Wednesday, April 17, 2024

Mùa đông có thực sự khiến bạn buồn chán?



Cảm giác chán chường, uể oải vào mùa lạnh có thể được giải thích bằng một loại rối loạn cảm xúc đã được phát hiện và chứng minh.

Đối với không ít người, mùa đông thường đánh dấu một giai đoạn trong năm khi mà cảm xúc của họ tụt dốc không phanh, kéo theo đó là hiệu suất học tập và làm việc giảm sút. Đó thường là biểu hiện của chứng Rối loạn Tâm lý Theo mùa (SAD), một loại trầm cảm. Nếu bạn thấy mình ủ rũ, buồn bã, ngủ nhiều hơn bình thường, tâm trạng không ổn định và không thể ngừng nhâm nhi đồ ăn có đường trong mùa đông, bạn có thể đang mắc chứng rối loạn sức khỏe tinh thần này.

Arouba Kabir, nhà cố vấn sức khỏe tinh thần và huấn luyện viên thể chất nổi tiếng tại Ấn Độ cho biết: “Các triệu chứng phổ biến nhất là cảm giác mệt mỏi kết hợp với ngủ quên, tâm trạng xấu kéo dài, thèm ăn tinh bột và đường, có thể dẫn đến tăng cân quá mức, khiến người bệnh càng thêm mất tự tin”. 

Rối loạn cảm xúc theo mùa (Seasonal Affective Disorder – SAD) là một loại trầm cảm theo mùa. Trong khi một số người bị ảnh hưởng vào những tháng mùa đông, có người trải qua tình trạng này vào mùa xuân hoặc đầu mùa hè. Giống như các loại trầm cảm khác, SAD không chỉ ảnh hưởng đến cách mỗi người cảm nhận về bản thân mà còn tác động tiêu cực đến các hoạt động hàng ngày thường ngày. Trong các trường hợp xấu hơn, bạn có thể bị mất “kết nối” với những người xung quanh.  

Bà Kabir nói: “Những biểu hiện này có thể ảnh hưởng đến năng suất và lối sống hàng ngày của một người, khiến họ không thể giao tiếp với những người khác và tự cô lập mình. Tuy nhiên, may mắn là có nhiều cách để quản lý nó chứng rối loạn này. Nếu bạn có quyết tâm khắc phục và chuẩn bị kỹ càng từ trước, bạn hoàn toàn có thể khống chế tình trạng này hiệu quả”. 

Dưới đây là một số thay đổi mà Kabir gợi ý bạn nên kết hợp vào thói quen hàng ngày của mình để có một mùa đông hạnh phúc và vui vẻ bất kể thời tiết:

Hãy thức dậy vào buổi sáng sớm và phơi mình dưới ánh nắng mặt trời càng lâu càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy tươi mới và tràn đầy năng lượng cho cả ngày sắp tới.

Thỉnh thoảng bạn có thể thưởng thức một bữa ăn ngon miệng đầy calo. Dù vậy, việc liên tục nạp thức ăn nhiều tinh bộ và đường là điều nên tránh. Bạn có thể ghi chép các loại thực phẩm trong bữa ăn vào trong sổ mình đã ăn để dễ dàng quan sát xu hướng ăn uống, từ đó dễ đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn.

Nhiều người với chứng rối loạn tâm lý theo mùa trải qua triệu chứng chính là sự trì trệ, uể oải. Bạn nên chủ động tham gia vào các hoạt động thể chất, có thể là thể dục thể thao hoặc rèn luyện thể hình. Thói quen này sẽ giúp tăng nguồn năng lượng của bạn, đồng thời giúp tâm trạng luôn tươi mới.

Bạn hoàn toàn có thể tìm đến bạn bè, gia đình hoặc trò chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần để thảo luận về tình trạng của bản thân. Với đầy đủ thông tin và cái nhìn cụ thể, họ sẽ dễ dàng hỗ trợ bạn hơn. 

 

 

 

Hãy cài đặt PC-Covid, 1 ứng dụng duy nhất sử dụng trong giai đoạn bình thường mới, thuận tiện hơn trong việc khai báo và di chuyển. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.

Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.



PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img