Friday, March 29, 2024

Mạnh tay xử lý những người nổi tiếng quảng cáo ‘lố’!

Như Thanh Niên đã thông tin, song song với sự bùng nổ của mạng xã hội (MXH) và những nền tảng truyền thông xuyên biên giới như Facebook, YouTube, TikTok…, không ít nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất định đã thực hiện nhiều clip quảng cáo (QC) có nội dung quá lố, đặc biệt liên quan vấn đề sức khỏe.

Mạnh tay xử lý những người nổi tiếng quảng cáo

Bên cạnh những nghệ sĩ nổi tiếng còn có những người có ảnh hưởng trong một số lĩnh vực như công nghệ, ẩm thực…, mà tạm gọi chung là KOL (người có sức ảnh hưởng – NV), thời gian qua nổi lên như những hiện tượng và không quên tận dụng cơ hội để kiếm thêm thu nhập từ hoạt động QC.

Những ngày qua, MXH liên tục xuất hiện đoạn clip một nghệ sĩ, MC “có tiếng” QC về sản phẩm chữa dứt điểm đau xương khớp, đĩa đệm, gút… Chỉ mới năm ngoái, cũng chính MC này đã phải gửi lời xin lỗi đến khán giả vì thiếu tiết chế khi QC một sản phẩm bị nói quá về công dụng…

Xem clip QC “chữa dứt điểm đau xương khớp, đĩa đệm, gút”, một bác sĩ chuyên khoa về cột sống, đĩa đệm (ở TP.HCM) không khỏi bức xúc: “QC quá lố, nhất là tuyên bố chữa dứt những căn bệnh mạn tính, sặc mùi lừa đảo… Cần phản ánh mạnh việc nghệ sĩ, người có ảnh hưởng QC thuốc trị bệnh, thực phẩm chức năng (TPCN) liên quan sức khỏe kiểu như thế…”.

Cũng gần đây, một nam diễn viên phim truyền hình thường xuyên livestream giới thiệu loại sữa dành cho người lớn tuổi, hỗ trợ xương khớp với tuyên bố “xanh rờn”: Loại này mà đứng thứ hai… thì không có loại nào đứng thứ nhất. Nam diễn viên này khẳng định luôn là với 2 ly sữa trên mỗi ngày, người uống… giảm đau nhức xương khớp.

Hay một nữ MC đồng thời là diễn viên phim truyền hình thì tự tin “tư vấn” cả cách giảm đau xương khớp với bí quyết là… một loại sản phẩm hỗ trợ xương khớp dạng nước. Cũng nữ MC này trong một clip khác QC một loại sữa với cam kết: 10 ngày giảm đau nhức gút cấp, 20 ngày hết đau nhức sưng tấy, 40 ngày là a xít uric xuống dưới 400…

Cần xem quảng cáo “lố” là tiếp tay “lừa đảo”

Khó mà kể hết những bức xúc của bạn đọc (BĐ) khi đang xem nội dung yêu thích thì đụng ngay cái QC “lố” từ các KOL, trong đó có cả người mình từng yêu mến. BĐ lyanhxxx@gmail.com bày tỏ: “Đáng trách là những KOL vì lợi ích bản thân, thiếu hiểu biết về y học thường thức mà cứ QC như lên đồng, nói những lời sai thật, nói quá, nói lố, phô bày sự rỗng tuếch, và lấy danh dự của mình để cam kết… Mong bản thân họ tự xem lại và mong các cơ quan chức năng vào cuộc”. BĐ Minh Bạch thì bức xúc cho rằng: “Cần xem việc QC quá mức, không đúng sự thật cũng là một hình thức tiếp tay cho lừa đảo để có mức xử lý đúng và nghiêm khắc, thì mới mong hạn chế và chấm dứt hình thức QC “lố” này”.

Trong khi đó, BĐ Văn Xin Trương đề nghị: “Tôi kính mong các bộ ngành, nhất là Bộ Y tế và Bộ Công an, điều tra làm rõ các QC như: Chỉ cần uống 1 liệu trình, uống 4 ngày thuốc… là trị dứt điểm bệnh tiểu đường. Trong khi đó, cả thế giới chưa có thuốc điều trị hết bệnh này. Nếu họ đúng thì hướng dẫn họ đăng ký để nhận giải Nobel Y học, còn không thì theo số điện thoại họ đăng ký mà điều tra, chớ để người dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa bị lừa. Xin cảm ơn”.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Đó là chia sẻ của một số BĐ trước việc nhiều người nổi tiếng QC “lố”. BĐ Nguyen Hoai tâm sự: “Trước đây nhà tôi cũng thích một anh MC vì chân chất, có duyên, nhưng khi thấy anh này QC một số thuốc, TPCN “lố” thì mọi người thực sự ngỡ ngàng và thất vọng. Tội nghiệp, mới tí tuổi mà đủ thứ bệnh, phải uống đủ thứ thuốc, nói đủ thứ “linh tinh”. Rất mong mọi người luôn tỉnh táo và hãy là người thông minh: Có bệnh thì đi bác sĩ đàng hoàng, chớ có tin mấy thứ “linh tinh” như vậy”.

Cùng ý kiến, BĐ nse20xx@gmail.com cho biết thêm: “Tại mọi người cứ hâm mộ và tin tưởng người nổi tiếng thôi, tôi thì chẳng tin… Cái gì cũng phải suy xét kỹ”. BĐ nguyencaodoan.tp1964 lưu ý: “Hãy là người tiêu dùng thông minh. Mọi người suy nghĩ kỹ thì sẽ thấy họ nói không tin được. Nếu đúng như các QC “lố” nói thì người ta đã đoạt giải Nobel rồi. Cho nên các cơ quan chức năng phải mạnh tay xử phạt và người tiêu dùng tẩy chay là họ sợ ngay”.

BĐ Thanh Hiep Nguyen cũng cho biết: “Chức năng chữa bệnh, phòng bệnh là thuộc về Bộ Y tế, nên mọi sản phẩm liên quan đến thuốc chữa bệnh hay phòng bệnh đều phải được phép của Bộ Y tế mới được QC. Nếu tự ý QC thì vi phạm luật. Luật lệ đã có sẵn, chỉ cần áp dụng thôi”.

“Tại sao nhiều nghệ sĩ, MC không chuyên tâm trau dồi nghề nghiệp của mình mà lại đi “làm” QC “lố” nhỉ? Hay cái “món QC” này có thù lao “khủng” đã làm các vị “lố”?”, BĐ Chinh Luong ý kiến.

* Bực nhất là đang mở nhạc thiếu nhi cho con coi và nghe, vậy mà cứ 5 – 10 phút lại xuất hiện clip QC thuốc trị yếu sinh lý.

Phạm Quảng

* Là một thầy thuốc mà nghe các vị này QC thuốc yếu sinh lý, suy thận mà thương cho những người dân tin mấy vị mà tiền mất tật mang. Con người đừng nên nói “lố”…

Nguyễn Song Giang

* Thuốc, TPCN QC trên các kênh MXH hầu hết đều là “thần dược” và làm một số nghệ sĩ không biết mình đang nói cái gì. Vì tiền hay vì gì mà nói đó là sản phẩm trị hết bệnh trong vòng 1 đến 2 tháng? Không hiểu nổi!

Minh Khoa Dang

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img