Saturday, April 20, 2024

Đông Hùng, Quang Hà hát trong album tự sự của một nhạc sĩ “đa tình”

Sau 2 album “Tình yêu đầu tiên” (2014) và “Nỗi nhớ” (2016), tác giả Nguyễn Thành Trung lại tiếp tục chứng tỏ tình yêu âm nhạc và sức sáng tạo dồi dào qua album “Xa em” (2022) hội tụ những giọng ca nổi tiếng như Quang Hà, Đông Hùng, Nguyên Vũ, Tuấn Anh, Lê Anh Dũng,…

“Xa em” gồm 10 ca khúc với 10 màu sắc khác nhau. Xuyên suốt trong ca khúc là 10 câu chuyện, người nghe bắt gặp một con người nhiều suy tư, nhiều ước vọng, khao khát yêu đời, yêu người với thiên trường địa cửu nhưng chỉ nhận đầy khắc khoải, cô đơn.

Không phải là người chuyên viết nhạc nhưng không phải người viết nhạc chuyên nghiệp nào cũng viết được như Nguyễn Thành Trung. Mỗi ca khúc đều đậm chất tự sự, nhiều nỗi niềm, đầy những hoài niệm, rất dịu dàng nhưng đôi khi cuồng nhiệt, mạnh mẽ, có khi cũng khiến người ta đau lòng. Nhưng cuối cùng, sau tất cả vẫn luôn để lại dư âm của những xúc cảm dịu dàng, đẹp đẽ, lãng mạn, say đắm, yêu đời đến tha thiết, yêu người đến lưu luyến chẳng thể rời.

NSND Quốc Hưng, người biên tập và đạo diễn âm nhạc cho “Xa em” chia sẻ: ““Xa em” là album thứ 3 của Thành Trung thì cũng đánh dấu mốc tôi đồng hành cùng Trung lần thứ 3 với vai trò biên tập, đạo diễn. “Xa em” đa dạng và mới mẻ. Cũng viết về tình yêu, quê hương nhưng cho thấy sự mới mẻ, đầy trải nghiệm và trưởng thành của Trung”.

Ấn tượng nhất đối với NSND Quốc Hưng là bài “Đê chiều” do Nhóm Mây thể hiện. Theo NSND Quốc Hưng, đó là một thành công rất bất ngờ. Khi tôi biên tập và bàn với Trung để nhóm Mây hát, trên nền nhạc thêm bởi đàn bầu, đàn tranh mang lại hiệu quả khiến chúng tôi khi nghe lại cũng rất ngạc nhiên. Đê chiều là một dấu ấn mang tính chất khá đậm dân gian Bắc Bộ, tôi thấy rất lạ và hay”, NSND Quốc Hưng cho biết.

Trong 10 tác phẩm của album, thì 6 tác phẩm trước đó đã được khán giả biết đến qua các phần trình diễn và sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ. Chẳng hạn ca khúc “Hà Nội cũ” từng được ca sĩ Mai Diệu Ly làm MV để lại những ấn tượng thú vị, thì trong album “Xa em”, ca khúc được hai giọng ca nam Nguyên Vũ và Tuấn Anh thể hiện với bản phối mới, mang đến màu sắc khác, nhẹ nhàng kể chuyện, khắc họa nỗi nhớ về một Hà Nội ấm áp, yên bình, nhớ những góc phố, nhớ những con đường lá vàng ươm, nhớ chiều Hồ Tây mênh mang thơ mộng, nhớ hương cốm xao xuyến,… Nỗi nhớ ấy kéo người đi xa trở về, để lại được sống trong những dịu dàng Hà Nội, trong kỷ niệm yêu xưa luyến lưu, mơ mộng trong những ca từ “Hà Nội ấm áp, cồn cào, da diết, cho người đi xa thấy nhớ…”.

4 ca khúc mới trong album gồm “Thu lỡ hẹn”, “Anh sẽ đến như bình minh”, “Cô đơn” và “Thu trả cho đời”. Không bóng bẩy, hào nhoáng, ca từ của Nguyễn Thành Trung tựa như những câu nói bật thốt ra sau những chất chứa, dồn nén của cảm xúc. Những giằng xé trong nội tâm trong nền nhạc nhẹ nhàng, da diết nên không làm cho nỗi buồn mang vẻ u ám mà nỗi buồn ấy, như phút tĩnh lặng để lắng lại xúc cảm của mình, lưu dấu vào bên trong những trải nghiệm, những xót xa, để rồi lại mở lòng đón nhận những hoan ca. 

Sự góp mặt của giọng ca Á quân Thần tượng Bolero 2019 – Tô Ngọc Hà ở ca khúc mở đầu “Nỗi nhớ 2” và ca khúc kết “Thu trả cho đời” tạo điểm nhấn cho album. Có thời gian dài gắn bó với người anh nhạc sĩ, Tô Ngọc Hà từng thể hiện thành công ca khúc “Nỗi nhớ” của tác giả Thành Trung khi trình làng MV “Nỗi nhớ” năm 2020. Và lần này, ở “Nỗi nhớ 2”, “Thu trả cho đời”, Tô Ngọc Hà tiếp tục chọn dòng nhạc trữ tình, lãng mạn trong “Xa em” để khẳng định với người yêu nhạc cô có thể “biến ảo” giọng hát ở mọi dòng nhạc.

“Xa em” của Nguyễn Thành Trung đã đem đến cho khán giả những phút giây phiêu lãng nhưng cũng nhiều suy tư, dịu dàng, ấm áp nhưng cũng đầy trăn trở, khát khao, luôn mở rộng các giác quan của mình để đến với những cảm xúc, những điều đẹp đẽ của cuộc sống.

“Nguyễn Thành Trung là người có cảm xúc như thế nào sẽ viết nhạc như thế chứ không cần rập khuôn theo câu tứ gì cả. Chính vì thế nên khi tác phẩm đến với người nghe, có thể mọi người nghe tác phẩm mới chưa quen nhưng khi nghe nhiều, nghe lâu mới thấm cảm xúc của Trung, tỏa lan sang cảm xúc của người nghe. Từ đó có tiếng lòng đồng điệu, đồng cảm và yêu mến các ca khúc của Trung. Trái tim của Trung rộn rã đến đâu thì Trung viết như thế và quan trọng nhất là lời văn, lời thơ của Trung rất sâu” – NSND Quốc Hưng nhận xét về âm nhạc của nhạc sĩ không chuyên Nguyễn Thành Trung./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img