Thursday, April 25, 2024

”Chạy đua” với tử thần cứu sống người đàn ông ngưng tim, hôn mê tại nhà



Một người đàn ông 58 tuổi ngưng tim, hôn mê tại nhà đã được y bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 cấp cứu thành công và được Sở Y tế khen thưởng đột xuất.

Ngày 2.11, TS – bác sĩ (BS) Nguyễn Anh Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã đến Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM trao giấy khen đột xuất cho ê kíp cấp cứu gồm 6 người đã cứu sống kịp thời người đàn ông ngưng tim, hôn mê tại nhà.

TS-BS Nguyễn Anh Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế trao giấy khen cho ê kíp cấp cứu

BS Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM cho biết, 1 tháng trước, lúc 14 giờ 47 phút ngày 1.10, một giọng nữ hoảng loạn gọi đến tổng đài 115 xin hỗ trợ y tế cho người nhà đau ngực dữ dội. BN là ông N.N.Đ (58 tuổi, ngụ P.15, Q.11). Người gọi là bà O., vợ ông Đ.

Ngay lập tức, tổng đài viên là điều dưỡng Nguyễn Thanh Thuận trấn an bà O., đồng thời khai thác thêm về tình trạng bệnh nhân (BN).

Bà O. kể nhanh, ông Đ. bị tăng huyết áp và đang điều trị. 30 phút trước đó, ông đi bơi về và đột ngột đau ngực sau xương ức, lệch về bên trái, đo huyết áp có chỉ số là 160/80 mmHg. Cơn đau dữ dội và kéo dài khiến ông khó chịu, vã mồ hôi, lạnh người, nằm nghỉ hồi lâu vẫn không đỡ nên bà gọi ngay 115 cầu cứu.

Chỉ trong 3 phút, điều dưỡng Thuận đã nắm bắt được tình hình, hướng dẫn bà O. để chồng nằm nghỉ ngơi và lập tức điều động xe cấp cứu 115, ê kíp cấp cứu gồm: BS Trương Đặng Nhật Tân và điều dưỡng Phạm Đình Phúc cùng lái xe lập tức lên đường.

Đến nhà thì bệnh nhân đã hôn mê

Theo chia sẻ của BS Tân, khi ông vừa đến nơi thì đã thấy BN thở hước rồi rơi vào hôn mê. Sau khi thăm khám và nhận định BN ngưng tim, kíp cấp cứu lập tức hồi sinh tim, phổi.

Vừa hồi sức, BS vừa giải thích cho người nhà biết tình trạng của người bệnh, nguy cơ có thể xảy ra để người nhà hiểu và chuẩn bị tâm lý.

Sau gần 30 phút hồi sức tích cực, tim của BN có một vài nhịp trở lại sau thời gian ngừng đập. Tuy nhiên lại là nhịp bất thường, do vậy, ê kíp cấp cứu phải sốc điện tận 5 lần và sử dụng thêm nhiều thuốc đặc hiệu khác.

Nỗ lực hồi sức BN ngay tại nhà

Nhận thấy BN vẫn còn cơ hội sống sót, ê kíp cấp cứu động viên nhau tiếp tục nỗ lực cứu sống BN và gọi thêm chi viện thuốc, vật tư.

BS Nguyễn Thị Ngọc Hương và y sĩ Trương Chí Công sau khi mang thêm máy móc, thuốc và bình ô xy đến nơi và lập tức hỗ trợ ê kíp cấp cứu.

BS Hương thì nhớ lại: “Tôi đến nơi đã thấy ê kíp đang hồi sức, ai nấy đều mướt mồ hôi, tay đều run cả lên vì ép tim liên tục. Tuy vậy, mọi người vẫn đang rất cố gắng, không hề bỏ cuộc dù mệt mỏi. Tôi lập tức đến hỗ trợ ép tim ngoài lồng ngực còn y sĩ Công thì thay bình ô xy đã gần cạn. Sau khi sốc điện vài lần thì BN đã có nhịp tim và có mạch đập trở lại. Nhận thấy BN có triệu chứng và nhịp tim gợi ý nhồi máu cơ tim cấp, BS Tân đã liên hệ ngay với một vài bệnh viện (BV) phù hợp, có khả năng điều trị để đưa BN vào. BV Nguyễn Tri Phương đã nhận bệnh, trong khi đó, tôi, y sĩ Công và điều dưỡng Phúc cùng nhau tiếp tục theo dõi và chuẩn bị đưa BN ra xe”.

Hồi sức cho BN trên xe cấp cứu

Trên đường đến BV, ê kíp cấp cứu vẫn phải theo dõi tình trạng BN, truyền dịch và bóp bóng giúp thở (do BN vẫn chưa tự thở được). Đôi lúc, tim BN ngưng đập, BS Hương phải ép tim ngay lúc xe còn đang chạy, lắc lư và vô cùng nguy hiểm. May mắn, chỉ khoảng vài phút, tim BN đập trở lại. Lúc chuyển vào khoa Cấp cứu của BV Nguyễn Tri Phương, BN vẫn còn hôn mê, tuy nhiên, mạch đập đều, rõ và đo được huyết áp. BS Tân đã bàn giao BN với BS của khoa Cấp cứu để thuận tiện cho việc tiếp tục điều trị.

60 phút nỗ lực cứu người

Điều dưỡng Phúc kể, lúc đi lên chung cư nhà BN, do thang máy không vừa băng ca nên phải dựng băng ca lên để đi. Và lúc chuyển BN xuống xe còn khó hơn. Ê kíp cấp cứu phải cố định BN trên băng ca, rồi đi bằng thang tải hàng xuống tầng hầm (do thang này chỉ đi xuống hầm, không dừng ở sảnh), rồi lại từ tầng hầm đẩy ngược lên sảnh chính bằng lối dành cho xe máy. Trong lúc chuyển vẫn phải liên tục theo dõi BN và xử trí khi cần thiết”.

Đưa BN xuống tầm hầm bằng thang máy tải hàng rồi đẩy ngược lên sảnh chung cư

Y sĩ Công kể thêm: “Tổng cộng, chúng tôi đã hồi sức cho BN hơn 60 phút. Mệt thì có mệt, nhưng cứu được người bệnh nên vui lắm!”.

Cuộc gọi bất ngờ sau 20 ngày

Vào 19 giờ ngày 20.10, một cuộc gọi bất ngờ đã mang lại niềm vui cho ê kíp cấp cứu Trung tâm cấp cứu 115.

Đó là bà O. vợ ông Đ., gọi lại và báo rằng ông Đ. đã qua cơn nguy kịch. Ông hồi tỉnh, được rút ống trợ thở và cử động được tay chân. Giọng bà O. nghẹn ngào, rối rít cảm ơn ê kíp cấp cứu đã nỗ lực cứu sống chồng mình.

Một số thành viên trong ê kíp cấp cứu đã cứu sống BN và chụp hình chung khi BN tỉnh lại

Những bài học quý giá

Theo lãnh đạo Trung tâm cấp cứu 115, sau cuộc chiến đầy cam go với tử thần vừa qua, trung tâm thấy được những bài học sâu sắc có thể quyết định thành công trong cấp cứu ngoại viện.

Đó là gọi cấp cứu 115 kịp thời; sự cố gắng, nỗ lực của ê kíp cấp cứu và sự kịp thời hỗ trợ của đơn vị tiếp nhận.

Để đạt được 3 yếu tố trên, cần phải có sự phối hợp của 3 bên: người gọi, ê kíp cấp cứu và đơn vị tiếp nhận, đặc biệt là người gọi. Vì chỉ khi người gọi liên hệ với cấp cứu sớm, tạo điều kiện cho BN được hỗ trợ y tế sớm thì 2 yếu tố còn lại mới có cơ hội và khả năng phát huy toàn lực điều trị và cứu sống BN. Người nhà hãy nhờ một người quen, hàng xóm hoặc bảo vệ chung cư hỗ trợ đón xe cấp cứu để ê kíp cấp cứu đến với BN được dễ dàng và nhanh chóng hơn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img