Saturday, April 20, 2024

NASA đếm ngược, chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm chống ngày tận thế

NASA đếm ngược, chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm chống ngày tận thế

Mô phỏng sứ mệnh DART

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang đếm ngược về thời khắc cho phép giáng đòn tấn công chính thức Dimorphos, tiểu hành tinh nhỏ hơn của hệ kép với Didymos. Trong khi bộ đôi Didymos – Dimorphos đến nay chưa là mối đe dọa tức thời đối với trái đất, sứ mệnh DART của NASA nhằm thử nghiệm kỹ thuật hứa hẹn vào một ngày có thể sử dụng cho phương án phòng thủ trái đất trước nguy cơ tấn công của tiểu hành tinh.

Sau đây là những gì cần biết về sứ mệnh quan trọng này:

Xem DART đâm vào Dimorphos

Dự kiến DART sẽ đâm vào tiểu hành tinh Dimorphos với tốc độ 22.530 km/giờ vào 6 giờ 14 sáng 27.9 (giờ Việt Nam).

NASA sẽ phát sóng trực tiếp sự kiện này vào 5 giờ sáng cho đến khi kết thúc sứ mệnh trên kênh của NASA, ứng dụng NASA và website của cơ quan này.

Website NASA sẽ cập nhật thông tin được truyền về từ DRACO, camera độ phân giải cao của tàu vũ trụ DART.

Camera DRACO sẽ ghi hình liên tục cho đến khi con tàu đâm vào Dimorphos.

NASA đếm ngược, chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm chống ngày tận thế

Camera DRACO ghi hình trong lúc tàu vũ trụ của NASA tiếp cận mục tiêu

Tại sao NASA lại đâm tàu vũ trụ vào tiểu hành tinh?

NASA quyết định hy sinh một tàu vũ trụ cho cuộc thử nghiệm đầu tiên nhằm thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh và hứa hẹn mở đường cho sứ mệnh phòng thủ hành tinh trong tương lai.

Năm 2005, quốc hội Mỹ yêu cầu NASA đến năm 2020 phải tìm kiếm được 90% số tiểu hành tinh gần trái đất ở kích thước đủ lớn để có thể hủy diệt cả thành phố khi đâm vào địa cầu (đường kính từ 140 m trở lên). Tuy nhiên, Đồi Capitol lại không cung cấp đủ ngân sách cho nhiệm vụ này, vì thế đến nay NASA chỉ mới phát hiện thêm khoảng 15.000 tiểu hành tinh trong danh sách có thể gây nguy hiểm nếu va chạm trái đất.

Trong quá trình tìm kiếm các tiểu hành tinh “sát thủ”, NASA cũng xây dựng các phương án tiềm năng có thể hóa giải nguy cơ từ tiểu hành tinh trong tương lai.

Việc cho nổ tung hoàn toàn một tiểu hành tinh không phải là biện pháp hay ho. Và với sứ mệnh DART, NASA muốn thử nghiệm biện pháp đánh chệch hướng một tiểu hành tinh khỏi quỹ đạo có thể đe dọa địa cầu.

NASA đếm ngược, chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm chống ngày tận thế

Hệ đôi Didymos – Dimorphos

Chuyện gì sẽ xảy ra trong sứ mệnh DART?

Như đã đề cập ở trên, mục tiêu của DART là Dimorphos, đường kính 170 m. Dimorphos đang xoay quanh tiểu hành tinh Didymos lớn hơn (ngang 780 m) ở khoảng cách gần 1.000 m.

Đến thời điểm hệ Didymos – Dimorphos đến vị trí gần trái đất nhất vào cuối tháng 9, ở khoảng cách 10,8 triệu km, tàu vũ trụ DART sẽ thực hiện sứ mệnh cảm tử đâm vào Dimorphos.

Những người đứng sau sứ mệnh này là đội ngũ chuyên gia tại Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins ở bang Maryland. Tuy nhiên, vào những thời khắc cuối cùng, đội ngũ ở Maryland chỉ có thể đứng nhìn.

“Tàu vũ trụ đang di chuyển cực nhanh”, tờ The New York Times hôm 26.9 dẫn lời bà Elena Adams, kỹ sư các hệ thống sứ mệnh DART. “Và đến thời điểm đó, bạn thật sự không thể nạp thêm bất kỳ mệnh lệnh nào”, bà cho biết.

Camera trên tàu DART sẽ không thể phát hiện mục tiêu Dimorphos cho đến khoảng 1 giờ trước thời điểm va chạm. Một khi tìm được mục tiêu, DART sẽ điều chỉnh hướng bay và đâm vào Didymos.

“Rất khó để tấn công một mục tiêu nhỏ bé (như Dimorphos) trong không gian, và chúng tôi đang thực hiện điều đó”, bà Adams nói.

NASA đếm ngược, chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm chống ngày tận thế

Mô phỏng những thời khắc cuối cùng của tàu vũ trụ DART

Nếu sứ mệnh thành công?

Nếu DART và Dimorphos kết nối thành công, quỹ đạo của tiểu hành tinh nhỏ sẽ tiến gần tiểu hành tinh Didymos lớn hơn. Mức độ thay đổi quỹ đạo sẽ phụ thuộc vào cấu trúc và kết cấu của Dimorphos.

Nếu Dimorphos có kết cấu rắn và DART chỉ đủ sức khoét một hố va chạm nhỏ trên bề mặt, tàu vũ trụ sẽ dính vào tiểu hành tinh mục tiêu và đẩy nó đến gần Didymos cũng như làm gia tăng tốc độ xoay quanh Didymos của Dimorphos.

Thế nhưng, nếu Dimorphos chỉ là một đống hỗn độn kết dính vào nhau bằng trọng lực, vụ va chạm sẽ tạo nên hố sâu hoắm trên bề mặt tiểu hành tinh này và đồng thời tống mưa mảnh vụn vào không gian. Kết quả là quỹ đạo của Dimorphos sẽ tiến gần Didymos nhiều hơn so với kịch bản ban đầu.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img