Thursday, April 25, 2024

Ảnh vệ tinh tiết lộ tính toán của Nga khi bố trí tuyến phòng thủ răng rồng ở Kherson

Các vị trí phòng thủ của Nga được xây dựng dọc các tuyến giao thông liên lạc như đường bộ và đường cao tốc, kết nối các lực lượng của Nga ở sông Dnipro với các khu vực khác do Moscow kiểm soát ở Đông Nam như Crimea, Kherson và Zaporizhia, đánh giá trong tuần này của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) – think tank có trụ sở tại Washington cho hay.

Theo ISW, những vị trí này tồn tại dưới hình thức các chiến hào và tuyến phòng thủ răng rồng chống tăng. Tuyến phòng thủ răng rồng chống tăng là chiến lược được sử dụng trong nhiều thập kỷ qua bao gồm hào sâu và công sự được xây dựng để làm chậm và ngăn cản các loại xe bọc thép. Thay vì kết nối các tuyến giao thông liên lạc trên khắp chiến trường, các vị trí này dường như giống “các rào chắn phức tạp hơn” và chúng được bố trí cách không quá xa các tuyến đường hoặc không quá phân tán trên các cánh đồng.

ISW đánh giá, các vị trí phòng thủ trên cho thấy giới lãnh đạo quân sự Nga dường như đang chuẩn bị để đối phó cuộc tiến công của quân đội Ukraine qua sông Dnieper và phía dưới khu vực Kherson. Bản chất của các vị trí này là một ván cược, bởi trong khi Nga tập trung vào các tuyến đường bộ và đường cao tốc thì Moscow dường như đang bỏ qua thực tế rằng Ukraine có thể tiến công qua các khu vực có địa hình bằng phẳng.

Các xe tăng và phương tiện quân sự của Ukraine có thể đi xuyên qua các cánh đồng hoặc tấn công các vị trí của Nga tại những khu vực lộ nhiều sơ hở.

Theo chuyên gia George Barros nhận định với ISW, với địa hình trên thực địa và cách thức các vị trí được thiết lập, lực lượng của Nga có thể sẽ dễ bị tổn thương trước sự bao vây của Ukraine nếu họ tấn công từ sườn Đông và sườn Tây ở Kherson. Ngoài ra, Ukraine cũng có thể sử dụng các cuộc tấn công chính xác để đe dọa các tuyến liên lạc của Nga.

Ngoài ra, theo ông Barros, với việc thiết lập các vị trí phòng thủ như trên, các lực lượng của Nga đang hạn chế khả năng của chính mình nhằm tiến hành các chiến dịch tấn công ở khu vực này.

Ông Oleksiy Hromov – một quan chức quân đội thuộc Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine nhận định, “ưu tiên của Nga vẫn là duy trì các vị trí ở Donetsk và Lugansk cũng như đảm bảo hành lang trên đất liền tới Crimea”./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img