Friday, March 29, 2024

Ngán cảnh kẹt phà ‘như cơm bữa’, người dân ngóng xây cầu Đình Khao



UBND 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre vừa ký tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Đình Khao. Người dân mong kế hoạch xây cầu triển khai sớm.

UBND 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre vừa ký tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Đình Khao. Người dân mong kế hoạch xây cầu triển khai sớm.

Mong cầu Đình Khao sớm xây dựng

Ngày 28.2 PV Thanh Niên ghi nhận ý kiến của nhiều tài xế và người dân về thông tin sắp có cầu Đình Khao nối đôi bờ Vĩnh Long – Bến Tre. Anh Nguyễn Văn Bự (tài xế xe tải, ngụ TP.Cần Thơ) đang dừng xe chờ xuống phà Đình Khao (nằm trên QL57, thuộc H.Long Hồ, Vĩnh Long), cho biết anh thường xuyên đi qua tỉnh Bến Tre lấy bưởi về bán. Nếu không chờ phà Đình Khao, phải vòng xuống Trà Vinh đi qua, xa hơn khoảng 50 – 60 km nữa, nên đây có thể coi là đường duy nhất, gần nhất để qua Bến Tre. “Chờ vầy chứ hơn một tiếng đồng hồ chưa tới bên kia (bờ đi tỉnh Bến Tre – PV) nữa. Giờ xăng dầu tăng giá, thôi đi đường này chờ phà chứ đi vòng qua Trà Vinh xa quá về không còn lời nữa. Nghe tin sắp xây cầu Đình Khao tôi mừng lắm, mong cầu sớm hoàn thành để người dân đi lại thuận tiện hơn”, anh Bự bày tỏ.

Ngán cảnh kẹt phà
Cảnh ùn ứ xe trước phà Đình Khao bờ Vĩnh Long lúc 11 giờ ngày 28.2

Một tài xế xe ôm ở bến phà Đình Khao cho biết, kẹt xe ở đây là chuyện thường ngày, không kẹt mới lạ. “Nghe xây cầu thì ai thường đi qua mừng chứ tụi tôi cũng bình thường, bởi nghe xây cầu dưới xã Mỹ An (H.Mang Thít). Tụi tôi cũng không hưởng nhiều, nhưng nếu có cầu ở đây sẽ không kẹt xe nữa”, người này cho hay.

Tài xế Nguyễn Nhựt Phú (ngụ tỉnh Kiên Giang), đang dừng xe chờ xuống phà Đình Khao để sang tỉnh Bến Tre mua dưa hấu, cho biết thỉnh thoảng anh mới đi qua một lần, phải chờ phà, có khi kẹt mấy tiếng, vừa mất thời gian, vừa mệt mỏi. “Nghe sắp có cầu rồi cũng mừng nhưng chưa biết khi nào cầu mới xong, nếu có thì xây sớm sớm cho bà con nhờ”, anh Phú nói thêm.

Ngán cảnh kẹt phà

Người dân cho hay cảnh ùn ứ xe ở phà Đình Khao “như cơm bữa”

Anh Trần Văn Lâm (ngụ P.8, TP.Vĩnh Long) cho hay anh làm việc ở TP.Vĩnh Long nhưng quê vợ ở xã Phú Phụng, H.Chợ Lách, Bến Tre. Cuối tuần, anh thường lái ô tô chở vợ và 2 con về quê chơi, nhưng mỗi lần đi chờ hơn 2 tiếng, có khi hơn, mới qua được bờ bên kia. Lượt về cũng vậy, nên phải vài tuần gia đình anh mới về một lần. “Kẹt phà mất thời gian lắm, đi và về mất nửa ngày rồi. Nghe xây cầu, không những vợ chồng tôi, mà ai thường đi qua phà này cũng rất mừng. Mong cầu được triển khai làm sớm sớm chút”, anh Lâm hy vọng.

Sắp bổ sung phà mới cho phà Đình Khao

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Hoàng Thông, Bến trưởng phà Đình Khao, cho biết thông tin, có thể vài năm nữa mới xây dựng cầu Đình Khao, nên trước mắt cấp trên sớm bổ sung phà mới về để giải quyết tình trạng ùn ứ xe ở đây. Giờ cao điểm, ngày cuối tuần, các ngày lễ, tết, lượng người và phương tiện tăng đột biến nên gây cảnh ùn ứ.

“Hiện bến phà chỉ còn 2 phà 200 tấn. Anh em đang cố gắng vừa chạy vừa bảo dưỡng nếu không lỡ hư sẽ gây ùn ứ nghiêm trọng. Trước tết, Bộ trưởng Bộ GTVT có trả lời cử tri Vĩnh Long về việc này, dự kiến khoảng tháng 6.2022 sẽ có phà mới về bổ sung. Chỉ cần thêm 2 chiếc nữa là giải quyết được tình trạng ùn ứ xe ở khu vực này ngay”, ông Thông cho biết thêm.

Ngán cảnh kẹt phà

Phà Đình Khao được xem như tuyến độc đạo gần nhất để đi từ một số tỉnh miền Tây qua Bến Tre

Trước đó, UBND 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre đã ký tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Đình Khao trên tuyến QL57 kết nối Bến Tre – Vĩnh Long với tổng kinh phí xây dựng hơn 2.400 tỉ đồng. Theo tờ trình, dự kiến cầu Đình Khao bắt đầu từ vị trí trên QL53, cách vòng xoay Đồng Quê khoảng 6,5 km, cách trung tâm TT.Long Hồ (H.Long Hồ, Vĩnh Long) khoảng 1,2 km. Sau đó, tuyến đi trùng với đường tỉnh 909 cắt qua đường tỉnh 902 và vượt sông Cổ Chiên tại vị trí cách phà Đình Khao hiện hữu khoảng 5,5 km về phía hạ lưu, kết nối với cồn Phú Đa thuộc H.Chợ Lách, Bến Tre và kết thúc tại vị trí giao với QL57 hiện hữu.

Trong đó, phần tuyến được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 11 m, bề rộng nền đường 12 m, vận tốc thiết kế 80 km/h theo TCVN 4054-2005. Phần cầu, tải trọng thiết kế HL93, khổ cầu rộng 14 m, lọt lòng 13 m (làn xe thô sơ rộng 3 m để tận dụng trong tình huống khẩn cấp có thể khai thác 4 làn xe nhằm đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc giao thông).

Ngán cảnh kẹt phà

Hiện tại, phà Đình Khao chỉ còn 2 chiếc phà 200 tấn đủ điều kiện chạy, nếu hư 1 chiếc sẽ gây ùn ứ nghiêm trọng

Cầu Đình Khao sau khi hoàn thành sẽ kết nối hạ tầng giao thông giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, thay thế cho bến phà Đình Khao, giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách và đặc biệt là các mặt hàng nông, hải sản, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh thành trong khu vực ĐBSCL.

Cũng theo tờ trình, thời gian dự kiến thực hiện dự án xây dựng cầu Đình Khao là 2022 – 2025, theo hình thức PPP với tổng kinh phí xây dựng 2.425 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 320 tỉ đồng, chi phí xây dựng cầu hơn 1.300 tỉ đồng, chi phí dự phòng hơn 327 tỉ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án và chi phí khác.

 

 

 

Hãy cài đặt PC-Covid, 1 ứng dụng duy nhất sử dụng trong giai đoạn bình thường mới, thuận tiện hơn trong việc khai báo và di chuyển. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.

Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.



PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img