Saturday, April 20, 2024

Tại sao khủng long bạo chúa lại có chi trước nhỏ bé?

Điều duy nhất mà khủng long T-rex không gây đáng sợ chính là hai chi trước nhỏ bé của nó.

Tại sao khủng long bạo chúa lại có chi trước nhỏ bé?

Khủng long bạo chúa (T-rex) là một “thợ săn” hung ác với cú đớp mạnh nhất so với các loại động vật đã và đang tồn tại trên đất liền. Tuy nhiên, hai chi trước nhỏ bé của T-rex là thứ không đáng sợ nhất của loài khủng long này.

T-rex không phải là con khủng long duy nhất có cánh tay nhỏ so với các phần còn lại của cơ thể. Họ hàng gần với nó là loài động vật chân thú ăn thịt cũng có đặc tính tương tự. Các nhà khoa học cho biết các loài khủng long có chi trước thu nhỏ để thích nghi, phát triển tốt trong hoàn cảnh sống khắc nghiệt.

(Ảnh: Getty Images)

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Acta Paleontologica Polonica năm 2021 cho thấy rằng các loài động vật chân đốt có xương như T-rex đã có quá trình tiến hóa rõ rệt đối với hai cánh tay của chúng. Mục đích là để giảm rủi ro bị cắn cụt một cách vô tình hoặc cố ý, bởi chính đồng loại của nó trong quá trình tấn công và xé xác con mồi.

Mặt khác, nhà nghiên cứu động vật John Hutchinson lại có một quan điểm khác. Đó là chi trước của khủng long bạo chúa không ngắn đi mà là do chi sau dài ra. Tuy nhiên, đây chỉ là những giả thuyết chủ quan, không có căn cứ cụ thể. Bởi vì khủng long đã tuyệt chủng cách đây hàng chục triệu năm về trước.

Ninh an như mộng