Mới đây, Igloo – công ty công nghệ bảo hiểm (insurtech) hàng đầu khu vực, hợp tác với Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn (VNMHA) và Công ty tái bảo hiểm quốc tế SCOR ra mắt Bảo hiểm Chỉ số thời tiết đầu tiên tại Việt Nam. Đây là sản phẩm Bảo hiểm Chỉ số dựa trên blockchain có khả năng tự động hóa việc giải quyết yêu cầu bảo hiểm của người nông dân trồng lúa.

Sản phẩm Bảo hiểm Chỉ số thời tiết đầu tiên tại Việt Nam dành cho nông dân trồng lúa

Ông Raunak Mehta, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Igloo chia sẻ thông tin về sản phẩm Bảo hiểm Chỉ số thời tiết.

Việt Nam là một trong 05 nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, trong đó, 95% sản lượng xuất khẩu đến từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, tình hình sản xuất gạo trong khu vực đang gặp phải nhiều thách thức do các điều kiện khí hậu khắc nghiệt như lũ lụt, lượng mưa thay đổi dẫn đến sản lượng giảm sút, ảnh hưởng tới sinh kế của nông dân trồng lúa.

Ước tính cho thấy chỉ cần tăng tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm lên 1% sẽ giúp giảm gần 22% chi phí khắc phục thảm họa. Mặc dù bảo hiểm có thể bảo vệ người nông dân trước những ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, chi phí cho bảo hiểm là tương đối cao. Hơn nữa, nhận thức về bảo hiểm trong cộng đồng nông dân còn thấp, thách thức về phân phối và khung pháp lý là những tác nhân chính ảnh hưởng đến việc phát triển và phân phối sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp.

Cân nhắc những thách thức và cơ hội cho bảo hiểm nông nghiệp, Igloo với năng lực công nghệ bảo hiểm toàn diện đã cố gắng tạo ra chuỗi giá trị tối ưu nhất để cung cấp bảo hiểm nông nghiệp trên quy mô lớn.

Với sự hỗ trợ bảo lãnh phát hành từ PVI và SCOR, Igloo đã sử dụng công nghệ blockchain để phát triển Bảo hiểm Chỉ số thời tiết tự động hóa việc giải quyết các yêu cầu bảo hiểm thông qua việc ứng dụng các hợp đồng thông minh. Với mức phí bảo hiểm chỉ từ 220.000 VND/ha và diện tích bảo vệ tối thiểu là 0,1 ha, sản phẩm bảo vệ người nông dân trước tình trạng lượng mưa bất thường.

Sản phẩm Bảo hiểm Chỉ số thời tiết đầu tiên tại Việt Nam dành cho nông dân trồng lúa

Dựa trên dữ liệu lượng mưa được thu thập từ Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn và giám sát bởi Igloo, Bảo hiểm Chỉ số thời tiết sẽ tự động thanh toán các khoản bồi thường dựa trên những giá trị đã được xác định trước cho người nông dân trong trường hợp xảy ra tổn thất do các sự kiện thời tiết hoặc thiên tai. Khâu giám định bồi thường được loại bỏ giúp giảm chi phí giao dịch và cho phép nông dân nhận được thanh toán nhanh hơn. Việc tích hợp blockchain cũng sẽ đảm bảo tính bảo mật, toàn vẹn và quyền riêng tư cho dữ liệu của nông dân.

Ông Nguyễn Hữu Tự Trí, Giám đốc Igloo Việt Nam cho biết: “Sản phẩm Bảo hiểm Chỉ số thời tiết được tạo ra nhằm bảo vệ người nông dân trồng lúa trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt như ngập úng hoặc hạn hán. Với quy trình giải quyết yêu cầu bảo hiểm nhanh chóng, đơn giản và khách quan, sản phẩm này mang lại sự thuận tiện và yên tâm cho người nông dân vì các khoản thanh toán giờ đây sẽ dựa trên các sự kiện đã được dự tính trước và các chỉ số chính thức có thể được truy cập công khai. Sản phẩm đã bảo vệ cho gần 6.000 ha, và chúng tôi đang hướng tới bảo vệ cho 50.000 ha trong những mùa vụ sắp tới thông qua sự hợp tác với các doanh nghiệp công-tư”.

Sản phẩm Bảo hiểm Chỉ số thời tiết đầu tiên tại Việt Nam dành cho nông dân trồng lúa

Dựa trên các chỉ số dữ liệu thời tiết, người nông dân có thể nhận được các khoản bồi thường lên tới 4.000.000 VND/ha.

Sản phẩm này được cung cấp bởi Bảo hiểm PVI, công ty Bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu Việt Nam và hiện được phân phối thông qua nền tảng dịch vụ trung gian của Igloo – Ignite. Đối tác tái bảo hiểm SCOR là công ty tái bảo hiểm quốc tế được công nhận về năng lực tài chính và kỹ thuật đối với các sản phẩm bảo hiểm dựa trên thời tiết trên toàn thế giới. Hiện sản phẩm này cung cấp các khoản bồi thường tự động cho người nông dân trong trường hợp lượng mưa tại 8 tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị thiếu hụt hoặc cao quá mức trong vòng 5 ngày liên tiếp.

Trước khi ra mắt Bảo hiểm Chỉ số thời tiết, tại Việt Nam, Igloo đã thành công triển khai mô hình bảo hiểm nhúng cùng với các đối tác như Loship – nền tảng thương mại điện tử giao hàng trong một giờ phát triển nhanh nhất, AhaMove – nền tảng giao hàng theo yêu cầu và công ty dịch vụ tài chính công nghệ cao – LOTTE Finance. Igloo cũng ra mắt “Ignite by Igloo”, nền tảng bán bảo hiểm được hỗ trợ bởi AI, nhằm nâng cao năng suất của đại lý và môi giới bảo hiểm thông qua quy trình bán hàng mượt mà và hiệu quả hơn.

Ông Raunak Mehta, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Igloo chia sẻ: “Tốc độ biến đổi khí hậu chưa từng có cùng với các gián đoạn chuỗi cung ứng do COVID-19 gây ra đã khiến việc mở rộng các giải pháp bảo hiểm nông nghiệp cho cộng đồng nông hộ nhỏ trở nên vô cùng cần thiết. Việc giới thiệu Bảo hiểm Chỉ số thời tiết dựa trên blockchain đầu tiên củng cố cam kết của chúng tôi trong việc cung cấp bảo hiểm với mức giá hợp lý, dễ tiếp cận thông qua công nghệ. Với tiềm năng mở rộng cao, chúng tôi mong muốn mở rộng giải pháp bảo hiểm này để triển khai cho nhiều mặt hàng nông nghiệp hơn nữa cũng như bảo vệ cho người nông dân ở các khu vực khác của Đông Nam Á trong tương lai gần.”