Friday, April 19, 2024

Biến đổi khí hậu đang đẩy giá lương thực lên cao

Một bài báo năm 2018 trên Tạp chí khí hậu học quốc tế đã kết luận rằng từ năm 1981 đến năm 2010, biến đổi khí hậu toàn cầu đã góp phần làm giảm năng suất trung bình của ngô, lúa mì và đậu tương lần lượt là 4,1%, 1,8% và 4,5% so với năng suất đáng lẽ phải có. Hội đồng quốc tế về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc báo cáo bằng chứng từ Châu Phi, Châu Á và Châu Mỹ Latinh về sản lượng giảm ngay bây giờ hoặc sẽ sớm được dự đoán đối với nhiều loại cây lương thực quan trọng nhất do hậu quả của hạn hán, nhiệt độ tăng, các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt và các mùa thu hoạch và trồng trọt bị thay đổi thường là kết quả.

Nói cách khác, phần lớn diện tích đất vốn là nguồn cung cấp thực phẩm đa dạng của chúng ta lại nằm ở các quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước tác động tàn phá của biến đổi khí hậu. Lỗ hổng đó ảnh hưởng đến số tiền người Mỹ trả cho thực phẩm. Tổ chức lương thực và nông nghiệp kết luận: “Sự biến động giá lương thực có thể sẽ trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu. Chúng ta ít xa các quốc gia dễ bị tổn thương do khí hậu hơn chúng ta nghĩ.”

Các vùng trồng lương thực ở Hoa Kỳ cũng đang trải qua hiện tượng tương tự. Ví dụ, ở Thung lũng trung tâm của California, hạn hán đang diễn ra đã dẫn đến sản lượng cà chua và hành tây giảm mạnh, từ đó dẫn đến việc tăng giá đáng kể cho những loại này và cây trồng khác.

Biến đổi khí hậu đang đẩy giá lương thực lên cao

Một mùa mưa lớn vào năm 2017 đã khiến mùa màng trên cánh đồng ngô ở Uganda bị thối rữa (Nguồn: AFP)

Một cách khác để cho chúng ta thấy tầm quan trọng của “mất mát và thiệt hại” có thể là bắt đầu với thức uống yêu thích của người Mỹ đó là cà phê. Ít nhất 60% các loài cà phê hoang dã đang “ có nguy cơ tuyệt chủng ”, phần lớn là do nhiệt độ ấm lên ở Ethiopia và các quốc gia Đông Phi khác, những quốc gia cũng đang phải chịu tác động dữ dội của biến đổi khí hậu đối với các nền kinh tế vốn đã mong manh. Tương tự, ở Guatemala, cũng là một trung tâm sản xuất cà phê, nhiệt độ cao hơn và lượng mưa ít đã tàn phá vụ mùa cà phê. Đến năm 2050, số vùng phù hợp để trồng cà phê sẽ giảm 50% .

Thắt chặt nguồn cung tương đương với lạm phát. Ở nhiều vùng của Hoa Kỳ, giá cà phê đã tăng tới 40%, phần lớn là do điều kiện thời tiết khắc nghiệt – không đủ mưa, quá nóng. Hãy nhìn vào nhãn cà phê của bạn: Ethiopia, Indonesia, Colombia, Kenya, Nicaragua, Guatemala, Việt Nam một ngày nào đó có thể đủ điều kiện nhận các khoản thanh toán tổn thất và thiệt hại từ quỹ mới, dưới bất kỳ hình thức nào.

Đã tới lúc xác định ít nhất một trong những nguyên nhân đằng sau việc tăng giá lương thực – đó không phải là chức năng của một phép thuật bí ẩn nào đó của thị trường mà là các điều kiện do việc chúng ta sử dụng và sản xuất nhiên liệu hóa thạch gây ra.

Khí hậu cực đoan và những nguyên nhân một phần gây ra chúng, đang có tác động khác đến giá lương thực: Một nhóm nhà báo điều tra Châu Âu đã làm rất tốt việc tiết lộ các công ty vùng Vịnh Ba Tư đứng sau hàng loạt vụ chiếm đất để lấy lương thực. Trong loạt bài trực tuyến có tên The Grainkeepers, họ xác định một loạt công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê Út, với sự giàu có nhờ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của các quốc gia đó, đang đóng vai trò thống trị trong sản xuất lương thực ở Bắc Phi, Nam Âu và Tây Nam Hoa Kỳ.

Phần lớn các khoản đầu tư vào thực phẩm của họ – bao gồm trái cây, rau và thức ăn chăn nuôi – được dành để xuất khẩu sang nước sở tại, nơi có năng lực nông nghiệp hạn chế. Trong nhiều trường hợp, họ đang trồng các loại cây trồng xuất khẩu tại các trang trại rộng lớn ở các quốc gia như Sudan, Maroc và Ai Cập vốn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực một phần do khí hậu khắc nghiệt, đồng thời cũng sẽ đủ điều kiện được bồi thường tổn thất và thiệt hại.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img