Friday, April 19, 2024

“Một làn gió mới cho ngày thường của bạn”

“Một làn gió mới cho ngày thường của bạn”

Mặc dù sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng năm 2014 Nguyễn Ngọc Bích (Bobby Nguyễn) quyết định rời thủ đô vào đồng bằng sông Cửu Long để thành lập Mekong Rustic. Trước khi thực hiện ý định thành lập dự án du lịch cộng đồng này, anh đã dành nhiều năm sinh sống và làm việc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long để tự mình tìm hiểu về cuộc sống nơi đây. Với niềm đam mê du lịch và khát vọng giúp đỡ người dân vùng sông nước, anh và các cộng sự đã tạo nên mô hình du lịch cộng đồng Mekong Rustic mang đậm dấu ấn văn hóa miền Tây.

“Một làn gió mới cho ngày thường của bạn”

Ban đầu, Mekong Rustic chỉ là 4 phòng homestay trong ngôi nhà liếp gỗ của một người dân ở Cái Bè, và Nguyễn Ngọc Bích đã từng trải qua những ngày tháng khởi nghiệp vô cùng gian nan, có lúc tưởng chừng không thể vượt qua. Nhưng đến nay, Mekong Rustic đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong vùng, gồm 2 cơ sở là Mekong Rustic Cái Bè và Mekong Rustic Cần Thơ với hàng chục hộ dân tham gia hoạt động, chia sẻ giá trị văn hóa bản địa với du khách. Nguyễn Ngọc Bích chia sẻ, lý do lớn nhất khiến anh không thể bỏ cuộc vào những lúc khó khăn nhất là nhờ có những người cộng sự, những người anh, người chị, chú, bác… ở miền Tây, họ mới chính là linh hồn của Mekong Rustic!

“Một làn gió mới cho ngày thường của bạn”

Mekong Rustic Cái Bè nằm tại trung tâm cù lao Tân Phong, huyện Cai Lậy, Tiền Giang, bên chợ nổi Cái Bè và những vườn cây trái quanh năm trĩu quả. Khu nghỉ có 15 bungalow, được thiết kế gần gũi với thiên nhiên, hầu hết không gian nhà đều sử dụng gỗ tái chế và vật liệu địa phương như tre, gạch đỏ, lợp lá dừa nước, tường rào bằng thanh tre… Sự hài hòa giữa kiến trúc dân gian truyền thống và phong cách hiện đại trong từng thiết kế nhỏ mang đến cho du khách cảm giác ấm cúng như được trở về quê nhà nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái, tiện nghi. Theo dự định, Mekong Rustic Cái Bè sẽ được mở rộng thêm một khu 4 sao với quy mô 15 bungalow gồm 30 phòng ngủ và sẽ khai trương vào quý 1/2023.

“Một làn gió mới cho ngày thường của bạn”

Mekong Rustic Cần Thơ tọa lạc ở địa chỉ số 2 Nhơn Lộc, huyện Phong Điền – vương quốc trái cây của thành phố Cần Thơ. Khu nghỉ gồm có 28 bungalow riêng biệt, chủ yếu được làm từ gỗ tái chế, tre và gạch đỏ, tạo nên không gian đậm chất thôn quê với khu vườn trái cây xanh mát bao quanh. Từ những hàng chuối cho đến những mái nhà lợp lá, những viên gạch lát sàn…, tất cả đều gợi nét văn hóa đậm chất miệt vườn. Mekong Rustic Cần Thơ nằm gần các chợ nổi. Du khách chỉ cần ngồi thuyền xuôi dòng sông độ 15 phút là tới chợ nổi Phong Điền và chừng 30 phút là có thể đến chợ nổi Cái Răng…

“Một làn gió mới cho ngày thường của bạn”

Không gian Mekong Rustic luôn ngập tràn nắng gió phương Nam. Du khách có thể vào các miệt vườn thỏa thích thưởng thức cây trái, ngồi trên những cây cầu gỗ hóng gió, đi dưới con đường làng yên bình, nghe tiếng ếch nhái râm ran, tiếng cá quẫy dưới ao vui tai để cảm nhận cuộc sống êm đềm của người dân vùng sông nước. Đến từ thành phố Malmo – Thụy Điển, du khách Henrik nhận xét: “Mekong Rustic thật tuyệt vời, yên bình và khác biệt”. Ca sỹ Đoan Trang đã chia sẻ trên trang facebook cá nhân khi nghỉ cùng gia đình tại Mekong Rustic Cần Thơ: “Cứ cây xanh, vườn tược, kênh rạch, sông nước… là mê thôi! Một nơi thật đẹp! Người miền Tây muôn đời vô cùng dễ thương, chân chất!…”.

“Một làn gió mới cho ngày thường của bạn”

Ngoài dịch vụ lưu trú đạt tiêu chuẩn quốc tế và những tour tuyến lý thú dành cho du khách, Mekong Rustic còn được đánh giá cao bởi các món ăn tươi ngon, mang đậm phong vị miền Tây Nam Bộ. Những thứ ngon lành nhất, từ rau xanh được trồng sẵn trong vườn nhà cho đến cá tôm ngoài sông, hoa trái theo mùa… tất cả đều có mặt trên mâm cơm của những bà chủ thân thiện, có thể đáp ứng sở thích, khẩu vị đa dạng của du khách.

“Một làn gió mới cho ngày thường của bạn”

Đến với Mekong Rustic, du khách còn được ngồi tàu thăm các làng nghề, đạp xe trên cù lao Tân Phong, làm vườn, tát mương bắt cá, làm bánh lá mít, đi chợ quê, giao lưu đờn ca tài tử, chèo đò tay, làm võng… Đó đều là những trải nghiệm rất khó quên.

“Một làn gió mới cho ngày thường của bạn”

Nguyễn Ngọc Bích cho biết, tháng 12/2019 Mekong Rustic vinh dự đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) ghé thăm và được đánh giá là một mô hình tiêu biểu cho du lịch sinh thái thuận theo tự nhiên và gắn với trách nhiệm, tạo việc làm cho người dân địa phương. “Mỗi khi say sưa nói về Mekong Rustic, tôi thường nhận được câu hỏi: “Em là người Hà Nội à? Tại sao em lại vào Mê Kông để làm du lịch? Câu trả lời luôn là vì niềm đam mê và vì nơi đây là một trong những nơi đáng sống nhất Việt Nam!” – Bích kể thêm.

Thảo Chi

(Đặc san Travel+ tháng 8/2022)

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img