Friday, March 29, 2024

Bao giờ Harry Kane… lại ghi bàn?

Kane là ứng viên số 1 cho danh hiệu vua phá lưới, chiếu theo biểu giá cá cược trước ngày World Cup 2022 khai mạc. Bản thân anh đã là vua phá lưới của kỳ World Cup tại Nga cách đây 4 năm. Về mặt tâm lý, càng có lý do để tin rằng Kane sẽ lại quyết tâm ghi bàn hàng loạt tại World Cup này. Anh cần thêm 2 bàn nữa để bắt kịp kỷ lục ghi bàn cho tuyển Anh, của Wayne Rooney.

Về mặt chuyên môn, Kane mà ghi bàn hàng loạt thì đấy sẽ là chi tiết cực kỳ quan trọng giúp anh bước lên hàng ngũ siêu sao của bóng đá thế giới. Bóng đá Đức coi như “hết tiền đạo”, và Mannschaft lần thứ 2 liên tiếp bị loại khỏi World Cup ngay sau vòng bảng chủ yếu vì nhược điểm quá lớn này. Bóng đá Tây Ban Nha, luôn phụ thuộc nặng nề vào phong cách chơi Tiki-taka, cũng không có hoặc không cần trung phong giỏi. Trung phong, cũng là ngôi sao số 1 của tuyển Pháp – Quả bóng vàng 2022 Karim Benzema, không kịp bình phục chấn thương để thi đấu ở vòng bảng. Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Edinson Cavani và Luis Suarez (Uruguay) đều đã hết thời. Robert Lewandowski chơi trong tuyển Ba Lan quá tầm thường. Khi đội Bỉ dừng chân ở vòng bảng, ai cũng thấy rõ Romelu Lukaku vụng về như thế nào. Brazil chỉ có Richarlison, chưa đáng gọi là ngôi sao thượng thặng. Vậy chỉ còn Kane cạnh tranh với… Lionel Messi?

Bao giờ Harry Kane... lại ghi bàn?

Harry Kane không ghi bàn trong cả 3 trận vòng bảng

Reuters

Lạ thay, Kane không ghi bàn kể cả khi Anh thắng đậm Iran đến 6-2 ở trận ra quân. Rồi cơn khát bàn thắng của Kane kéo dài đến hết vòng bảng. Nguyên nhân lớn nhất là sự thay đổi vai trò và cách chơi: Kane giờ đã lùi sâu, tham gia nhiều hơn vào khâu phát triển bóng mỗi khi “Tam sư” tấn công. Anh trực tiếp chuyền bóng cho Bukayo Saka và Raheem Sterling ghi bàn vào lưới Iran, rồi lại kiến tạo bàn thắng cho Phil Foden trong trận gặp Xứ Wales. Chưa đến giai đoạn knock-out, Kane đã trở thành cầu thủ Anh đầu tiên trong vòng 2 năm kiến tạo được 3 bàn trong một kỳ World Cup. Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng và ảnh hưởng của Kane đối với hàng công đội Anh trong suốt vòng bảng.

Ngoài thành tích kiến tạo (tốt nhất tại World Cup 2022 tính đến thời điểm này), Kane còn đang phát huy rực rỡ vai trò thủ lĩnh. HLV Gareth Southgate rất cần một cầu thủ “đàn anh” có uy tín để điều hành các vị trí xung quanh, vốn toàn là gương mặt trẻ với phong độ “sớm nắng, chiều mưa”. Đấy vốn đã là một vấn đề lớn khiến Southgate đau đầu: ông phải chọn ai cho các vị trí tiền đạo cánh trong trận knock-out đầu tiên, với Senegal. Saka, Foden, Sterling, Rashford hay Jack Grealish? Bài học nhãn tiền: HLV Southgate luôn chịu áp lực nặng nề khi ông bỏ bất cứ cái tên nào trong số vừa nêu, qua từng trận vòng bảng. Chọn ai thi đấu trong đội hình chính tất nhiên là việc quan trọng. Nhưng ở đây, chọn mối liên hệ giữa họ với Kane xem ra còn quan trọng hơn là việc so sánh phong độ hoặc toan tính chiến thuật. HLV Southgate có lẽ phải nhìn vào Kane để chọn các ngôi sao tấn công xung quanh. Ở Tottenham, khi Kane không nhất thiết phải gánh vác nhiệm vụ ghi bàn nữa, mà lùi về phía sau để phối hợp với Son Heung-min, thì đấy từng là công thức thành công rực rỡ, ông Southgate hoàn toàn có thể tham khảo.

Cuối cùng, chúng ta vẫn chỉ đang bàn về những gì đã diễn ra. Trên thực tế, Kane đã không ghi bàn cho tuyển Anh từ tình huống mở trong suốt 1 năm nay rồi (chứ không riêng gì ở World Cup này). Giới quan sát và đối thủ đều đã thấy rõ như vậy. Liệu ông Southgate có đang chuẩn bị một “kế hoạch B” mà trong đó Kane mới là cây làm bàn chủ lực, để vượt qua hoàn cảnh bế tắc có thể xuất hiện, cũng để gây bất ngờ cho các đối thủ mạnh ở giai đoạn knock-out? Kane đang… chuẩn bị ghi bàn, vì nguyên nhân này?

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img