Sức khỏe tinh thần nhân viên là mối lo ngại mới của doanh nghiệp

Tình trạng thiếu hụt nguồn lao động đang diễn ra ở mọi nơi. Theo các chuyên gia, sức khỏe tinh thần người lao động giảm sút là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Trong thời kỳ đại dịch, dù đã quen với cảnh “sống chung với dịch”, thế nhưng con người vẫn phải đối mặt với những mất mát, sự xa cách, cô đơn. Chính điều này khiến tình trạng kiệt sức của người lao động tăng cao hơn. Theo một nghiên cứu của công ty tư vấn nguồn nhân lực Robert Half, năm 2020 có 34% người lao động cảm thấy mệt mỏi về công việc. Nhưng đến năm 2021, con số này đã tăng lên 44%.

Tại Hoa Kỳ, kiệt sức và suy giảm sức khỏe tinh thần khiến người lao động tìm đến các loại thuốc giảm đau chứa chất opioid có thể gây nghiện. Theo báo cáo của Bloomberg, số ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều, trong đó phần lớn là opioid, tăng vọt lên 30% trong năm 2020, chạm mốc gần 100.000 người.

Sức khỏe tinh thần nhân viên là mối lo ngại mới của doanh nghiệp

Vấn đề sức khỏe tinh thần cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến 31% doanh nghiệp, tăng 11% so với tháng 3/2020.

Muốn nhanh chóng giải quyết vấn đề này, đã đến lúc doanh nghiệp phải quan tâm hơn đến sức khỏe tinh thần của người lao động, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh. Bởi nếu thiếu hụt lao động diễn ra trên quy mô lớn, doanh nghiệp chính là đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng nhất.

Theo các chuyên gia, những nhà quản lý cấp trung đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ cải thiện sức khỏe tinh thần cho nhân viên. Họ nên thường xuyên liên hệ, hỏi thăm tình hình sức khỏe, công việc. Đồng thời phải tạo nên một môi trường làm việc phù hợp, nơi nhân viên có thể thoải mái bày tỏ các vấn đề cá nhân.

Sức khỏe tinh thần nhân viên là mối lo ngại mới của doanh nghiệp

Còn ở cấp lãnh đạo cao hơn, họ nên đưa ra những chế độ, quyền lợi tập trung vào sức khỏe tinh thần. Đó có thể là những bài tập trị liệu tinh thần online, hoặc là những ngày nghỉ để nhân viên xả stress.

Dĩ nhiên đó là lý thuyết. Còn thực hành chưa bao giờ là điều dễ dàng. Theo Hartford, có đến 72% doanh nghiệp Hoa Kỳ cho biết, sự kỳ thị về vấn đề sức khỏe tinh thần và nghiện ngập đã khiến người lao động không thể tiếp nhận những hành động giúp đỡ này.

Dù vậy, không phải cứ thấy khó là lui. Các doanh nghiệp cần tiến hành sớm hơn, nhanh hơn và thiết thực hơn. Bởi khi doanh nghiệp hành động nhiều hơn thì các vấn đề sức khỏe tâm lý của nhân viên mới có thể nhanh chóng biến mất.