Wednesday, April 24, 2024

Bộ Công Thương đang rà soát đề xuất tăng giá điện của EVN

Bộ Công Thương đang rà soát đề xuất tăng giá điện của EVN

 

Bên lề họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 vào chiều nay (1/12), liên quan đến vấn đề giá bán điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện chi phí đầu vào cho sản xuất điện trên thế giới, khu vực và Việt Nam đều tăng cao, ảnh hưởng tới giá thành sản xuất điện.

 

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tập đoàn này lỗ khoảng 16.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay và ước tính cả năm tập đoàn này lỗ hơn 31.000 tỷ.

Ông Hải cho hay, EVN đã có đề xuất điều chỉnh giá bán lẻ điện theo Quyết định 24 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện. Bộ Công thương cũng thực hiện theo đúng nội dung tại quyết định này và đang phối hợp với các bộ, ngành để rà soát theo đề xuất của EVN để thực hiện đúng nội dung của Quyết định 24.

“Giá đầu vào sản xuất điện tăng, nên cần có sự điều chỉnh giá bán lẻ nhưng tăng ở mức nào thì phải rà soát, sau đó đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Bộ Công Thương đang rà soát đề xuất tăng giá điện của EVN

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Cách đây ít ngày, trao đổi với VTV, theo ông Nguyễn Xuân Nam – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), do giá khí tăng theo giá dầu, trong khi năm nay giá dầu tăng cao gấp 2 lần so với các năm trước. Ngoài ra, các nguồn khí rẻ sắp hết nên buộc phải khai thác và sử dụng các nguồn khí giá cao, cho nên toàn bộ chi phí mua điện theo loại hình khí cũng tăng rất lớn.

Trong khi đó ước tính, giá nhiệt điện sử dụng than nhập khẩu tăng 160% sau 2 năm, còn với điện năng lượng tái tạo thì giá mua cao hơn 30% so với giá bán.

Liên quan đến việc EVN dự báo lỗ hơn 31.000 tỷ đồng trong năm 2022, ông Nguyễn Xuân Nam cho biết nếu không thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tiết giảm chi phí, khai thác tận dụng tối đa các nguồn điện giá rẻ… thì mức lỗ trong năm nay của tập đoàn có thể còn cao hơn rất nhiều.

Trước các áp lực chi phí đầu vào tăng mạnh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Nguyễn Xuân Nam cho biết EVN đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương các kịch bản cũng như thời điểm để điều chỉnh giá điện. Nếu được phê duyệt mức cũng như thời điểm điều chỉnh hợp lý thì sẽ giảm thiểu khó khăn cũng như giúp cân đối tài chính cho EVN.

“EVN mong muốn doanh nghiệp và người dân đồng hành và chia sẻ cùng với tập đoàn”, ông Nam cho biết.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img