Thị trường “hải sản thực vật” nóng lên

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đã trở thành xu hướng phổ biến đến nỗi các món ăn thay thế thịt trở thành mặt hàng “hot” tại Burger King, Dunkin, Starbucks và Walmart. Thị trường toàn cầu cho thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể tăng lên 450 tỷ USD vào năm 2040, tương đương với 25% tổng giá trị thị trường thịt truyền thống.

Sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi các chế phẩm thay thế sữa và thịt, vốn chiếm 55% tổng doanh số bán hàng. Nhưng dưới sự thống trị của những công ty tiên phong về thịt thực vật như Oatly, Beyond Meat hay Impossible Foods, các công ty thịt thực vật phải tìm đường khác để đi. Từ đó, xuất hiện một dòng sản phẩm thay thế khác cũng đang phát triển nhanh chóng: các món ăn thay thế cho cá.

Thủy sản thay thế là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường thực phẩm làm từ thực vật. Đầu tư vào thủy sản thực vật của Hoa Kỳ đạt 70 triệu USD trong nửa đầu năm 2021 – tương đương con số của hai năm trước cộng lại. Nhưng nó vẫn chỉ chiếm 12 triệu USD, hay 0,1% của thị trường thủy sản trị giá 15 tỷ USD. Điều đó một phần là do hải sản thực vốn đã được chứng minh là tốt cho sức khoẻ.

Các tập đoàn thực phẩm truyền thống có thể đã bỏ lỡ thời kỳ bùng nổ của chế phẩm thịt thay thế, nhưng chắc chắn họ sẽ không đứng ngoài trong cuộc chơi mới này. Hãy nhìn xem các đối thủ của họ đã làm gì:

Thị trường “hải sản thực vật” nóng lên
  • Tyson đầu tư vào New Wave Foods, công ty đã tung ra sản phẩm tôm làm từ rong biển trong năm nay.
  • Nestle đã tung ra Vuna, một sản phẩm thay thế cá ngừ làm từ thực vật, vào năm ngoái. Theo Nestle, 90% trữ lượng cá toàn cầu hiện đã hoàn toàn hoặc gần như cạn kiệt.
  • Tập đoàn Thai Union đã sản xuất cá và cua từ thực vật, và có kế hoạch tung ra thị trường sản phẩm tôm thực vật trong năm nay.

Nếu tham gia thị trường vào thời điểm này, các tập đoàn thực phẩm truyền thống vẫn sẽ là một trong những công ty tiên phong. Chưa có một công ty nào thống trị hoàn toàn đối với hải sản có nguồn gốc thực vật, đó là chưa kể những “chuyên gia” trong các sản phẩm sữa và thịt thay thế vẫn chưa “động đậy”. Nếu các công ty có thể chế biến hải sản từ thực vật ngon và bổ dưỡng như cá thật, họ có thể sớm có cơ hội lớn.