Friday, March 29, 2024

Chỉ đạo giải quyết khó khăn cho 149 dự án bất động sản

Chỉ đạo giải quyết khó khăn cho 149 dự án bất động sản

Công ty Gotec Land do vướng mắc nhiều thủ tục pháp lý đã khiếu nại Sở Xây dựng TP.HCM

Theo đó, liên quan đến nội dung giải quyết các khó khăn của dự án bất động sản theo các kiến nghị, tổng hợp của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) và chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM xử lý khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, Sở Xây dựng đã có ý kiến và đề nghị các đơn vị giải quyết các thủ tục do mình phụ trách.

Nhưng dù ngày 12.9.2022 Sở Xây dựng đã có công văn đề nghị 11 đơn vị gồm các sở và quận huyện có dự án bị vướng mắc nhưng đến nay mới có 6/11 đơn vị gồm Sở Giao thông Vận tải, Chi cục Tài chính doanh nghiệp (Sở Tài chính), Ban Quản lý khu Nam, Cục Thuế TP.HCM, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, UBND TP.Thủ Đức có công văn phản hồi. Trong đó chỉ 2/6 đơn vị là Chi cục Tài chính doanh nghiệp và Sở Quy hoạch – Kiến trúc có báo cáo kết quả giải quyết nhưng không nêu rõ kết quả thực hiện và không thực hiện theo mẫu đính kèm nên Sở Xây dựng không tổng hợp được kết quả giải quyết. Sở Xây dựng đã đề nghị 2 đơn vị khẩn trương báo cáo theo đúng biểu mẫu tuy nhiên đến nay, hai đơn vị trên chưa báo cáo.

Số đơn vị chưa có báo cáo tiến độ giải quyết gồm 5/11 đơn vị là Sở Tài nguyên – Môi trường (71 dự án), Sở Kế hoạch Đầu tư (28 dự án), UBND huyện Nhà Bè (1 dự án), UBND Huyện Bình Chánh (1 dự án) và Sở Tài chính 1 dự án).

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM, Sở Xây dựng đề nghị Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Chi cục Tài chính doanh nghiệp, UBND huyện Nhà Bè, UBND Huyện Bình Chánh khẩn trương có văn bản gửi các chủ đầu tư để thông tin về nội dung giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với các dự án bất động sản. Đồng thời có văn bản báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết các khó khăn vướng mắc theo biểu mẫu của Sở Xây dựng, gửi về Sở Xây dựng trước ngày 18.1 để tiếp tục tổng hợp tiến độ giải quyết, báo cáo UBND TP.

Trường hợp các đơn vị không báo cáo đúng hạn hoặc báo cáo không đúng biểu mẫu đã được Sở Xây dựng gửi trước đây, Sở Xây dựng sẽ tổng hợp báo cáo UBND TP.HCM về việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM của các đơn vị.

Trước đó HoREA đã có 4 lần kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành, UBND TP.HCM tháo gỡ khó khăn cho 149 dự án bất động sản.

Trong số 149 dự án bị vướng mắc thì Sở Tài nguyên – Môi trường chiếm đại đa số với 71 dự án, kế đến là Sở Kế hoạch Đầu tư với 28 dự án, Sở Quy hoạch – Kiến trúc 22 dự án, Sở Xây dựng 18 dự án, Cục Thuế TP.HCM có 3 dự án, Sở Giao thông vận tải có 2 dự án, Sở Tài chính có 1 dự án, Chi cục Tài chính doanh nghiệp (Sở Tài chính) có 1 dự án, UBND TP.Thủ Đức có 2 dự án, UBND quận huyện có 2 dự án, Ban Quản lý khu Nam có 2 dự án.

Theo nhận định của HoREA, thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn và vướng mắc, trong đó lớn nhất là tính pháp lý. Vướng mắc pháp lý là lớn nhất, chiếm 70% khó khăn của các dự án bất động sản trong quá trình chuẩn bị đầu tư, xây dựng và kinh doanh, mà nguyên nhân chủ yếu là do một số quy định pháp luật không đồng bộ, thống nhất. Không những vậy, thủ tục hành chính rắc rối, phức tạp, thiếu liên thông làm kéo dài thời gian thực hiện các thủ tục hành chính đối với các dự án bất động sản, kể cả dự án nhà ở xã hội (mất khoảng 3 – 5 năm); thậm chí làm mất cơ hội kinh doanh và tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp. Chính vì vậy HoREA đã liên tục gửi đi các công văn kiến nghị gỡ khó về pháp lý cho hàng trăm dự án

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img