Saturday, April 20, 2024

Nga liệu có thay đổi chiến lược tác chiến, tấn công Ukraine từ Belarus?

Ước tính có 10.000-15.000 lính Nga ở Belarus nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là Nga sắp tấn công thủ đô Kiev từ phía Bắc. Quân Nga đồn trú tại đó có thể phục vụ mục đích huấn luyện, phô trương sức mạnh, hoặc nghi binh thu hút sự chú ý của Ukraine về hướng Bắc. Hiện vẫn chưa thể biết liệu Tổng thống Belarus Lukashenko có chấp nhận cho Nga sử dụng Belarus làm bàn đạp để tiến công vào lãnh thổ Ukraine hay không. Trong khi đó, lực lượng quân đội của Belarus vẫn trong thế phòng ngự chứ không phải là tấn công.

Trang bị nhẹ

Binh sĩ Nga ở Belarus không được trang bị các vũ khí hạng nặng thiết yếu như xe tăng và các loại xe thiết giáp. Đã vậy, hoạt động vận tải hậu cần ở đây cũng ở mức thấp nên khó duy trì tính cơ động của lực lượng thiết giáp.

Quân đội Nga hiện có thể chưa mở được một mặt trận mới. Giới tướng lĩnh Nga phải tập trung vào mặt trận Đông Ukraine để đối phó các cuộc phản công dữ dội của Ukraine thời gian qua. Trong bối cảnh ấy, lực lượng quân nhân Nga đóng ở Belarus có thể thực hiện huấn luyện các tân binh nghĩa vụ (tổng số 300.000 người được gọi nhập ngũ thời gian qua) về các kỹ năng chiến đấu cơ bản.

Lực lượng Nga có thể dàn về khu vực biên giới giữa Belarus và Ukraine để ngăn chặn nguồn tiếp tế từ Ba Lan sang Ukraine.

Tuy nhiên, hoạt động quân sự đó có thể rất nguy hiểm cho Nga và Belarus. Tờ New York Times trích dẫn lời nhà ngoại giao Belarus Valery Kavaleuski cho hay, lựa chọn miền Tây Ukraine sẽ “rất mạo hiểm”.

Khả năng tham chiến của Belarus

Belarus có xấp xỉ 70.000 quân được huy động tới gần biên giới với Ukraine để hình thành một lực lượng liên hợp với Nga. Tuy nhiên, Tổng thống Lukashenko vẫn ngần ngại trước kịch bản đưa quân Belarus vượt biên giới. Có lẽ Belarus chỉ sử dụng lực lượng này khi buộc phải đối đầu với khối quân sự NATO.

Tổng thống Belarus có thể gọi thêm lực lượng dự bị nhập ngũ. Belarus hiện có hơn 289.000 quân nhân thuộc diện dự bị động viên. Nhưng nếu ông Lukashenko ban bố lệnh như vậy, tình báo phương Tây chắc hẳn sẽ cảnh báo sớm cho Ukraine.

Belarus hiện chỉ có 500 xe tăng (chủ yếu xe T-72B) và 957 xe thiết giáp chở quân.

Dồn sức cho mặt trận Donbass

Artyom Shraibman, chuyên viết cho Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, cho biết Nga có kế hoạch triển khai thêm xe tăng và xe chiến đấu bộ binh tới Belarus nhưng chưa có điều kiện để hiện thực hóa điều đó. Theo Shraibman, Belarus và Nga đang tái triển khai xe tăng tới vùng Donbass để gia cố thế phòng thủ tại đây.

Khả năng cao hiện nay là Nga tiếp tục oanh tạc cơ sở hạ tầng trọng yếu của ngành điện. Nhiều quả tên lửa được cho là đã phóng từ đất Belarus. Đòn đánh này tỏ ra rất hiệu quả trong bối cảnh mùa đông lạnh giá đã bao trùm lên Ukraine.

Như vậy, từ các xem xét nói trên, có thể thấy khả năng Nga thực hiện một chiến dịch tấn công Ukraine từ Belarus là thấp vào lúc này. Quân Nga tại đó sẽ chủ yếu tập trung vào huấn luyện tân binh./. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img