Thursday, April 18, 2024

Giáo sư Ngô Bảo Châu đề xuất thay đổi giáo trình dạy toán

Giáo sư Ngô Bảo Châu đề xuất thay đổi giáo trình dạy toán

Giáo sư Ngô Bảo Châu (giữa) chia sẻ về toán học

Ngày hội Toán học mở- MOD HCM năm 2022- với chủ đề “Toán học kết nối” do Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) phối hợp với Viện Nghiên cứu cao cấp về toán và Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức diễn ra vào ngày 4.12. Ngày hội là chuỗi các hoạt động khoa học, trải nghiệm về toán nhằm tạo cơ hội cho đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên và các nhà toán học, những người làm giáo dục cùng nhau chia sẻ, lan tỏa tình yêu với môn học. Hơn hết, là cùng tôn vinh môn học, để toán không chỉ là kiến thức, con số khô cứng mà càng trở nên cần thiết, gắn bó với sự phát triển của cuộc sống hiện đại.

Vì sao sinh viên không theo ngành toán?

Trò chuyện với sinh viên, học sinh tham gia ngày hội, Giáo sư Ngô Bảo Châu nói rằng, ở Việt Nam với hơn 400 trường ĐH nhưng có khoảng 5 khoa toán hoạt động một cách đúng nghĩa, có nhiều sinh viên. Trong khi đó, thực tế việc sử dụng kiến thức toán học đang càng ngày càng sâu rộng, cần thiết ngay trong lĩnh vực chuyên môn, kinh doanh, quản lý chuỗi cung ứng…

Giáo sư Ngô Bảo Châu đề xuất thay đổi giáo trình dạy toán

Học sinh và sinh viên tham gia các hoạt động trải nghiệm trong ngày hội

Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng thắng thắn nhận xét: “Sinh viên không theo ngành toán không thể đổ lỗi cho các em được mà trách nhiệm thuộc về chúng ta. Một trong những vấn đề cơ bản ở đây là việc dạy của chúng ta còn bắt nhịp quá chậm với tốc độ phát triển của xã hội”.

Ông phân tích, ví dụ đơn giản là giáo trình môn toán được viết từ những năm 1970 và dựa theo giáo trình của Nga của những năm 1940. Giáo trình đó về mặt toán học thì khá ổn nhưng vô cùng nặng nề. Nếu giáo trình này dạy cho những người làm toán cơ bản thì hơi thiếu song dạy cho người làm toán ứng dụng thì lại quá thừa, không đáp ứng được nhu cầu.

Từ đó, giáo sư Ngô Bảo Châu nhấn mạnh, nghiên cứu thay đổi giáo trình dạy toán đáp ứng yêu cầu hiện nay là việc vô cùng quan trọng. Và dạy đúng những cái cần thiết.

Đừng chỉ học lý thuyết suông

Ngoài ra, giáo sư Ngô Bảo Châu cũng nhìn nhận, trong việc học toán, thường chỉ áp dụng công thức nhưng lại ngại hiểu tại sao lại như thế. “Thực ra như thế là sai. Bởi lẽ, chuyện học công thức thì ai cũng học được, chỉ cần tra cứu Google cũng ra công thức. Tuy nhiên trong cuộc sống, cạnh tranh, hơn nhau có thể chỉ là hiểu hơn một chút thôi chứ không phải là việc mình tra cứu Google nhanh hơn”, giáo sư Ngô bảo Châu nhấn mạnh.

Cũng trong ngày hội, tiến sĩ Trần Nam Dũng, Hiệu phó Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho hay trong chương trình phổ thông, học sinh đã được học khái niệm cơ bản về quy hoạch tuyến tính hoặc bộ môn giải tích cũng liên quan rất nhiều đến ứng dụng.

Theo tiến sĩ Nam Dũng, điểm đặc biệt lớn nhất trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở môn toán là đưa mạch thống kê và xác suất dạy xuyên suốt từ lớp 2 đến lớp 12, thay vì trước đây chỉ đưa vào một chút ở lớp 7 và lớp 10. Tuy nhiên, nội dung này cũng không được chú trọng lắm vì hầu như không đề cập đến trong các kỳ thi nên giáo viên thường dạy rất lớt phớt. “Điều này rất tai hại vì thống kê, xác suất lại ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực, thực tế”, tiến sĩ Dũng nhấn mạnh.

Tiến sĩ Trần Nam Dũng cho rằng để có thể ứng dụng những kiến thức toán học từ bậc phổ thông cho đến ĐH vào các lĩnh vực hoạt động của xã hội thì trước tiên người học phải học tập một cách nghiêm túc và chủ động. “Đừng chỉ học kiến thức chỉ là lý thuyết suông mà phải tìm hiểu tính ứng dụng của kiến thức đó. Ngoài ra cũng nên dành thời gian để có những trải nghiệm, thực nghiệm để có thể thấy giá trị của toán học trong cuộc sống rõ nét hơn”, tiến sĩ Dũng khuyên học sinh.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img