Friday, March 29, 2024

Người Mỹ quan tâm xe điện hơn khi giá xăng cao ngất ngưỡng



Theo một số tờ báo, giá xăng dầu tăng đang tác động tới xu hướng chuyển sang xe điện của người dùng Mỹ.

Mỹ là thị trường rất tiềm năng và rộng lớn, nhưng chuyển đổi sang xe điện lại khá chậm. Theo hãng kiểm toán KPMG, mục tiêu chính phủ Mỹ đặt ra tới năm 2030, 50% số xe bán ra là xe điện có thể khả thi.

Xe ô tô điện là từ nhiều người tại Mỹ bắt đầu hỏi Google nhiều hơn trong những ngày này. Như vậy không có nghĩa là trước kia họ không quan tâm, nhưng hiện là thời điểm hợp nhiều yếu tố khiến họ thay đổi suy nghĩ.

Trang tin của CNN cho biết, khi giá xăng cao ngất trời, tỷ lệ tìm kiếm trên Google về xe ô tô điện đạt kỷ lục. Theo bài báo, xăng tăng giá là lý do trực tiếp nhất. Ngoài ra, còn nhiều lý do khác kết hợp lại, trong phải kể đến việc ngày càng nhiều mẫu xe điện ra đời, khách hàng có thêm lựa chọn; nhiều người thích thú với vẻ ngoài “ngầu”, nguyên liệu thân thiện môi trường hơn…

Người Mỹ quan tâm xe điện hơn khi giá xăng cao ngất ngưỡng

Thị trường xe ô tô điện tại Mỹ hiện đang có khoảng hơn 10 hãng tham gia. (Ảnh minh họa – Ảnh: Getty Images)

Nhật báo phố Wall cũng có bài về giá xăng dầu tăng tác động tới xu hướng chuyển sang xe điện của người dùng Mỹ. Bài báo cho biết, để đổ đầy bình xăng xe hạng trung sẽ mất khoảng 57,40 USD (khoảng 1,3 triệu đồng). Chỉ cần giá tăng thêm 1 USD, mỗi tháng người dùng mất thêm gần 1 bình xăng, trong khi để sạc đầy 1 “bình” điện của chiếc xe tương tự tại trạm sạc chỉ có giá 10,50 USD (240.000 đồng).

Rõ ràng đi xe điện đỡ tốn tiền nhiên liệu hơn, vậy tại sao người tiêu dùng vẫn chưa chuyển đổi ngay sang xe điện? Câu trả lời vẫn nằm ở giá mua khởi điểm và quá trình sạc pin.

Trang tin của Diễn đàn Kinh tế thế giới cho rằng đắt đỏ là yếu tố đầu tiên cản trở người mua. Về lâu dài, người mua sẽ tiết kiệm được nhờ nhiên liệu rẻ, nhưng bỏ ra thêm hơn 10.000 USD so với xe đốt trong thì ít người dám làm. Kế đến là trạm sạc còn quá ít. Thống kê tới năm 2020 cho thấy, Mỹ vẫn ở top dưới trong những nước đầu tư cho các trạm sạc điện công cộng.

Tạp chí chuyên sâu về tài chính Fortune cho rằng còn có thêm một lý do nữa là COVID-19. Hai năm COVID-19 đã khiến nhiều hãng dự kiến ra mắt và đầu tư mạnh hơn cho dòng xe điện nhưng phải lùi lại. Tuy nhiên, trang này cho biết thị trường xe điện tại Mỹ còn rất rộng mở, dự báo tới 2028 có thể đạt hơn 137 tỷ USD.

Trong khi đó, nhiều bang cũng đang đẩy mạnh chính sách bảo vệ môi trường, nên việc miễn, giảm thuế đối với các dòng xe điện, xe lai đang được áp dụng. Đây cũng là nhân tố giúp đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển của thị trường xe điện tại Mỹ.

Thị trường xe ô tô điện tại Mỹ hiện đang có khoảng hơn 10 hãng tham gia. Tuy nhiên, phần lớn trong số này lại là những hãng đang mạnh về động cơ đốt trong. Do đó, chuyển hẳn sang xe điện cũng không phải là việc ưu tiên. Tuy nhiên theo chuyên gia, đây cũng chính là giai đoạn các hãng xe điện mới với những ý tưởng và giá thành hợp lý, nếu nắm bắt được, có thể tạo nên được bước đột phá.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img