Thursday, March 28, 2024

”Trái phiếu có vấn đề do không kiểm soát tốt việc phát hành”



“Tất cả trái phiếu đang có vấn đề đều xuất phát từ việc chúng ta không kiểm soát tốt việc phát hành”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định và nêu 2 cơ quan chịu trách nhiệm chính là Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước.

Chiều 27.11, tại buổi làm việc với TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng Nhà nước tăng cường thanh kiểm tra việc phát hành trái phiếu, không để ngân hàng tự do cùng các nhà đầu tư, các trái chủ phát hành một cách không kiểm soát.

“Phải thanh tra kiểm tra phát hiện vấn đề, khi có vấn đề không bình thường là phải can thiệp bằng công cụ nhà nước. Tất cả trái phiếu đang có vấn đề đều xuất phát từ việc chúng ta không kiểm soát tốt việc phát hành”, Thủ tướng nhận định và xác định 2 cơ quan chịu trách nhiệm chính là Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi tại buổi làm việc với TP.HCM về giải ngân đầu tư công

Thủ tướng nhấn mạnh về mặt quản lý nhà nước, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước phải kiểm tra hoạt động ngân hàng, xem dòng tiền có đi lành mạnh, có đi đúng chủ trương hay không. Đồng thời, cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý nhà nước bằng các công cụ đã có, cũng như thiết kế các công cụ khác để kiểm soát hiệu quả.

“Ai làm sai thì phải xử lý, ai làm tốt thì bảo vệ, xử lý người làm sai để bảo vệ người làm tốt, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp”, Thủ tướng nêu rõ quan điểm xử lý, trước những bất cập, khó khăn về thị trường bất động sản, trái phiếu, chứng khoán.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị xem xét nới room tín dụng thêm 2%, cũng như cho phép sử dụng nguồn tiền gửi tại 4 ngân hàng quốc doanh giải ngân cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu để thanh toán kỳ hạn ngắn. Đồng thời, xem xét, sớm thành lập Quỹ bảo lãnh trái phiếu doanh nghiệp như một số nước đang làm; xem xét việc phong tỏa tài sản của các đơn vị có hoạt động liên quan đến một số vụ việc.

Ông Mãi cũng kiến nghị xem xét cho phép các doanh nghiệp tái cấu trúc nợ như một ngân hàng thương mại, làm đề án tái cấu trúc nợ và công khai ra thị trường.

Về lĩnh vực ngân hàng, TP.HCM kiến nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể và hành động quyết liệt ổn định tình hình sau vụ việc của Ngân hàng SCB, nhất là hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Theo đó, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần thông tin đầy đủ để người mua trái phiếu an tâm hơn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img