Thursday, April 18, 2024

Bão, lũ lụt gây thiệt hại hơn 260 tỷ đô la vào năm 2022

Khi cơn bão Ian đổ bộ vào Florida vào tháng 9 năm nay, mang theo gió cực mạnh và mưa xối xả, đã gây ra thiệt hại từ 50 tỷ đến 65 tỷ đô la. Điều đó khiến nó không chỉ là thảm họa thiên nhiên tốn kém nhất trong năm nay mà còn là tổn thất được bảo hiểm tốn kém thứ hai sau cơn bão Katrina năm 2005, theo một báo cáo từ Viện Swiss Re, bộ phận nghiên cứu của một công ty bảo hiểm cho biết.

Báo cáo hàng năm xem xét thiệt hại từ các thảm họa tự nhiên như lũ lụt, bão và cháy rừng, ước tính tổng thiệt hại kinh tế sẽ lên tới 260 tỷ đô la vào năm 2022. Con số này giảm 11% so với năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình 10 năm là 207 đô la tỷ. Chỉ một phần thiệt hại năm 2022 được bảo hiểm, nhưng các tổn thất được bảo hiểm cũng có xu hướng tương tự. Họ dự kiến ​​sẽ đạt 115 tỷ đô la trong năm nay, thấp hơn 6% so với năm ngoái nhưng cao hơn mức trung bình 10 năm là 81 tỷ đô la.

Bão, lũ lụt gây thiệt hại hơn 260 tỷ đô la vào năm 2022

Mảnh vỡ từ những ngôi nhà bị phá hủy sau cơn bão Ian ở Fort Myers Beach, Florida, vào ngày 4/10/2022 (Nguồn: Bloomberg)

Theo Viện, các tổn thất được bảo hiểm đã có xu hướng tăng lên trong một thời gian dài và các sự kiện cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra phần lớn là nguyên nhân.

Martin Bertogg, người đứng đầu các rủi ro thảm họa của công ty tái bảo hiểm, cho biết: “Các sự kiện thời tiết cực đoan đã dẫn đến tổn thất được bảo hiểm cao vào năm 2022, tạo cơ sở cho rủi ro gia tăng và lan rộng ở mọi châu lục. Khi cơn bão Andrew tấn công 30 năm trước, một sự kiện thiệt hại 20 tỷ USD chưa từng xảy ra trước đây nhưng hiện đã có bảy cơn bão như vậy chỉ trong sáu năm qua.

Biến đổi khí hậu đang làm ấm lên các đại dương và những cơn bão siêu tích điện. Năm nay tương đối ít cơn bão lớn ở Hoa Kỳ, nhưng báo cáo nhấn mạnh mối đe dọa thậm chí một cơn bão lớn sẽ đổ bộ vào bờ biển đông dân cư, như  bão Ian đã làm.

Erdem Karaca, người đứng đầu bộ phận rủi ro thảm họa ở Châu Mỹ của Swiss Re, cho biết các cơn bão thường gây ra thiệt hại do gió và triều cường nhưng biến đổi khí hậu có nghĩa là giờ đây chúng mang đến nhiều mưa và lũ lụt hơn. Nó cũng đang mở rộng dấu chân của các cơn bão. Ông chỉ ra rằng Ian đã dẫn đến lũ lụt vượt xa bờ biển phía tây Florida, nơi cơn bão đổ bộ, ở trung tâm và bờ biển phía đông của bang và vào Carolinas.

Báo cáo xác nhận rằng ngành bảo hiểm cũng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những gì được gọi là rủi ro thứ cấp. Trong lịch sử, các công ty bảo hiểm coi bão và động đất là những thảm họa duy nhất có thể gây ra thiệt hại khủng khiếp. Mọi thứ khác – bao gồm cả những trận mưa lớn không liên quan đến bão và cháy rừng – được đưa vào nhóm thứ cấp. Nhưng nhờ biến đổi khí hậu, những sự kiện này đã trở nên nguy hiểm và tàn phá hơn.

Vào năm 2022, các hiểm họa thứ cấp bao gồm những trận mưa xối xả góp phần gây ra lũ lụt ở Úc vào tháng 2 và tháng 3 vừa qua – gây thiệt hại 4 tỷ đô la, khiến chúng trở thành thảm họa thiên nhiên tốn kém nhất của quốc gia – và mưa đá dữ dội ở châu Âu.

Một công ty tái bảo hiểm khác, Munich Re, cho biết chỉ riêng các trận cuồng phong và bão nhiệt đới ở Đại Tây Dương đã gây ra thiệt hại và tổn thất khoảng 110 tỷ đô la trong năm nay, trong đó Ian chiếm 100 tỷ đô la.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img