Saturday, September 28, 2024

Loay hoay đầu ra cho rác thải ở TP. Bắc Kạn

Nhiều năm qua, vị trí cầu Cạn trên tuyến phố Trần Hưng Đạo thuộc tổ 5, phường Phùng Chí Kiên đã trở thành một điểm tập kết rác thải quy mô lớn. Rác được công nhân vệ sinh thu gom ở các ngõ phố, sau đó tập kết ở vị trí này trước khi xe chuyên dụng gom đến nhà máy xử lý.

Loay hoay đầu ra cho rác thải ở TP. Bắc Kạn

Không chỉ làm mất mỹ quan một trong những tuyến đường trung tâm, đẹp nhất thành phố Bắc Kạn, bãi tập kết này cũng khiến điểm dừng đón xe bus cạnh đó trở nên vô tác dụng, vị trí đỗ ô tô cũng không ai dám sử dụng. Đáng ngại hơn, hàng chục chiếc xe đẩy cùng những đống rác lớn do người dân tập kết tràn lan án ngữ ngay trước cửa một số nhà hàng ẩm thực, quán ăn sáng và kinh doanh giải khát. Vài tháng trước, một doanh nghiệp đã buộc phải chuyển trụ sở khi không chịu nổi cảnh rác thải bủa vây.

Bà Lê Thị Duyên, chủ một cửa hàng bán phở đối diện bãi tập kết rác này cho biết: “Rác đây hôi thối bẩn thỉu lắm, tôi trước bán phở sáng 100-200 bát, giờ may được mấy chục bát, ai cũng sợ bãi rác. Bà con ở đây kiến nghị nhiều lần, Chủ tịch UBND thành phố cũng đã trực tiếp xuống kiểm tra mấy lần rồi, nhưng không biết sẽ giải quyết ra sao. Chúng tôi đề nghị thành phố sớm di dời bãi tập kết này, chứ tuyến đường trung tâm đẹp như thế này, gần ngã tư, người đi lại nhiều từ học sinh, người dân, cả cán bộ lãnh đạo của tỉnh cũng qua đây, rất mất mĩ quan. Hôi thối ô nhiễm thì đương nhiên rồi, nhà cửa san sát thế này mà”. 

Loay hoay đầu ra cho rác thải ở TP. Bắc Kạn

Đây cũng là thực trạng chung trong việc thu gom, tập kết rác của nhiều tổ phố, khu vực dân cư tại thành phố Bắc Kạn hiện nay. Không khó để có thể bắt gặp một bãi tập kết rác ngay ven những tuyến phố tấp nập người qua lại hoặc những khu dân cư ngay lòng thành phố.

Khu vực tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, một điểm tập kết rác được bố trí ngay phía ngoài cổng trường THCS Huyền Tụng, mỗi khi xe chở rác đến thu gom không chỉ khiến khu phố mà cả trường học này sặc mùi xú uế.

Tại trung tâm phường Huyền Tụng, một bãi rác tự phát cũng được tập kết ngay ven Quốc lộ 3 từ nhiều năm qua. Thậm chí, ngay trước cổng Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Bắc Kạn, một điểm tập kết rác cũng được hình thành, khi công nhân vệ sinh không kịp quét dọn, đủ các loại rác, nước thải xuất hiện khiến người dân không khỏi ái ngại.

Loay hoay đầu ra cho rác thải ở TP. Bắc Kạn

Bà Hoàng Thị Tươi, tổ 7, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn nói: “Môi trường bẩn như thế này, khách quan đi lại đều thấy mà. Họ đổ rác xong có quét dọn ngay đâu, cứ để cả đống như thế, trở trời ruồi nhặng bâu kín ấy. Tôi thấy tập kết rác chỗ nào phải xa dân một chút, rồi xa mặt đường nữa, chỗ đường to đẹp thế cần giữ cảnh quan, rồi ngay cổng cơ quan có đống rác… tôi thấy không hợp lý”.

Điểm chung của các điểm tập kết này là tận dụng lề đường, vỉa hè hoặc bãi đất trống để sử dụng. Tuy nhiên, hầu hết đều không có các biện pháp che chắn, xử lý, thu gom nước thải phát sinh. Điểm tập kết hiếm hoi được xây tường bao thuộc tổ 1A, phường Đức Xuân nằm sát bờ sông Cầu và cũng bị người dân phản ánh có mùi hôi khó chịu.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Ban Quản lý dịch vụ công ích đô thị thành phố Bắc Kạn cho biết: Tiếp thu kiến nghị của người dân, chính quyền thành phố đã vào cuộc tìm giải pháp cho vấn đề này, tuy nhiên việc di dời các điểm tập kết rác thải không dễ thực hiện bởi chưa thể tìm được vị trí thay thế hợp lý hơn. Vị lãnh đạo này cũng khẳng định, thành phố hoàn toàn có đủ kinh phí để bố trí các bãi tập kết mới, tuy nhiên một số vị trí được đề xuất đã bị người dân sở tại phản đối do lo ngại bãi tập kết mới cũng sẽ tác động xấu đến đời sống, sinh hoạt./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi