Wednesday, April 24, 2024

Hàng chục nghìn người Hungary biểu tình phản đối chính phủ tại thủ đô Budapest



Ngày 23/10, hàng chục ngàn người Hungary bao gồm cả giáo viên và học sinh đã tuần hành tại Budapest để phản đối chính sách của chính phủ, yêu cầu tăng lương cho giáo viên và kiềm chế lạm phát gia tăng.

Vài giờ sau khi Thủ tướng Viktor Orban cam kết duy trì sự ổn định kinh tế và giới hạn hóa đơn năng lượng cho hộ gia đình trong bối cảnh EU rơi vào khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, khoảng 80.000 người dân bao gồm học sinh, phụ huynh và giáo viên đã xuống đường tập trung tại Quảng trường Kalvin ở thủ đô Budapest để biểu tình phản đối Thủ tướng Orban và chính phủ Hungary. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ năm 2014 tới nay.

Trước đó, hàng nghìn giáo viên đã nghỉ việc trên khắp Hungary vào ngày 14/10 để phản đối việc trả lương thấp, bất chấp lời cảnh báo từ chính phủ rằng họ có nguy cơ mất việc làm. Những người biểu tình cũng giơ cao những biểu ngữ chỉ trích Thủ tướng Hungary về các chính sách thân Nga và mối quan hệ của ông với Tổng thống Vladimir Putin.

Theo số liệu mới nhất, năm 2021, giáo viên ở Hungary có mức lương thấp nhất trong số 38 quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

Trong một bài phát biểu tại Zalaegerszeg, miền tây Hungary, Thủ tướng Orban đã chỉ trích các chính sách của Liên minh châu Âu (EU) và khẳng định các biện pháp này đang khiến cho tình trạng khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế ở các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu thêm trầm trọng.  

Hiện, Budapest cũng đang phải đối mặt với mối đe dọa cắt giảm ngân sách hỗ trợ từ EU do vấn đề liên quan đến pháp quyền và tham nhũng. Một số chính phủ các quốc gia châu Âu từ đầu tháng này đã thúc giục Ủy ban châu Âu tiến hành một báo cáo cụ thể để phân tích rủi ro về tình hình ở Hungary./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img