc lập, một yếu tố rất cần thiết của phóng viên hiện đại. 

Nghề làm truyền hình cũng giúp tôi có rất nhiều cơ hội, ngoài rèn cho bản thân những kỹ năng cần thiết, tôi còn có thêm nhiều mối quan hệ, được nhiều người biết đến và yêu mến qua các tác phẩm phát sóng. Từ đó, giúp tôi càng cảng thấy yêu công việc hiện tại.

BTV Minh Tây: Chất giọng Huế vừa là lợi thế, vừa mang đến nhiều áp lực
 

BTV Minh Tây: Chất giọng Huế vừa là lợi thế, vừa mang đến nhiều áp lực
 

BTV Minh Tây: Chất giọng Huế vừa là lợi thế, vừa mang đến nhiều áp lực
 

BTV Minh Tây: Chất giọng Huế vừa là lợi thế, vừa mang đến nhiều áp lực
 

 

– Sau khi làm công việc ở rất nhiều phòng, như: Thời sự, Tin tức, Văn nghệ, Quảng Cáo dịch vụ, hiện tại tôi đang là BTV của Tổ số, VTV8. Công việc chủ yếu của tôi là sản xuất các sản phẩm truyền hình trên các nền tảng mạng xã hội của VTV8 nói riêng cũng như của VTV nói chung, như Facebook, Tiktok… Ngoài ra, tôi còn phối hợp sản xuất nhiều chương trình khác của VTV8 cũng như của VTV. 

Trong đó, có lẽ mọi người biết đến tôi nhiều nhất với vai trò là phóng viên của “Việt Nam thức giấc”, một chuyên mục trong bản tin Chào buổi sáng trên kênh VTV1. Mọi người yên mến và nhớ đến tôi có lẽ là nhờ vào chất giọng Huế rất đặc trưng và những câu chuyện gần gũi và đặc sắc ở miền Trung trên sóng quốc gia.

Cũng giống như các PV, BTV khác, một ngày của tôi khá bận rộn với guồng quay của các bản tin, các sự kiện. Cũng theo dõi tin tức, nắm bắt các sự kiện quan trọng, tìm kiếm đề tài và sản xuất các chương trình cho các nền tảng mạng xã hội của VTV8. Tôi cũng phải thường xuyên tìm kiếm các câu chuyện đặc biệt ở Miền Trung, Tây Nguyên để kể với khán giả của Chào buổi sáng, VTV1 thông qua chuyên mục Việt Nam thức giấc. Buổi tối thì tôi cũng tận dụng thời gian để tham gia học chương trình Đào tạo Thạc sỹ Báo chí của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

 

– Gần 8 năm gắn bó với truyền hình cũng đủ để tôi hiểu rõ những áp lực mà công việc này mang lại. Thời gian đầu thì còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng khi đã làm việc qua nhiều môi trường, đã giúp tôi quen và thích nghi với những áp lực, khó khăn. Trước đây tôi cũng có thời gian dẫn các chương trình trực tiếp sáng sớm mỗi ngày, phải thức cả đêm để làm kịch bản, rồi lên sóng vào sáng sớm hôm sau. Điều này đòi hỏi bạn phải rèn luyện cho mình một sức khỏe tốt và một tinh thần luôn thoải mái để làm việc. Và điều quan trọng nhất để vượt qua những khó khăn, áp lực là phải có một tình yêu nghề đủ lớn và phải luôn biết nuôi dưỡng, bồi đắp cho tình yêu đó.

BTV Minh Tây: Chất giọng Huế vừa là lợi thế, vừa mang đến nhiều áp lực
 

BTV Minh Tây: Chất giọng Huế vừa là lợi thế, vừa mang đến nhiều áp lực
 

 

 

– Tôi nghĩ, ngay ở chất giọng Huế cũng là một điều đặc biệt giúp tôi để lại dấu ấn riêng với khán giả. Đôi lúc sự khác biệt cũng là một lợi thế, quan trọng là mình phát huy lợi thế đó như thế nào. Ban đầu, tôi cũng có nhiều áp lực khi thực hiện các chương trình Việt Nam thức giấc vì cứ lo lắng giọng Huế khán giả cả nước sẽ khó nghe và cũng đã có nhiều lời chê bai, đả kích. Nhưng tôi nghĩ, tất cả áp lực xuất hiện đều chỉ có một mục đích duy nhất là giúp bạn mạnh mẽ, kiên cường và nỗ lực nhiều hơn mà thôi.

Sau những số đầu tiên lên sóng đã gây được sự chú ý từ khán giả, từ chỗ thấy lạ lẫm đến quen dần và thích thú với những câu chuyện mà mình kể. Đến nay, lần nào phát sóng một chương trình Việt Nam thức giấc nào đó, mình đều nhận được tin nhắn động viên, khen ngợi của khán giả khiến mình cảm thấy rất vui.

Mỗi lần về cơ sở tác nghiệp, được bà con nhận ra là phóng viên của Việt Nam thức giấc, tôi càng thêm động lực để cố gắng. Trong quá trình quay hình, tôi cũng cố gắng điều chỉnh tốc độ nói sao cho vừa phải, dễ nghe và truyền tải được cái hồn của mỗi câu chuyện.

Là một phóng viên miền Trung tham gia vào chương trình Việt Nam thức giấc, tôi mong muốn được chia sẻ đến với khán giả cả nước hơi thở cuộc sống mỗi buổi sáng của khu vực Miền Trung, Tây Nguyên, thấy được vẻ đẹp chân chất, bình dị và cả nghị lực vươn lên của con người nơi đây.

 

– Chính công việc của một BTV, một phóng viên, đã giúp tôi có cơ hội đi nhiều nơi, khám phá nhiều điều trong cuộc sống. Và mỗi chuyến đi trong hành trình suốt 8 năm qua, đều là những kỷ niệm khó quên. Những chuyến tác nghiệp khó quên nhất có lẽ là khoảng thời gian là một phóng viên Thời sự, chuyên đưa tin tức bão lụt tại miền Trung. Những lần phải đi bộ cả mấy chục cây số để tiếp cận được các vùng bị cô lập do sạt lở, hay phải đi ghe để vào những vùng ngập lụt để trao quà cứu trợ cho bà con.

BTV Minh Tây: Chất giọng Huế vừa là lợi thế, vừa mang đến nhiều áp lực
 

BTV Minh Tây: Chất giọng Huế vừa là lợi thế, vừa mang đến nhiều áp lực
 

BTV Minh Tây: Chất giọng Huế vừa là lợi thế, vừa mang đến nhiều áp lực
 

 

– Dịch bệnh gây xáo trộn cuộc sống và công việc của tôi và nhiều đồng nghiệp khác. Có những thời điểm, các ê-kíp phải làm việc luân phiên, nhiều công việc phải làm tại nhà, hạn chế tiếp xúc nhau. 

Là một phóng viên chuyên sản xuất các chương trình Việt Nam thức giấc tại miền Trung Tây Nguyên, thời điểm dịch bệnh việc tác nghiệp rất khó khăn, có đôi lúc phải ngưng trệ. Tôi thường phải chuyển hướng tìm các đề tài phù hợp với tình hình, những câu chuyện ý nghĩa trong mùa dịch để kể với khán giả.

Hiện tại tôi cũng đang phụ trách Sản xuất các chương trình cho các nền tảng mạng xã hội, tôi cũng đã xây dựng một đội ngũ cộng tác viên tại chỗ để việc đưa tin bài được phong phú hơn.

 

 

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img