Theo Bộ Công Thương, trong thời gian qua, việc áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam đã khiến một số doanh nghiệp phải tạm thời cắt giảm quy mô sản xuất, dẫn đến ùn ứ container nhập khẩu, thời gian lưu kho, lưu bãi tăng lên và làm tăng chi phí của doanh nghiệp.

Giảm phí lưu container, lưu kho gỡ khó cho doanh nghiệp

Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị giảm phí lưu container, kho bãi cảng biển tới Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, logistics, các đơn vị quản lý, khai thác cảng biển… cho các doanh nghiệp bị tác động bởi Covid-19.

Do đó, Bộ Công Thương đề nghị Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, logistics, các đơn vị quản lý, khai thác cảng biển… giảm phí lưu container, kho bãi ở cảng biển và các trung tâm logistics cho các doanh nghiệp bị tác động bởi Covid-19.

Cũng theo Bộ Công thương, việc giảm phí lưu container, lưu kho bãi hàng hoá tại cảng biển, các trung tâm logistics… sẽ giúp doanh nghiệp bớt gánh nặng chi phí. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị các cảng nhanh chóng giải phóng hàng hoá, tăng năng lực khai thác của bãi cảng và phối hợp với các bên điều tiết lượng hàng nhập về cảng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu – Bộ Công thương nêu.

Liên quan đến những khó khăn về chi phí logistics tăng cao, đại diện Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T cho biết, hiện giá cước vận chuyển container đi Mỹ đã lên tới 9.600 USD một container 40 feet, tăng gấp 5 lần so với trước dịch. Do đó, chi phí logistics tăng rất cao, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Cùng đó, việc các cảng biển ùn tắc, như Cát Lái vừa qua, khiến doanh nghiệp thêm chi phí lưu kho, bãi tại cảng.

Đáng chú ý, thông tin liên quan tới những tồn tại tại cảng Cát Lái về lượng hàng hoá nhập khẩu bị tồn tại cảng, trao đổi với báo chí, ông Bùi Văn Quỳ – Phó tổng giám đốc Tân Cảng Sài Gòn, cho biết, hiện lượng hàng tồn tại cảng đã giảm và tàu hàng không phải chờ đợi.

Do đó, Tân Cảng Sài Gòn cũng thông báo miễn, giảm loạt phí dịch vụ với doanh nghiệp xuất nhập khẩu khi làm thủ tục nhận hàng hoặc miễn phí vận chuyển, phí nâng hạ hai đầu nếu chuyển hàng sang các ICD Long Bình, Nhơn Trạch, Sóng Thần và cảng Hiệp Phước. Doanh nghiệp nhận container từ tàu cập cảng Hiệp Phước được miễn phí giao nguyên container, phí lưu bãi… Còn nếu doanh nghiệp trực tiếp lấy container tại cảng Cái Mép Thị Vải thì giảm 50% phí nâng, hạ container…

Trước đó, ngày 4/8/2021, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã kiến nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính loạt giải pháp tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hoá tại cảng Cát Lái khi TP HCM thực hiện giãn cách xã hội.

Giảm phí lưu container, lưu kho gỡ khó cho doanh nghiệp

Tân Cảng Sài Gòn cũng thông báo miễn, giảm loạt phí dịch vụ với doanh nghiệp xuất nhập khẩu khi làm thủ tục nhận hàng hoặc miễn phí vận chuyển, phí nâng hạ hai đầu nếu chuyển hàng sang các ICD Long Bình, Nhơn Trạch, Sóng Thần và cảng Hiệp Phước.

Song song đó, Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải làm việc với cảng Cát Lái và các cảng biển lớn khác trên cả nước để nhanh chóng có phương án giải phóng hàng hoá ra khỏi cảng. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải có thể giao các cảng làm việc với từng đơn vị có hàng tồn ở cảng để thống nhất phương án tháo gỡ vướng mắc, sớm nhận hàng.

Ngoài ra, Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Giao thông & Vận tải làm việc với cảng Cát Lái để chủ động điều chỉnh xếp container từng khu vực, nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi; điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng và điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp.

Về giải pháp điều tiết lượng hàng nhập về cảng Cát Lái, Bộ Công Thương cho rằng tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, Hiệp Phước về Cát Lái.

Thay vào đó, các chủ hàng sẽ nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép, Hiệp Phước hoặc các cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của họ. Các chủ hàng, hãng tàu cần hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

Với lượng lớn container tồn trên 90 ngày tại cảng Cát Lái, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Bộ Tài chính, chỉ đạo Tổng cục Hải quan nhanh chóng cho phép cảng Cát Lái vận chuyển số hàng này về cảng Tân cảng Hiệp Phước, cũng như các cảng cạn (ICD) Tân cảng Long Bình, ICD Tân cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân cảng Sóng Thần (Bình Dương).