Thursday, March 28, 2024

Không chỉ món dát vàng xa xỉ, Qatar còn có nhiều món ăn độc đáo không phải ai cũng biết

(Chuyện Nóng 24h) – Bạn đã biết hết những món ăn truyền thống này của nước chủ nhà World Cup 2022 chưa?

Không thể phủ nhận, Qatar là quốc gia đang được chú ý nhất trong những ngày qua. Ngoài các trận cầu “nảy lửa” thì những công trình kiến trúc tuyệt tác, những nhà thờ dát vàng hay những khu chợ huyền bí cũng được nhiều người tìm hiểu. Tưởng chừng quốc gia giàu có bậc nhất hành tinh này chỉ có công trình dát vàng, món ăn xa xỉ, nhưng ít ai biết rằng nền ẩm thực của Qatar cũng là điều đáng để khám phá.

Ẩm thực Qatar độc đáo với nhiều món ăn truyền thống, mang phong vị Trung Đông, được chế biến từ các loại hỗn hợp gia vị đặc biệt như bizar (gồm tiêu đen, gừng khô, đinh hương, bạch đậu khấu,…), daqoos daqoos blend (gồm lúa mì, thì là, ớt đỏ,…) hoặc hisso (gồm gừng khô, bột nghệ, hạt thì là, tỏi,…). Nếu tò mò muốn biết những món ăn truyền thống này được chế biến công phu ra sao thì phải xem ngay nhé.

Madrouba

Không chỉ là món ăn truyền thống quen thuộc của người dân địa phương, madrouba còn luôn nằm trong thực đơn của hầu hết các quán ăn tại Qatar. Món ăn này nấu từ gạo thơm, sữa, bơ và bạch đậu khấu và được ninh chậm trong vòng 3 tiếng đến khi chín nhừ, tạo thành 1 hỗn hợp sền sệt. Sau đó, madrouba sẽ được nêm nếm thêm hỗn hợp gia vị hisso, bao gồm nghệ, thì là, gừng, đinh hương, quế, tỏi và tiêu đen.

Không chỉ món dát vàng, Qatar còn có nhiều món ăn độc đáo từ các hỗn hợp gia vị mà không phải ai cũng biết - Ảnh 1.

Ảnh: @whonoms

Khi ăn, madrouba thường trộn cùng với thịt gà, rau băm nhuyễn hoặc vỏ chanh tươi để tăng thêm cảm giác ngon miệng. Vì có chứa khá nhiều tiêu đen nguyên hạt và các gia vị thảo mộc nên món madrouba luôn có mùi thơm và vị cay nồng đặc trưng. 

Ảnh: @good_taste3_, @homesickrecipes

Harees

Người dân Qatar rất thích ăn harees vào buổi sáng vì món ăn này có nguyên liệu chính từ lúa mì, giúp chắc bụng và đủ năng lượng cho 1 ngày dài. Harees tương tự như món cháo của Việt Nam, phần lúa mì sẽ được xay thô, sau đó thêm thịt gà, nước, muối, bơ hoặc kem và nấu trên lửa nhỏ trong 2 tiếng.

Ảnh: @desi_food_panda, @vertical_jon

Đây cũng là món ăn phổ biến trong các lễ hội lớn ở Qatar. Đặc biệt với tháng ăn chay Ramadan thì harees là món không thể thiếu. Không những vậy, người dân Qatar còn cho cả lá quế, hành phi, bạch đậu khấu hoặc đập 1 quả trứng gà sống vào để làm món ăn trở nên bắt mắt và tăng thêm hương vị.

Ảnh: @foodcharmz, @cook_with_hussaini

Machboos

Nếu hỏi người dân địa phương về món ăn đặc trưng nhất ở Qatar thì câu trả lời chính là machbous. Món ăn này có thành phần chính là cơm basmati hạt vàng và các loại thịt. Phần cơm được nêm nếm bằng hỗn hợp gia vị bizar, bao gồm hạt thông, cỏ xạ hương, bạch đậu khấu, nhục đậu khấu,… và mang đi trộn cùng thịt gà, thịt bò, thịt cừu, cá, tôm hoặc thịt lạc đà.

Không chỉ món dát vàng, Qatar còn có nhiều món ăn độc đáo từ các hỗn hợp gia vị mà không phải ai cũng biết - Ảnh 5.

Ảnh: @yoheitagami

Món machbous rất phổ biến trong các bữa ăn gia đình ở Qatar và thường đựng trong 1 chiếc đĩa khá lớn. Khi thưởng thức, người Qatar sẽ vắt thêm vài giọt nước cốt chanh hoặc nước hoa hồng, kèm với sốt salsa để làm bùng lên vị cay nồng.

Ảnh: @myster.man, @alfanarrestaurant, @dubai_food_fans

Balaleet

Balaleet được xem như 1 món pasta ngọt lấy cảm hứng từ Ấn Độ, thường dùng để ăn tráng miệng sau mỗi bữa ăn chính ở Qatar. Món ăn này gồm sợi bún chiên giòn trộn cùng sốt nghệ tây ngọt và các loại hạt. Đôi khi, người dân Qatar sẽ cho thêm nước hoa hồng hoặc nghệ để tạo chút khác biệt về hương vị.

Không chỉ món dát vàng, Qatar còn có nhiều món ăn độc đáo từ các hỗn hợp gia vị mà không phải ai cũng biết - Ảnh 7.

Ảnh: @bethicaskitchen

Tuy là món tráng miệng nhưng balaleet lại có thêm trứng tráng mỏng phủ lên bề mặt. Phần trứng này có thể nêm thêm chút muối để tạo vị mặn hoặc tráng cùng 1 ít bạch đậu khấu. Ngoài dùng để tráng miệng, balaleet còn là món ăn quen thuộc trong ngày lễ Eid al Fitr – lễ hội được tổ chức sau khi tháng ăn chay Ramadan kết thúc.

Không chỉ món dát vàng, Qatar còn có nhiều món ăn độc đáo từ các hỗn hợp gia vị mà không phải ai cũng biết - Ảnh 8.

Ảnh: @butfirstchaai

Arabic Mezze

Arabic mezze là món ăn độc đáo bậc nhất ở Qatar khi kết hợp được nhiều loại hỗn hợp gia vị với nhau. Một set arabic mezze sẽ đi kèm 3 loại nước chấm: hummus (nước chấm làm từ đậu xanh nghiền, tahini, nước cốt chanh, tỏi), mouttabal (nước chấm làm từ cà tím và tahini), baba ganoush (nước chấm làm từ cà tím nướng).

Ảnh: @almondcocoa, @thegrazeaffair

Ngoài ra, trong set arabic mezze còn có thêm món salad tabbouleh của Ả Rập với nhiều loại rau quả, gia vị như mùi tây, cà chua, bạc hà, hành tây, dầu ô liu, nước cốt chanh và ớt. Khi ăn, người Qatar sẽ dùng bánh mì cán dẹp Ả Rập, cho salad tabbouleh và các loại nước chấm lên, sau đó gập lại và thưởng thức. Món này thường có mặt trong bữa ăn các gia đình và những buổi tụ họp cùng bạn bè ở Qatar. 

Không chỉ món dát vàng, Qatar còn có nhiều món ăn độc đáo từ các hỗn hợp gia vị mà không phải ai cũng biết - Ảnh 10.

Ảnh: @will.i.am.chin

Tuy Qatar giàu có với nhiều món ăn xa hoa nhưng nếu tìm hiểu kỹ thì mới biết quốc gia này còn có vô vàn món ăn đậm nét truyền thống, kết hợp độc đáo giữa các nguyên liệu, xứng đáng được nhiều người biết đến hơn.

Như Trúc – thiết kế: Hoàng Sơn


Nguồn: Toquoc.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img