Wednesday, April 24, 2024

Tại sao ngủ đủ giấc nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi?

Tại sao ngủ đủ giấc nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi?

 

Tiến sĩ William thuộc Khoa Tâm thần và Hành vi Sức khỏe tại trường Đại học Augusta đã nói rằng: “Nhiều người tự đánh giá chất lượng giấc ngủ thông qua việc ước tính xem họ đã ngủ được bao lâu”. Tuy nhiên, theo ông thì sự kết hợp giữa thời gian ngủ và cảm giác vào sáng hôm sau mới là thước đo tốt nhất để đánh giá một giấc ngủ ngon.

Các chuyên gia về giấc ngủ cũng đã nghiên cứu và đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhằm cải thiện chất lượng giấc ngủ, đồng thời giúp điều trị chứng trầm cảm. 

Một giấc ngủ ngon không chỉ cần quan tâm đến vấn đề thời gian mà còn kể đến chất lượng giấc ngủ. Chế độ ngủ có nhiều chu kỳ được lặp đi lặp lại, gồm 4 giai đoạn từ ngủ chập chờn cho đến ngủ sâu. Trong đó, quá trình ngủ sâu sẽ khiến cơ thể giải phóng các hormone giúp làm “trẻ hóa” các mô da. Đồng thời, chúng còn giúp thải độc tố tích tụ trong não của bạn. 

Tiến sĩ John Saito cho biết để nhận diện cụ thể về mỗi giai đoạn không đơn giản. Bởi vì, chúng chỉ có thể được đo chính xác trong phòng thí nghiệm. 

Hiện nay, nhiều người sử dụng phần mềm theo dõi giấc ngủ có sẵn trong đồng hồ hoặc vòng đeo tay chuyên dụng nhằm cung cấp thông tin về số lượng, chất lượng giấc ngủ của mình. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng không có bất kỳ phần mềm nào có thể đo lường chính xác hoàn toàn. Đôi khi, các phép đo bị sai lệch và cho ra kết quả không đúng với thực tế. Thậm chí, chúng còn khiến mọi người trở nên căng thẳng, ám ảnh bởi những dữ liệu từ công cụ theo dõi này.

Các chuyên gia đã tìm ra được nhiều phương pháp giúp mọi người có thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn, hiệu quả hơn. Dưới đây là một số phương pháp hữu ích từ các chuyên gia:

– Cố định giờ ngủ và luôn tuân thủ theo chế độ sinh hoạt của bản thân.

– Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít nhất 2 giờ mỗi ngày vào sáng sớm. Bởi vì ánh sáng mặt tạo ra hormone giúp bạn ngủ ngon hơn.

– Tránh sử dụng caffein sau đầu giờ chiều. Hoặc, tốt nhất bạn nên loại bỏ nó nếu như không cần thiết.

– Không sử dụng thuốc lá, nicotin

– Dành ít nhất 20-30 phút để tập thể dục mỗi ngày. Các hoạt động thể chất như đi bộ, yoga, cử tạ sẽ giúp máu lưu thông tốt.

– Luôn giữ một tinh thần thoải mái, không suy nghĩ nhiều đối với những con số đo lường về sức khỏe.

– Tắt hoặc làm mờ đèn phòng trước khi đi ngủ 1-2 giờ.

– Tạo môi trường ngủ thoáng mát, yên tĩnh.

– Nếu các biện pháp trên không có hiệu quả thì bạn nên tìm sự giúp đỡ từ nhân viên y tế. Việc xác định rõ nguyên nhân và tìm ra hướng khắc phục sớm sẽ ngăn ngừa hậu quả lâu dài.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img