Thursday, March 28, 2024

Quảng Ngãi: Đề nghị tạm ngừng khai thác ở mỏ đất Dông Cây Dừa



Trong vòng 3 năm (2019-2022) tại mỏ đất Dông Cây Dừa ở H.Bình Sơn, Quảng Ngãi, Công ty Lý Tuấn đã khai thác vượt 70.000 m3 so với trữ lượng được cấp.

Ngày 6.10, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết, UBND H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi và Sở TN-MT Quảng Ngãi tạm thời đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Lý Tuấn (Công ty Lý Tuấn) tại mỏ đất Dông Cây Dừa, thuộc xã Bình Nguyên, H.Bình Sơn.

Quảng Ngãi: Đề nghị tạm ngừng khai thác ở mỏ đất Dông Cây Dừa

Mỏ đất Dông Cây Dừa

Nguyên nhân tạm dừng là vì mỏ đất Dông Cây Dừa không cung ứng cho các công trình theo giấy phép khai thác khoáng sản, hồ sơ môi trường không phù hợp với công suất thực tế khai thác mỏ và tổng trữ lượng khai thác tại mỏ trong sổ sách vượt tổng trữ lượng được cấp phép.

Cụ thể, theo thông báo kết luận của Đoàn Kiểm toán Nhà nước khu vực 3, sản lượng tài nguyên khoáng sản Công ty Lý Tuấn đã khai thác năm 2019 là hơn 149.000 m3, vượt công suất hơn 65%; năm 2020 là hơn 298.000 m3 vượt công suất thiết kế 231%; năm 2021 là hơn 117.800 m3, vượt công suất được cấp phép là 30%.

Quảng Ngãi: Đề nghị tạm ngừng khai thác ở mỏ đất Dông Cây Dừa

Riêng năm 2020, Công ty Lý Tuấn đã khai thác đất vượt công suất thiết kế 231%

Như vậy, trong 3 năm liền Công ty Lý Tuấn đều khai thác vượt công suất cấp phép với tổng trữ lượng vượt hơn 70.000 m3, vi phạm thiết kế khai thác mỏ nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Mỏ đất Dông Cây Dừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp cho Công ty Lý Tuấn khai thác không qua đấu giá, giấy phép khai thác số 69/GP-UBND ngày 7.11.2018, thời hạn 5,5 năm.

Mỏ khoáng sản nói trên có diện tích 3 ha, trữ lượng gần 494.000 m3, công suất khai thác 90.000 m3/năm, có ranh giới, tọa độ khu vực thuê đất và khai thác, địa chỉ tiêu thụ sản phẩm cụ thể.

Theo đó, mỏ đất Dông Cây Dừa được cấp phép để phục vụ cho các công trình: đường gom, vòng xoay thuộc gói thầu A3 của đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; đường Trì Bình – cảng Dung Quất; kho chứa hàng hóa và giới thiệu sản phẩm thôn Long Mỹ, xã Bình Long; khu dân cư xã Bình Thạnh.

Tuy nhiên, Công ty Lý Tuấn đã không cung cấp đất cho các dự án nêu trên.

Ngoài ra, với công suất thực tế mà Công ty Lý Tuấn đã khai thác thì kế hoạch bảo vệ môi trường mà UBND H.Bình Sơn đã cấp giấy xác nhận cho doanh nghiệp là không còn phù hợp. Theo quy định, việc khai thác nói trên phải tiến hành lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, trình UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt.

Trước những vi phạm nghiêm trọng của Công ty Lý Tuấn, UBND H.Bình Sơn đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi và Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi tạm thời đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Lý Tuấn tại mỏ đất Dông Cây Dừa.

Quảng Ngãi: Đề nghị tạm ngừng khai thác ở mỏ đất Dông Cây Dừa

Xe mang logo Lý Tuấn vận chuyển đất đi qua thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung, H.Bình Sơn

Trước đó ngày 6.9, theo phản ánh của người dân, xe chở đất của Công ty Lý Tuấn chạy ngang khu dân cư làm ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông và làm ảnh hưởng đến đời sống của họ. Nhóm phóng viên các báo đã đến hiện trường tìm hiểu sự việc nhưng trong quá trình tác nghiệp tại mỏ đất Dông Cây Dừa, đã bị người của mỏ đất này dùng 2 xe tải cản đường không cho lưu thông, sau đó đổ đất chặn lối đi “giam lỏng” nhiều giờ.

Quảng Ngãi: Đề nghị tạm ngừng khai thác ở mỏ đất Dông Cây Dừa

Hai xe tải đổ đất chặn đường “giam lỏng” nhóm phóng viên

Nói về sự việc trên, chiều 4.10 tại buổi họp báo quý 3 năm 2022, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, quan điểm của UBND tỉnh Quảng Ngãi là phải xử lý nghiêm túc, triệt để. “Tuyệt đối không có chuyện doanh nghiệp muốn làm gì thì làm, tự tung tự tác, mà phải hoạt động sản xuất kinh doanh trong khuôn khổ pháp luật cho phép”, ông Minh nói.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img