Saturday, April 20, 2024

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga – Ukraine ngày 2/12

Moscow phản ứng khi quốc gia NATO kêu gọi cho phép Ukraine tấn công Nga: Ngoại trưởng Latvia đang châm ngòi cho “một cuộc chiến trên quy mô lớn” bằng cách hối thúc NATO cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga, Đại sứ quán Nga tại quốc gia Baltic này cho hay.

Hôm 29/11, Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics đề xuất rằng “chúng ta nên cho phép Ukraine sử dụng các vũ khí” hiện nay để “nhắm vào các địa điểm quân sự hoặc sân bay” ở Nga. Ông cũng nhận định trong cuộc trả lời phỏng vấn với Bloomberg bên lề hội nghị ngoại trưởng NATO ở Bucharest, Romania rằng, NATO “không nên sợ” leo thang căng thẳng với Nga.

Nga cảnh báo “rủi ro lớn” xảy ra chiến tranh hạt nhân: Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo bất kỳ cuộc xung đột nào giữa các quốc gia hạt nhân đều có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện, vì thế cần tránh điều này xảy ra bằng mọi giá.

Tổng thống Biden ra điều kiện để đối thoại với Tổng thống Nga Putin: Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/12 cho biết, ông sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine nếu ông Putin nghiêm túc trong đàm phán hòa bình. Tổng thống Biden nhấn mạnh, nếu Tổng thống Putin thực sự tìm cách chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine, ông sẽ tham vấn với Pháp và các đồng minh khác trong NATO để đối thoại với Tổng thống Putin.

Trận địa chiến hào: “Bẫy nguy hiểm” trong cuộc xung đột Nga – Ukraine: Trong cuộc xung đột hiện nay, cả Nga và Ukraine đều tận dụng chiến thuật tác chiến chiến hào kết hợp với việc sử dụng vũ khí công nghệ cao.

>>> Trận địa chiến hào: “Bẫy nguy hiểm” trong cuộc xung đột Nga – Ukraine

Ukraine nói tất cả các thành viên NATO chấp thuận để nước này gia nhập: Có một sự nhất trí trong NATO rằng Ukraine cần trở thành thành viên của liên minh, Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách Hội nhập châu Âu và châu Âu – Đại Tây Dương, cho hay ngày 1/12. Bà Olga Stefanishina cũng cho biết, sự phản đối của Hungary trước sự gia nhập của Ukraine – do những bất đồng liên quan đến người thiểu số Hungary sống ở Ukraine, sẽ được giải quyết bằng “các công cụ chính trị”.

Xung đột Nga – Ukraine làm bùng nổ “cách mạng năng lượng mặt trời” ở châu Âu: Vì xung đột Nga – Ukraine và cam kết cắt giảm một nửa lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030, Liên minh châu Âu đang tích cực tăng cường sử dụng năng lượng mặt trời, lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời từ mái nhà ở thành phố đến các vùng đất nông nghiệp.

>>> Xung đột Nga – Ukraine làm bùng nổ “cách mạng năng lượng mặt trời” ở châu Âu

Tổng thống Belarus nói Ukraine đang tìm cớ để kéo NATO vào xung đột với Nga: “Ukraine đang tìm cớ để kéo các nước NATO vào cuộc xung đột với Nga”, Tổng thống Belarus nhận định trong cuộc họp chính phủ về các vấn đề quốc phòng ngày 1/12. Ông cũng cho biết, tình hình quanh khu vực biên giới Belarus rất “căng thẳng”. Quốc gia này có chung biên giới với các nước NATO gồm: Ba Lan, Latvia và Litva, cũng như có chung biên giới với Nga và Ukraine.

Pháp thừa nhận không thể cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine: Pháp đã thừa nhận không chính thức rằng nước này không thể cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine do kho vũ khí đang hao hụt, nhưng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev bằng những cách thức khác nhau, Politico dẫn các nguồn giấu tên cho hay. “Pháp đã kín đáo thừa nhận rằng họ không thể cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine do tình trạng nguồn cung của chính họ”, Politico đưa tin. Trang này cũng cho biết, Paris sẽ “bù đắp” bằng các khoản hỗ trợ nhân đạo cho Kiev.

Tác động với thị trường năng lượng khi EU áp giá trần dầu Nga: Các nhà phân tích cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt của EU đối với dầu mỏ của Nga, có hiệu lực từ ngày 5/12, sẽ “thực sự gây xáo trộn” thị trường năng lượng.

Mỹ cân nhắc chuyển hệ thống NASAMS từ Trung Đông tới Ukraine: Mỹ và các đồng minh đang thảo luận với một số nước Trung Đông về việc chuyển Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS) tới Ukraine, Giám đốc điều hành tập đoàn quốc phòng Raytheon, ông Greg Hayes cho biết.

“Có một số hệ thống NASAMS được triển khai trên ở Trung Đông. Mỹ và các đồng minh trong NATO đang thảo luận với một số quốc gia Trung Đông hiện triển khai hệ thống này để chuyển chúng cho Ukraine”, ông Greg Hayes cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn Politico ngày 1/12.

Nga liệu có thay đổi chiến lược tác chiến, tấn công Ukraine từ Belarus: Nga từng mở cuộc tấn công chớp nhoáng vào thủ đô Kiev (Ukraine) từ phía Bắc và không gặt hái được thành công. Tuy nhiên, thời gian qua Nga vẫn duy trì một lực lượng quân sự không nhỏ ở Belarus. Liệu Nga sẽ mở lại một cuộc tấn công từ đây?

>>> Nga liệu có thay đổi chiến lược tác chiến, tấn công Ukraine từ Belarus?

Điện Kremlin yêu cầu giữ kín về đàm phán trao đổi tù nhân giữa Nga và Mỹ:  Ngày 1/11, Điện Kremlin cho biết, bất kỳ chi tiết nào về các cuộc thảo luận trao đổi tù nhân với Mỹ sẽ không được tiết lộ công khai. Ngoài ra, Nga không có kế hoạch trao đổi tù nhân với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuối năm nay, truyền thông nhà nước Nga cho hay.

Trận chiến khốc liệt tại Bakhmut: Nga tạo thế gọng kìm, Ukraine quyết cố thủ: Thành phố Bakhmut tại tỉnh Donetsk đang là tâm điểm của các cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine trong nhiều tuần qua. Các trận đánh giành quyền kiểm soát thành phố này được cho là khốc liệt nhất kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra.

Ảnh vệ tinh tiết lộ tính toán của Nga khi bố trí tuyến phòng thủ răng rồng ở Kherson: Những hình ảnh vệ tinh gần đây được Maxar Technologies công bố đã tiết lộ các vị trí phòng thủ của Nga ở phía Đông khu vực Kherson, nằm ở phía trên Bán đảo Crimea, giữa bối cảnh Moscow dường như đang chuẩn bị cho các cuộc tiến công sắp tới của Ukraine.

>>> Ảnh vệ tinh tiết lộ tính toán của Nga khi bố trí tuyến phòng thủ răng rồng ở Kherson

Phương Tây nói Ukraine tổn thất quân nặng nề, Nga đủ lực duy trì xung đột lâu dài: Phương Tây ước tính quân đội Ukraine đã mất tới 100.000 binh sĩ trong cuộc xung đột quân sự với Nga. Họ cũng thừa nhận Nga có nguồn lực khổng lồ để duy trì xung đột trong khi Ukraine thì không./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img