Tuesday, April 23, 2024

Kế hoạch của EU nhằm đối phó với đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ

Phát biểu trên tờ “Ngày chủ nhật” (Journal du Dimanche) hôm qua (4/12), Uỷ viên phụ trách Thị trường Nội địa châu Âu – ông Thierry Breton cho biết châu Âu sẽ phải cải thiện khả năng thu hút đầu tư và tính cạnh tranh của các lĩnh vực chiến lược như công nghiệp số và chuyển đổi Xanh. 

Theo đó, EU cần tiến hành sửa đổi các quy định trong đương chặt chẽ trong các ngành công nghiệp ưu tiên như điện gió, điện mặt trời cũng như mạng lưới điện để ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng, các chính sách kinh tế của Trung Quốc và đặc biệt là sự cạnh tranh từ Mỹ với Đạo luật Giảm lạm phát trị giá 430 tỷ đô la sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2023.

Uỷ viên phụ trách Thị trường Nội địa châu Âu ông Thierry Breton ủng hộ châu Âu xây dựng một kế hoạch tương tự như của Mỹ, trong đó nhấn mạnh việc thúc đẩy thành lập “Quỹ chủ quyền châu Âu” với ngân sách vào khoảng 2% GDP của EU, tương đương với khoảng 350 tỷ euro. Ông Breton cho biết thông tin liên quan đến kế hoạch này sẽ được công bố trong ít tuần tới.

“Quỹ chủ quyền châu Âu” là dự án đã được Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Usurla Von der Leyen đề cập trong Thông điệp liên bang hàng năm hồi tháng 9/2022. Dự án này có mục tiêu là hỗ trợ cho ngành công nghiệp châu Âu, nhất là pin điện, bán dẫn, công nghệ hydro cũng như tăng khả năng kết nối giữa các nước thành viên để tăng tính cạnh tranh của châu Âu trước các chính sách mang tính bảo hộ từ các đối tác bên ngoài.  

Thời gian gần đây, EU và các nước thành viên liên tiếp đưa ra các chỉ trích đối với Đạo luật Giảm lạm phát đã được chính quyền thông qua hồi tháng 8/2022 với các khoản hỗ trợ ưu đãi và hỗ trợ giảm thuế dành cho các công ty đầu tư trên đất Mỹ, có thể gây bất lợi cho các công ty châu Âu, nhất là trong ngành công nghiệp ô tô điện và công nghệ xanh.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế thuộc Nghị viện châu Âu Bernd Lange khuyến nghị EU nên nộp đơn lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khiếu kiện về các gói trợ cấp năng lượng xanh của Mỹ.

Trong chuyến thăm Mỹ mới đây (từ 30/11-2/12), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã chấp nhận xem xét điều chỉnh để tạo ra một số ngoại lệ cho châu Âu. Hai bên sẽ tiến hành các cuộc thương thảo cụ thể trong quý 1/2023 để tránh các cuộc kiện tụng và xung đột thương mại song phương./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img