Thursday, March 28, 2024

Xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM: Cấp dưới khai chấm thầu lại theo chỉ đạo

Chiều 28.11, phiên tòa xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM Nguyễn Minh Khải và 7 bị cáo khác tại Bệnh viện Mắt TP.HCM sai phạm trong đấu thầu, gây thiệt hại cho Quỹ Bảo hiểm y tế và người bệnh hơn 14,2 tỉ đồng, bước sang phần thẩm vấn.

Theo cáo trạng, năm 2018, Bệnh viện Mắt TP.HCM do bị cáo Nguyễn Minh Khải làm giám đốc được giao tổ chức thực hiện gói thầu “mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018” gồm 32 gói thầu.

Xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM: Cấp dưới khai chấm thầu lại theo chỉ đạo

Bị cáo Nguyễn Minh Khải và đồng phạm tại phiên tòa

Sau khi thông báo hồ sơ mời thầu, các mặt hàng thủy tinh thể của các nhà thầu Codupha, Tâm Hợp và Hào Tín cùng có tính năng, tác dụng tương tự, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tham gia dự thầu tại các phần thầu số 19, 24, 28, 29. Theo hồ sơ mời thầu, nếu đạt 7 tiêu chuẩn đề ra sẽ đánh giá đạt; không đạt khi có 1 trong 7 nội dung theo tiêu chuẩn bị đánh giá không đạt.

Theo cáo trạng, thực hiện chỉ đạo của cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM, các bị cáo còn lại đã can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu mua sắm thủy tinh thể nhân tạo tại bệnh viện này. Từ đó, các bị cáo trong nhóm hội đồng đánh giá hàng mẫu đã dựa vào các tiêu chí không có trong hồ sơ mời thầu, chấm “không đạt” đối với nhà thầu Codupha, chấm trúng thầu với 2 nhà thầu còn lại tham gia dự thầu là Công ty Tâm Hợp và Công ty Hào Tín.

Khi có khiếu nại của nhà thầu Codupha, tại cuộc họp ngày 12.6.2018, do có ý kiến chỉ đạo từ đầu của bị cáo Khải, các bị cáo Nguyễn Quốc Toản, Lương Ngọc Tuấn, Nguyễn Trí Dũng đưa ra các lý do định hướng để các bác sĩ trong hội đồng hàng mẫu bổ sung thống nhất đánh giá không đạt kỹ thuật đối với nhà thầu Codupha.

Tiêu chí đánh giá hàng mẫu khác tiêu chí trong hồ sơ mời thầu

Trong phần thẩm vấn của HĐXX chiều nay, 4 bị cáo trong hội đồng đánh giá hàng mẫu thừa nhận tiêu chí khi tham gia đánh giá hàng mẫu không đúng với tiêu chí được xây dựng trong hồ sơ mời thầu. Các bị cáo đánh giá hàng mẫu căn cứ vào kinh nghiệm chuyên môn. Khi được CCQĐT mời lên làm việc, các bị cáo mới biết trong hồ sơ mời thầu gồm nội dung gì.

Đồng thời, khi họp chấm thầu bổ sung lại, đều theo định hướng của bị cáo Khải, hoặc bị cáo Nguyễn Quốc Toản.

Bị cáo Nguyễn Quốc Toản (62 tuổi, nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức Bệnh viện Mắt TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng đánh giá hàng mẫu) trình bày, tiêu chí đánh giá hàng mẫu, gồm: bao bì, đặc tính kỹ thuật trước, trong và sau mổ. Tiêu chí được xây dựng theo mẫu của Sở Y tế năm 2015.

Xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM: Cấp dưới khai chấm thầu lại theo chỉ đạo

Bị cáo Nguyễn Quốc Toản – Chủ tịch Hội đồng đánh giá hàng mẫu

Về phương pháp đánh giá hàng mẫu, theo bị cáo Toản, trong đợt đánh giá lần 1, bị cáo dựa vào kinh nghiệm, chuyên môn để chấm; các bác sĩ trong hội đồng cũng sẽ tự quyết định khi có trao đổi chuyên môn cùng nhau.

Bị cáo Toản khai, sau khi chấm lần 1, thấy Công ty Codupha rớt thầu, bị cáo Khải đã mời bị cáo Toản lên làm việc, nói phải cho Codupha trúng một số phần thầu, nằm trong kế hoạch dự trù.

Về các mặt hàng thủy tinh thể của các nhà thầu Codupha, Tâm Hợp và Hào Tín, bị cáo Toản trình bày là có tính năng, tác dụng tương tự. Nhưng về sản phẩm của Codupha, bị cáo Toản trình bày thêm, đây là công ty hầu như trúng thầu tại Sở Y tế vào năm 2016, nên các sản phẩm thủy tinh thể của Codupha đa số được các bác sĩ sử dụng mổ cho bệnh nhân. Quá trình sử dụng, có khó khăn là qua vết mổ dễ gây biến chứng, có chất dễ gây phản ứng, kính bị nứt. Nhưng trường hợp này không nhiều.

Chủ tọa hỏi: “Tiêu chí đạt hay không trong hội đồng đánh giá hàng mẫu có phải là được cụ thể hóa trong hồ sơ mời thầu không?”. Bị cáo Toản trả lời: “Không”.

Phiên xử cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM tiếp tục phần thẩm vấn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img