>> Trường Sinh Group: Sản xuất kinh doanh song hành công tác an sinh xã hội
Tây Nguyên đang vào “mùa con ong đi lấy mật, mùa con voi xuống sông hút nước…”. Như thói quen, người phụ nữ ấy thường rong ruổi dưới tán rừng đại ngàn hay rải bước trên con đường đất đỏ bazan, cảm nhận sức sống mãnh liệt từng cành cây ngọn cỏ, và vun đắp một tình yêu rất riêng với Tây Nguyên, “nặng lòng” với thảo dược từ vùng đất này cũng như giá trị trong lành, xanh, sạch của vùng đất này mang lại.
Doanh nhân Lê Thị Thu Huyền: Nặng lòng với thảo dược vì sức khỏe!

Doanh nhân Lê Thị Thu Huyền – Chủ tịch HĐTV, Cty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh – là doanh nhân nữ của Hội Doanh nhân Trẻ Gia Lai được trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân tiêu biểu – Cúp Bông hồng vàng” năm 2021.

– Được biết, sản phẩm thành công đầu tiên của Trường Sinh là tạo ra sản phẩm thuốc phòng trị bệnh thủy sản từ thảo dược. Một doanh nghiệp trên mảnh đất Tây nguyên, nơi chỉ toàn đồi núi, lại lựa chọn nghiên cứu sản xuất sản phẩm này, hẳn có lý do đặc biệt, thưa chị?

Năm 2004 là thời điểm khá nhạy cảm và phức tạp trong ngành nuôi trồng thủy sản. Nhiều năm liên tiếp ngành thủy sản không đạt chỉ tiêu xuất khẩu. Một loạt lô hàng xuất khẩu bị trả về do nhiễm kháng sinh và nhiễm khuẩn tạp chất.

Lúc đó, người dân vẫn có thói quen sử dụng các loại thuốc kháng sinh để điều trị bệnh cho tôm. Tình trạng thực phẩm bẩn, lạm dụng hóa chất ảnh hưởng nghiêm trọng, trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường sống. Có những lô hàng thủy sản xuất khẩu bị quốc gia nơi đến trả về do nhiễm kháng sinh.

Trước thực tế đó, Trường Sinh đã ấp ủ xây dựng chuỗi giá trị xanh từ dược liệu, thay thế chất kháng sinh, tạo ra sản phẩm không ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường.

– Thưa chị, sản xuất và sử dụng sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây và đang trở thành xu hướng, nhưng gần 20 năm về trước, có lẽ quá xa xỉ ở Việt Nam?

Đó chính là lý do khiến khi bắt tay vào việc cụ thể, chúng tôi gặp phải không ít thách thức. Quá trình nghiên cứu đầu tư ra sản phẩm mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền của, trong khi thị trường và người tiêu dùng đã quen dùng thuốc kháng sinh do có tác dụng nhanh, giá thành rẻ.

Tuy nhiên, một thời gian sau, sản phẩm phòng trừ dịch bệnh cho tôm, cá tra được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình nhờ đặc tính hỗ trợ điều trị bệnh và nâng cao sức đề kháng cho tôm cá. Được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, sản phẩm không gây hại cho môi trường và sức khỏe con người, giúp mang đến nguồn thực phẩm sạch, an toàn, nâng cao giá trị thủy sản thương phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Có nhiều gia đình nông dân ở Quảng Nam, miền Tây Nam Bộ…, diện tích nuôi trồng thủy sản lớn, sau nhiều vụ nuôi thất bát do sử dụng hóa chất và kháng sinh trong phòng trị bệnh cho tôm, cá, đã tìm hiểu về quy trình nuôi sạch, áp dụng thuốc thảo dược Trường Sinh, những năm được giá, họ thu về lợi nhuận lên đến hàng chục tỷ đồng.

Thành quả của họ chính là động lực để tôi tiếp tục và tự tin vào con đường “xanh, sạch” mà mình đã lựa chọn.

– Lựa chọn con đường đó, đồng nghĩa với “chắc” nhưng sẽ chậm, thưa chị?

Người dân được tiêu dùng sản phẩm xanh – sạch, nỗ lực đó được người tiêu dùng tin tưởng cao quý hơn nhiều sự phát triển nhanh. Và tôi tin sự “chậm” ấy cũng như sự phát triển “tưởng là chậm” của cây tre vậy. Từ một búp măng non, trong 4 năm đầu tiên Tre chỉ tăng thêm được 3cm. Nhưng từ năm thứ năm trở đi, nó sẽ phát triển mạnh mẽ với tốc độ 30 cm mỗi ngày và chỉ mất sáu tuần để phát triển lên 15 mét. Trên thực tế, trong 4 năm đầu tiên đó, rễ tre kéo dài hàng trăm mét vuông trong đất.

Những nỗ lực của chúng tôi đã bỏ ra chính là nền tảng vững chắc cho Trường Sinh Group, như rễ tre vậy.

Doanh nhân Lê Thị Thu Huyền: Nặng lòng với thảo dược vì sức khỏe!

Doanh nhân Lê Thị Thu Huyền – Chủ tịch HĐTV, Cty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh

Bằng khát vọng tiên phong cùng chiến lược phát triển bền vững, TRUONG SINH GROUP phấn đấu đến năm 2030 sẽ trở thành Tập đoàn kinh tế sản xuất kinh doanh đa ngành nghề lớn mạnh hàng đầu Việt Nam; Tạo nên một thương hiệu Xanh vì môi trường và sức khỏe cộng đồng, thể hiện tầm vóc trí tuệ và niềm tự hào Việt Nam trên trường Quốc tế.

>> Trường Sinh Group: Chiến lược phát triển bền vững! 
>> Gia Lai:Tập đoàn Trường Sinh khánh thành nhà máy nước uống dược liệu 6 triệu lít

– Với rất nhiều dòng sản phẩm, sự đầu tư của Trường Sinh liệu có dàn trải, và khó “nhận diện” đâu là sản phẩm chủ lực, mà nhắc đến người ta nhớ đến Trường Sinh, thưa chị?

Chúng tôi không ngừng nghiên cứu, phát triển chuỗi giá trị xanh từ: Nguyên liệu – Công nghệ – Sản phẩm, đưa ra thị trường các sản phẩm độc đáo trong công thức, có hiệu quả cao, an toàn cho người sử dụng, có khả năng cạnh tranh được với các sản phẩm nhập ngoại, như: nước uống thảo dược, phân bón hữu cơ sinh học, các sản phẩm thực phẩm bồi bổ sức khỏe… Và mới đây nhất, Trường Sinh Group vừa cho ra thị trường bộ sản phẩm thực phẩm bảo về sức khỏe, hỗ trợ điều trị viêm phổi cấp. 

Trường Sinh Group đã tận dụng những lợi thế về đa dạng sinh học của Việt Nam, đặc biệt là của Tây Nguyên và nền y học cổ truyền lâu đời phong phú để phát triển các sản phẩm từ thảo dược, đó là nền tảng. Và khi nền tảng đã vững chắc, thì bao nhiêu sản phẩm là do sự nhạy bén của doanh nghiệp trong nắm bắt nhu cầu của thị trường.

– Bộ sản phẩm thực phẩm bảo về sức khỏe, hỗ trợ điều trị viêm phổi cấp là một sự nhạy bén thị trường, thưa chị?

Thiên nhiên ưu ái cho Tây Nguyên khí hậu ôn hòa và thổ nhưỡng phù hợp với nhiều loại cây dược liệu quý, như: Sâm Ngọc Linh, lan kim tuyến, hà thủ ô đỏ, thổ phục linh, bạch cập, sâm cau, đan sâm, đảng sâm,… Đây là nhiều nguồn gen tiềm năng để phát triển, tạo nguồn nguyên liệu làm thuốc, mà mình và Trường Sinh may mắn “có duyên” được khám phá, gìn giữ và phát triển.

Bộ phận nghiên cứu của Trường Sinh luôn hoạt động để đưa ra các sản phẩm mới. Tuy nhiên do sự xuất hiện của dịch Covid – 19 ngoài sức tưởng tượng, nên năm 2021, chúng tôi đã đẩy nhanh tiến độ, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành dự án, đưa ra các sản phẩm y học cổ truyền như TS Anco, Trường Sinh Thảo… hỗ trợ các F0 nhẹ hoặc không triệu chứng nâng cao sức đề kháng, mau khỏi bệnh.

Bộ sản phẩm này không chỉ để hỗ trợ phòng chống Covid mà có tác dụng nâng cao sức đề kháng nói chung, kể cả sau này dịch bệnh qua đi, sản phẩm vẫn hỗ trợ sức khỏe rất tốt cho người dùng.

– Nhưng các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, thưa chị?

Một trong những câu nói nổi tiếng nhất của Hippocrates là: “Hãy để thức ăn làm thuốc và thuốc làm thức ăn”. Ông đề cao vai trò của thức ăn, nước uống, không khí, môi trường trong lành, những thứ mà con người “ăn” vào cơ thể.

Để công bố thuốc y học cổ truyền theo quy định của Bộ Y tế sẽ mất rất nhiều thời gian, trong khi đó, các bài thuốc y học cổ truyền đã có từ ngàn năm, đã chứng minh hiệu quả trong đời sống dân gian, nên việc công bố dưới dạng thực phẩm bảo về sức khoẻ vẫn đảm bảo lành tính, những bệnh nhẹ tự uống sẽ khỏi và có thể phối hợp với thuốc tây điều trị bệnh mà không gây sốc. Dùng trong phòng bệnh tốt cho sức khoẻ.

Trong tình hình dịch Covid – 19 hiện nay với đa phần là các ca F0 nhẹ hoặc không triệu chứng, bên cạnh các sản phẩm hỗ trợ như của Trường Sinh và các doanh nghiệp khác, ngành Y tế cũng nên công bố một số bài thuốc dân gian để người dân tự làm hay tìm uống nhằm tăng sức đề kháng, tiến tới miễn dịch cộng đồng.

– Với rất nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ, hỗ trợ sức khỏe hiện nay trên thị trường, chị tin sản phẩm của mình có thể cạnh tranh?

Xu hướng tiêu dùng xanh, sạch đang lan tỏa mạnh mẽ khi sức khỏe, bảo vệ môi trường sống trở thành mối quan tâm hàng đầu. Và tôi tin vào lựa chọn của người tiêu dùng khi sản phẩm của chúng tôi nguồn nguyên liệu sạch, 100% dược liệu được cung cấp từ các vùng trồng dược liệu theo quy trình hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học và các loại thuốc trừ  sâu. Bên cạnh đó, các sản phẩm đều được sản xuất bởi trang thiết bị máy móc hiện đại, nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP đảm bảo tối ưu chất lượng, sự an toàn tuyệt đối trong từng sản phẩm trước khi cung ứng ra thị trường.

– Xin cảm ơn chị!