Wednesday, April 24, 2024

Chủ tịch FED: Đã đến lúc giảm tốc độ tăng lãi suất

Chủ tịch FED: Đã đến lúc giảm tốc độ tăng lãi suất

 

Ngày 30/11, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất, nhưng với tốc độ chậm hơn. Ông Powell nói việc điều tiết tốc độ tăng lãi suất có thể sẽ được thực hiện ngay sau cuộc họp tháng 12.

Chủ tịch FED nhấn mạnh chính sách tiền tệ vẫn sẽ thắt chặt cho đến khi cuộc chiến chống lạm phát có những bước tiến đáng kể.

“Đã có những bước tiến đầy hứa hẹn, nhưng chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước để bình ổn giá cả”, ông Powell khẳng định trong bài phát biểu tại Viện Brookings.

Ông Powell lưu ý rằng các động thái như tăng lãi suất và hạ tỷ lệ nắm giữ trái phiếu của Fed sẽ cần thời gian để phát huy tác dụng. Do đó, ông khẳng định việc điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất là hợp lý.

Theo dữ liệu của CME Group, thị trường định giá khoảng 65% khả năng Fed giảm tốc độ tăng lãi suất xuống còn 0,5 điểm phần trăm vào tháng 12, sau 4 lần nâng 0,75 điểm phần trăm liên tiếp.

Phố Wall đã ngay lập tức phản ứng tích cực với động thái từ FED. Chốt phiên, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 737 điểm, tương đương 2,18%. Trong khi chỉ số Nasdaq Composite còn tăng với mức cao hơn 4,41%.

Về việc FED sẽ còn tăng lãi suất đến khi nào, ông Powell khẳng định các chính sách thắt chặt sẽ được giữ nguyên cho đến khi lạm phát có dấu hiệu giảm dần.

“Có thể cần duy trì chính sách thắt chặt trong một thời gian để bình ổn giá cả. Lịch sử đã cho những bài học lớn về việc nới lỏng chính sách quá sớm”, ông nhấn mạnh.

Theo dữ liệu được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm 10/11, chỉ số giá tiêu dùng  tháng 10 của Mỹ đã tăng ít hơn dự kiến. Mức tăng so với tháng trước và cùng kỳ năm trước lần lượt là 0,4% và 7,7%, thấp hơn dự báo 0,6% và 7,9% từ Dow Jones.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img