Thursday, April 18, 2024

Cuộc đấu giá bộ xương T.rex trị giá 25 triệu USD bị hủy vì tranh cãi

Cuộc đấu giá bộ xương T.rex trị giá 25 triệu USD bị hủy vì tranh cãi

 

Ngày 20/11 vừa qua, nhà đấu giá Christie đã đưa ra thông báo mẫu vật T.rex có tên gọi là Shen sẽ bị rút ra khỏi cuộc đấu giá cuối tháng 11. Quyết định này được đưa ra sau khi các chuyên gia lo ngại rằng một tỷ lệ xương đáng kể trong Shen là bản sao từ một mẫu vật T.rex khác. Được biết, Shen dự kiến có thể chạm tới mốc giá 25 triệu USD.

Shen được phát hiện tại Montana, có niên đại từ 66 triệu đến 68 triệu năm trước trong kỷ Phấn trắng. Bộ xương này có chiều dài khoảng hơn 12m, cao 4,6m, chiều ngang 2,1m và nặng 1.400kg. Theo dự tính trước đó, Shen sẽ được đưa ra đấu giá tại Hồng Kông vào ngày 30/11 tới đây, trở thành hóa thạch T.rex đầu tiên được bán ở Châu Á.

Tuy nhiên, các nhà cổ sinh vật học phát hiện ra rằng một số xương của Shen rất giống với bộ xương T.rex nổi tiếng khác có tên là Stan. Vào năm 2020, Stan đã được Christie’s bán đấu giá ở New York với số tiền khổng lồ 32 triệu USD, khiến nó trở thành bộ xương T.rex đắt nhất mọi thời đại.

Những điểm tương đồng giữa Shen và Stan lần đầu tiên được phát hiện bởi các nhà cổ sinh vật học từ Viện Nghiên cứu Địa chất Black Hills (BHIGR) – công ty hóa thạch có trụ sở tại Nam Dakota, đơn vị đã khai quật Stan vào năm 1992 và sau đó lắp ráp lại bộ xương của nó. Điểm giống nhau đáng chú ý nhất giữa hai bộ xương là một lỗ lớn ở hàm dưới bên trái – điểm đáng ra chỉ có ở Stan.

Mặc dù đã bán Stan vào năm 2020, BHIGR vẫn giữ quyền sở hữu trí tuệ của bộ xương nổi tiếng này và đã sử dụng bản quyền để tạo ra, bán các bản sao của bộ xương. Hiện tại, mỗi bản sao được sản xuất như vậy có giá lên tới 120.000 đô la.

Sau khi nhận ra rằng bản quyền của công ty có thể bị vi phạm, các luật sư của BHIGR đã liên hệ với Christie’s để xác nhận vụ việc. “Họ đang lợi dụng Stan để bán một con khủng long không phải Stan” – Peter Larson – chủ tịch BHIGR cho biết.

Sau khi làm việc cùng BHIRG, Christie đã xác nhận chỉ có 79 xương của Shen là nguyên bản, một số lượng lớn xương còn lại là bản sao của Stan. Chịu áp lực liên tục từ nhiều phía, Christie đã hủy bỏ việc bán Shen.

Theo The New York Times, Shen hiện đã được cho một bảo tàng giấu tên mượn để trưng bày trước công chúng cho đến khi vấn đề được giải quyết.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img