Friday, March 29, 2024

Bài học từ World Cup: Biến đổi khí hậu đang thay đổi thể thao như thế nào ?

Ngay trước khi đội tuyển quốc gia Anh ra sân ở Qatar để ra mắt World Cup 2022, tài khoản Twitter chính thức của đội đã đăng một video các cầu thủ đổ xô ra bên lề buổi tập, đổ mồ hôi và thay phiên nhau hạ nhiệt trước máy phun sương: Hậu vệ người Anh, Conor Coady nói với báo chí sau buổi tập: “Thật khó khăn. Đó là điều mà chúng tôi cần để làm quen với sức nóng, để cảm nhận và chống chịu với nó.”

Các kỳ World Cup thường được tổ chức vào đầu mùa hè, nhưng giải đấu năm nay bị hoãn do nắng nóng gay gắt ở Trung Đông. Thậm chí, nhiệt độ ngoài trời vẫn dao động ở mức thấp trong những năm 90 khi các đội đầy hy vọng đến Qatar vào đầu tháng 11.

Quyết định tổ chức sự kiện ở Qatar của FIFA đã gây tranh cãi, từ cách đối xử của nước chủ nhà với lao động nhập cư, hàng nghìn người trong số họ đã chết vì say nắng khi xây dựng khách sạn và sân vận động cho sự kiện, cho đến quan điểm của tổ chức này về quyền của LGBTQ+. Những rủi ro sức khỏe liên quan đến nhiệt độ cực cao của nó đã thêm vào những mối quan tâm khác này.

Nhưng đây không phải là sự kiện thể thao lớn duy nhất phải vật lộn với các điều kiện khắc nghiệt: Mùa thu này, Giải vô địch trượt tuyết thế giới Alpine dành cho nữ đã bị hoãn hơn một tháng và chuyển đến một địa điểm khác sau cơn mưa trái mùa khiến đường trượt tuyết không an toàn. Đầu mùa hè năm nay, một đợt nắng nóng lịch sử buộc các nhà tổ chức Tour du France phải phun nước để giữ cho các con đường không bị tan chảy.

Bài học từ World Cup: Biến đổi khí hậu đang thay đổi thể thao như thế nào ?

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Từ bóng đá đến trượt tuyết, biến đổi khí hậu đang làm gián đoạn cách thức và địa điểm có thể chơi các môn thể thao, từ các giải đấu chuyên nghiệp đến các giải đấu thanh thiếu niên khu vực.

Walker Ross, giảng viên quản lý thể thao tại Đại học Edinburgh, cho biết: “Nếu chúng ta không thay đổi bản chất của thể thao và những sự kiện này để thích nghi, thì bản chất tự nhiên sẽ tiếp tục mà không có thể thao”.

Các điều kiện thay đổi nhanh chóng đã buộc các đội phải suy nghĩ lại về cách họ chuẩn bị cho cuộc thi. Tại một hội thảo gần đây ở Trường khí hậu Columbia, cầu thủ bóng đá nữ quốc gia Hoa Kỳ Samantha Mewis đã mô tả sự chuẩn bị chuyên sâu mà đội đã thực hiện để xử lý cái nóng ở Tokyo trước Thế vận hội mùa hè 2020 (sự kiện được tổ chức vào năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 dịch bệnh).

Cô ấy giải thích: “Chúng tôi đã tự cân trước và sau khi tập luyện để theo dõi lượng nước mất đi của mình”, bao gồm cả việc kiểm tra mức độ hydrat hóa trong nước tiểu của họ. Ngay trước khi đến Nhật Bản, nhóm cũng đã tự điều hòa nhiệt độ, bao gồm việc đạp xe lặp đi lặp lại trong một căn phòng rất nóng, luyện tập để giữ cho nhiệt độ cơ thể của họ tăng cao trong thời gian dài.

Rebecca Stearns, giám đốc điều hành của Viện Korey Stringer, một tổ chức nghiên cứu và vận động được thành lập để tôn vinh di sản của vận động viên Minnesota Vikings, người đã chết vì say nắng, cho biết: “Nói chung, tập thể dục dưới trời nóng đặt ra nhiều yêu cầu hơn đối với cơ thể bạn. Để làm mát, lưu lượng máu phải được chuyển hướng từ cơ bắp đến những nơi giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt, chẳng hạn như da. Nhưng một số điều kiện có thể làm cho quá trình đó khó khăn hơn. Sốc nhiệt là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong thể thao.”

Nhưng nhiệt độ và độ ẩm cao cũng gây ra rủi ro tương tự – nếu không muốn nói là tồi tệ hơn. Andrew Grundstein, nhà địa lý học và nhà khí hậu học tại Đại học Georgia: “Các huấn luyện viên nên điều chỉnh các bài tập dựa trên điều kiện thời tiết, đồng thời sửa đổi những thứ như thời lượng và cường độ. Và nếu có điều gì đó xảy ra, điều quan trọng là phải có một kế hoạch quản lý khẩn cấp. Say nắng gắng sức phần lớn có thể sống sót nếu người đó có thể được làm mát nhanh chóng. Hậu quả có thể gây chết người: Từ năm 1980 đến 2009, 58 cầu thủ bóng đá đã chết vì các bệnh liên quan đến nhiệt – phần lớn trong số họ là học sinh trung học.

Viện Korey Stringer gần đây đã phát triển một đánh giá về chính sách của các bang đối với các vận động viên trung học. Những tiêu chuẩn này sẽ trở nên quan trọng hơn khi các khu vực vốn trước đây không nóng bắt đầu chứng kiến ​​nhiều đợt nắng nóng hơn. Các huấn luyện viên không biết phải tìm những dấu hiệu cảnh báo nào và các vận động viên ít quen với việc tập thể dục trong điều kiện nhiệt độ quá cao.

Các điều kiện trong thế giới thực thường là sự kết hợp của nhiều yếu tố, khiến việc phát triển các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt cho các vận động viên thậm chí còn khó khăn hơn. Ví dụ, trong các đợt nắng nóng, ô nhiễm không khí xảy ra tự nhiên có thể được tập trung, một thứ không dễ nhận thấy ngay lập tức như khói bụi có thể nhìn thấy được, có khả năng gây ra bệnh hen suyễn, một nguyên nhân khác gây tử vong đột ngột.

Sắp tới, một số cuộc thi thể thao lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với một số phận không chắc chắn. Qatar đã chi hơn 200 tỷ đô la để chuẩn bị cho World Cup, bao gồm cả việc đầu tư vào các công nghệ như bộ khuếch tán không khí dưới ghế để đưa điều hoà đến các sân vận động và sân vận động ngoài trời.

Các địa điểm thi đấu thể thao đang thảo luận ngày càng nhiều về các loại thích ứng với khí hậu này — nhưng công nghệ chỉ có thể làm được bấy nhiêu thôi. Nếu lượng khí thải nhà kính tiếp tục tăng như bình thường, thì đến năm 2050, sẽ chỉ có 10 địa điểm có khả năng tổ chức Thế vận hội mùa đông một cách đáng tin cậy. Đây một ví dụ sâu sắc về những gì đang bị đe dọa cho tương lai của thể thao thế giới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img