Friday, April 19, 2024

Thái Bình: Thời tiết khắc nghiệt khiến tôm nuôi chết trắng ao



Do môi trường, nguồn nước và thời tiết thay đổi liên tục khiến tôm nuôi bị chết hàng loạt khi không thích nghi kịp thời. 

Sáng 17.5, anh Nguyễn Văn Tụ (36 tuổi, trú xã Nam Phú, H.Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) cho biết gia đình anh nuôi 2 ha tôm trong đầm, sáng nay bất ngờ thấy lượng tôm chết quá nửa vì mắc bệnh hồng thân.

Thái Bình: Thời tiết khắc nghiệt khiến tôm nuôi chết trắng ao

Tôm chết do bệnh dịch, thương lái chỉ mua với giá 30 – 40.000 đồng/kg

Anh Tụ cho biết nguyên nhân có thể do yếu tố môi trường, nguồn nước và thời tiết thay đổi liên tục khiến tôm không thích nghi kịp nên chết hàng loạt. Để cứu vớt tình thế, các hộ dân đã bán cho thương lái nhưng chỉ được giá 30 – 40.000 đồng/kg.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Đinh Vĩnh Thụy, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết ông đã nắm được tình hình. Phương án trước mắt, Sở NN-PTNT đã hỗ trợ hóa chất cho 2 huyện Thái Thụy và Tiền Hải để xử lý dịch.

Về mặt kỹ thuật, Sở NN-PTNT đã cử cán bộ xuống địa phương thị sát và nắm bắt tình hình.

Theo ông Thụy đánh giá, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, phía Sở NN-PTNT phải tập trung cao độ để xử lý. Do đó, người dân cần sát sao hơn để phát hiện kịp thời dịch bệnh trên tôm và sớm có phương án xử lý.

Trước đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình cũng có báo cáo về tình trạng tôm mắc bệnh, chết ở một số ao trên địa bàn xã Thụy Hải (H.Thái Thụy).

Theo báo cáo, đến ngày 28.4, trên địa bàn xã Thụy Hải có 12 ao nuôi tôm của 8 hộ xuất hiện bệnh đốm trắng; diện tích bị bệnh là 25.300 m2; số lượng giống thả là 70,4 vạn con (tôm sú, tôm thẻ chân trắng).

Các ao đã xác minh dịch bệnh đều chưa được xử lý hóa chất tiêu diệt mầm bệnh theo quy định.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y đề nghị UBND H.Thái Thụy chỉ đạo các phòng chức năng, chính quyền cơ sở tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh dịch trên tôm nuôi, nhất là công tác xử lý vi rút gây bệnh đốm trắng tại các ao nuôi của xã Thụy Hải theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn nhằm ngăn chặn, khống chế không để dịch bệnh lây lan, sớm chấm dứt tình trạng tôm chết gây thiệt hại cho bà con.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img