Thursday, April 25, 2024

Tổng thống Philippines đánh giá về mối quan hệ với Mỹ và Trung Quốc

Được ký vào năm 2014, Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) cho phép Mỹ hiện diện nhiều hơn tại các căn cứ quân sự của Philippines. Ngoài ra, quan hệ liên minh Mỹ- Philippines cũng được tăng cường với các trụ cột an ninh bao gồm Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng và Hiệp ước Phòng thủ chung (MDT), quy định hai bên sẽ bảo vệ nhau trong trường hợp một bên bị lực lượng nước ngoài tấn công.

Mỹ và Philippines đang xem xét khả năng bổ sung thêm 5 cơ sở quân sự sử dụng chung tại quốc gia Đông Nam Á này theo Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng tăng cường, vì điều này sẽ cho phép Mỹ phản ứng nhanh hơn trước các thảm họa hoặc khủng hoảng có thể xảy ra ở bất kỳ khu vực nào cũng như cung cấp khả năng huấn luyện hớn hơn cho cả hai bên.

Trả lời phỏng vấn báo chí tại một sự kiện ở thành phố Quezon hôm qua, Tổng thống Marcos cho biết: “Hiệp ước phòng thủ chung giữa Mỹ và Philippines đang được đàm phán và  phát triển. Tôi gọi đó là sự phát triển vì mọi thứ đang thay đổi. Cũng có nhiều yêu cầu và đề xuất từ ​Mỹ, đặc biệt liên quan Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng tăng cường. Philippines đang nghiên cứu, xem xét tính khả thi và hữu ích nhất cho việc bảo vệ lãnh thổ quốc gia”.

Liên quan đến Trung Quốc, Tổng thống Marcos cho biết, Philippines sẽ tìm cách khai thác dầu khí tại Biển Đông kể cả khi không đạt được thỏa thuận với Trung Quốc. Theo ông Marcos, các vấn đề pháp lý và chủ quyền là rào cản đối với các cuộc đối thoại về thăm dò khai thác dầu khí, nhưng Philippines sẽ kiên quyết tìm giải pháp khác, không nhất thiết phải là một thỏa thuận song phương giữa chính phủ hai nước. Theo ông Marcos, việc khai thác dầu khí ở Biển Đông là một vấn đề lớn với Philippines do đó nước này cần đấu tranh và tận dụng các lợi thế hiện có./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img