Thursday, March 28, 2024

‘Độc lạ’ bánh xèo cá kình làng Chuồn, muốn ăn phải đi từ mờ sáng

Tờ mờ sáng, xuất phát từ trung tâm TP.Huế (Thừa Thiên-Huế), theo đường Phạm Văn Đồng về hướng đông tầm 5 km sẽ đến với làng Chuồn (hay còn gọi là làng An Truyền) ở xã Phú An, H.Phú Vang.

Người dân bày bán các loại thủy, hải sản vùng nước lợ vừa đánh bắt từ tối hôm trước

Đến nơi cũng là lúc bình minh vừa ló dạng, du khách có thể hít thở một chút không khí trong lành rồi rảo bước cùng ngư dân trong phiên chợ sớm để chọn lựa những thứ hải sản tươi ngon vừa được đánh bắt đêm qua.

Thời điểm bắt đầu ngày mới này, làng Chuồn còn có một món ăn đặc biệt, với cái tên vừa quen vừa lạ, khiến bao du khách đến Huế đều muốn thử một lần… là món bánh xèo cá kình.

Cá kình, đặc sản của đầm Chuồn được người dân bày bán nhiều

Để ăn bánh xèo cá kình vùng này cũng không đơn giản. Đầu tiên du khách phải tự tay lựa chọn những con cá kình ngay tại phiên chợ sáng. Sau đó túc tắc mang vào chợ Chuồn cách đó tầm 500m để tìm người đổ bánh.

Chợ làng Chuồn

Tại ngôi chợ quê này có khoảng hơn 5 gian hàng của các o (cô) các mệ đỏ lửa “đổ bánh xèo thuê” phục vụ người dân và du khách. Khi đã chọn được nguyên liệu tươi rói, chỉ cần trả thêm 2.500 – 3.000 đồng/1 bánh là đã thưởng thức trọn vị món ăn đặc sản này.

Nhiều du khách tìm đến chợ làng Chuồn để thưởng thức món bánh xèo cá kình

Như bao hàng đổ bánh xèo khác, hàng bà Trần Thị A (70 tuổi) đã bận rộn từ sáng sớm. Căn bếp dân dã chỉ với 6 – 7 chiếc chảo, một cái bàn nhỏ và mấy chiếc ghế để khách ngồi vừa dõi theo vừa chờ đợi từng lượt bánh ra lò. Hết lượt này đến lượt khác, lắm lúc một vài người ngỏ ý xin vào bếp để trải nghiệm cũng được bà A đồng ý, nhường chỗ.

“Muốn bánh ngon, phải quay đi quay lại lật bánh đều cho chín giòn 2 mặt, sau đó đậy nắp lại thêm khoảng 2 phút nữa là xong”, bà A vui vẻ hướng dẫn.

Một chiếc bánh xèo cá kình vừa ra lò

Cái lạ, ngon của món bánh xèo làng Chuồn chính là nhân cá kình. Chiếc bánh chỉ bé bằng bàn tay, vỏ giòn, bên trên là ít giá đỗ kết hợp với vị ngọt, béo, thơm của cá kình tươi rói, hòa quyện trong vị nước mắm đậm đà… tạo nên một hương vị vừa ngon vừa lạ.

Giải thích về “sự tích” ra đời món ăn đặc biệt này, bà Hoàng Thị Yến (58 tuổi, người dân làng Chuồn) kể: “Ngày xưa lúc o còn nhỏ, người dân làng Chuồn thường đổ bánh xèo cá kình vừa đánh bắt đêm qua cho con ăn sáng. Lúc đó cá tôm trù phú nên cha ông mới sáng tạo ra món này. Sau rồi, nhiều người trên phố biết nên họ tìm về ăn, dần đã đưa món này trở thành món ăn đặc sản”.

Đến đây, du khách còn được trải nghiệm tự tay vào bếp đổ bánh xèo

Theo kinh nghiệm từ người dân bản địa, cá kình có quanh năm. Nhưng thời điểm ăn bánh xèo cá kình ngon nhất là từ tháng 4 – 8 âm lịci vì, đây là lúc cá kình sinh sôi, phát triển nên thịt cá ngon, ngọt, đặc biệt giá cả cũng thấp hơn các tháng khác trong năm.

Hiện nay, bánh xèo làng Chuồn không chỉ kết hợp với cá kình, mà tùy vào sở thích, thực khách có thể tùy ý chọn nhân bánh từ các loại hải sản tươi ngon đánh bắt từ vùng đầm phá như cá dìa, tôm, mực…

Bánh xèo cá kình được ăn kèm với nước mắm ớt làng Chuồn

Những mẻ tôm tươi rói được du khách mang đến đổ bánh xèo

Ngoài bánh xèo cá kình, thực khách có thể tùy ý chọn nhân như tôm, cá dìa, thịt…

Đến với phiên chợ này, du khách vừa ăn vừa chuyện trò giữa âm thanh rộn ràng của buổi sớm mai sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị

Đến đây buổi sớm mai, được hòa mình vào không gian mộc mạc của chợ quê làng Chuồn, chờ thưởng thức món bánh xèo cá kình nóng hổi… chắc chắn sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm khó quên.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img