Friday, April 26, 2024

Nhu cầu du lịch toàn cầu đang ở mức cao nhất kể từ đại dịch Covid-19

(Chuyện Nóng 24h) – Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc thông tin rằng lĩnh vực du lịch đã phục hồi khoảng 57% so với mức trước đại dịch – theo CNA.

Nhu cầu đi du lịch toàn cầu trong những tháng gần đây đã ở mức cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Các công ty trong ngành dự báo tăng trưởng mạnh mẽ sẽ còn tiếp tục bất chấp những bất ổn địa chính trị và rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu.

Ông Arnold Donald, Chủ tịch Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới (WTTC) cho biết ngành du lịch dự kiến sẽ bắt kịp xu hướng và đạt mức tăng trưởng lên tới 5%.

“Chúng ta đang thấy tốc độ tăng trưởng GDP chậm lại nhưng các dự đoán về tốc độ tăng trưởng du lịch trong năm tới đang giống như là tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng GDP,” ông nói.

Những con số nói lên tất cả

Dịch Covid-19 và các biện pháp hạn chế để phòng dịch vào năm 2020 đã khiến ngành du lịch gần như rơi vào bế tắc. Các chuyến bay và máy bay phải dừng hoạt động khi biên giới đóng cửa và các hoạt động không thiết yếu bị dừng lại.

Nhu cầu du lịch toàn cầu đang ở mức cao nhất kể từ đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Du khách tại sân bay quốc tế Dubai ngày 25/10. Ảnh: AP.

Nhưng tính đến tháng 9 năm nay, 86 quốc gia đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế liên quan đến Covid-19, trong khi nhiều quốc gia khác nới lỏng dần các quy định của họ.

Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) báo cáo rằng lĩnh vực này đã phục hồi khoảng 57% so với mức trước đại dịch. Lượng khách du lịch quốc tế tăng gần gấp 3 lần trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, so với cùng kỳ năm trước.

“Những con số nói lên tất cả. Rõ ràng là có một sự phục hồi to lớn đang diễn ra,” ông Donald chia sẻ với CNA bên lề hội nghị thượng đỉnh toàn cầu thường niên của WTTC tại Riyadh, Saudi Arabia.

“Du lịch đã phục hồi rất mạnh mẽ, về cơ bản phản ánh mong muốn nội tại của con người là được ở bên những người thân yêu, được trải nghiệm thiên nhiên và trải nghiệm những điều mới mẻ. Dự báo có vẻ tươi sáng,” ông nói.

Một cuộc khảo sát của WTTC cho thấy 63% số người được hỏi đang lên kế hoạch cho một chuyến đi giải trí trong 12 tháng tới, trong khi 27% đang lên kế hoạch cho ba chuyến đi trở lên trong năm tới.

Ông Donald cho biết với dự báo hiện tại, ngành này dự kiến sẽ tạo ra hơn 120 triệu việc làm mới vào năm 2030.

Sân bay ngày càng đông đúc hơn

Sân bay quốc tế Dubai (DXB), nơi có lưu lượng hành khách quốc tế bận rộn nhất thế giới, cho biết họ hy vọng sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm tới, sau một năm 2022 phục hồi tích cực phần nào nhờ Giải bóng đá thế giới đang diễn ra ở nước láng giềng Qatar.

“Lưu lượng sử dụng đang tăng lên hàng tháng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng vào đầu năm 2023, chúng ta sẽ thấy lưu lượng hàng tháng tương đương với mức trước đại dịch,” ông Paul Griffiths, giám đốc điều hành của Sân bay Dubai cho biết.

Sân bay Dubai đã đón 29,1 triệu hành khách quốc tế vào năm ngoái – một con số chưa từng có ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với con số trước đại dịch vào năm 2019, khi sân bay phục vụ 86,4 triệu hành khách.

Năm nay, sân bay này dự kiến phục vụ khoảng 58,3 triệu lượt khách.

Triển vọng tích cực bất chấp gió ngược

Ông Griffiths lưu ý rằng sự mất cân bằng cung cầu hiện tại đối với các chuyến bay có khả năng sẽ được cải thiện và đây có thể là tin tốt cho du khách.

Ông nói: “Hiện tại chúng tôi đang ở trong tình trạng hơi khó khăn vì rất nhiều máy bay đang bị đình chỉ hoạt động sau đại dịch. Khi các hãng bay tăng cường các đội bay và công suất tăng lên, sự mất cân bằng cung-cầu mà chúng ta hiện đang chứng kiến có thể tự khắc phục.”

Dù tình hình đang tích cực, dự kiến vẫn sẽ có những cơn gió ngược trên toàn cầu như lạm phát tăng vọt và nguy cơ suy thoái kinh tế. Cũng có những lo ngại đối với các điểm đến vẫn chưa mở cửa hoàn toàn sau đại dịch, cũng như các địa điểm đang gặp căng thẳng địa chính trị và mất an ninh.

Tuy nhiên, ngành du lịch không cần quá lo lắng vì “mọi người vẫn có xu hướng đi du lịch,” ông Donald nói, đồng thời cho biết thêm rằng khách du lịch thường sẽ tự giải quyết các tình huống không mong muốn. Họ có thể chọn các chuyến bay ngắn thay vì các chuyến bay dài nếu chi phí là một vấn đề và tránh các địa điểm có tỷ giá hối đoái cao hơn.

Ông nói: “Với lạm phát cao hoặc nguy cơ suy thoái, mọi người có thể chọn các loại hình du lịch khác nhau, họ sẽ điều chỉnh để phù hợp với hoàn cảnh và ngân sách của mình”.

Chuyên gia này cũng nói thêm rằng triển vọng vẫn lạc quan đối với xu hướng định giá và đặt phòng trong dài hạn. “Du lịch đã rất mạnh mẽ và có khả năng chống lại tình hình lạm phát trong những năm gần đây. Nhìn chung, tôi nghĩ vẫn có chỗ cho sự tự tin trong ngành bất chấp tình hình kinh tế”, ông Griffiths cho biết.

An Bình


Nguồn: Toquoc.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img