Thursday, April 18, 2024

Thủ tướng Anwar sắp hoàn tất bổ nhiệm nội các mới của Malaysia

Tân Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim xác nhận đã diện kiến Quốc vương Al-Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah tại Cung điện Hoàng vào sáng 2/12 để có thể nhanh chóng tiến hành thành lập nội các với sự đồng ý của Nhà Vua.

Ngày 27/11, ông Anwar tuyên bố sẽ thu hẹp quy mô chính phủ Malaysia và hủy bỏ việc bổ nhiệm các bộ trưởng như một hình thức khen thưởng. Dưới thời cựu Thủ tướng Ismail Sabri Yakob, chính phủ Malaysia có tới 31 bộ trưởng và 38 Thứ trưởng.

Giới phân tích nhận định người dân Malaysia mong đợi chính phủ mới sẽ mang lại sự ổn định, ưu tiên giải quyết các vấn đề quan trọng trong đời sống hàng ngày. Bên cạnh đó, nội các của ông Anwar cũng sẽ cần phải làm hài lòng các liên minh và đảng phái khác nhau ủng hộ ông sau một trong những cuộc bầu cử gây chia rẽ nhất tại Malaysia.

Giới quan sát đang dồn sự chú ý tới các vị trí quan trọng trong nội các mới như Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Y tế. Thách thức lớn nhất đối với tân Thủ tướng Anwar là đảm bảo chính phủ mới có thể đoàn kết và tồn tại ít nhất trong 5 năm tới.

Kể từ năm 2018, Malaysia đã trải qua ba đời thủ tướng với một nền chính trị thiếu tính ổn định, đa dạng về sắc tộc và lợi ích./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img