Thursday, April 25, 2024

Không tưởng: thử nghiệm thành công thiết bị “điều khiển bằng suy nghĩ”

Không tưởng: thử nghiệm thành công thiết bị "điều khiển bằng suy nghĩ"

 

Theo kết quả của thử nghiệm mới đây, một thiết bị giúp “điều khiển bằng suy nghĩ” đã thành công hoạt động sau khi được đặt trong tĩnh mạch cổ. Thiết bị này ghi lại hoạt động của não từ một mạch máu gần đó, do vậy bác sĩ không cần tới những thao tác phẫu thuật như mổ hộp sọ.

Thiết bị này có tên gọi là Stentrode, được thiết kế để giúp những người bị liệt vận hành các công nghệ hỗ trợ chỉ bằng suy nghĩ của họ. Ví dụ, những bệnh nhân tham gia thử nghiệm đã sử dụng thiết bị này để tạo tin nhắn văn bản, email, thực hiện giao dịch ngân hàng, mua sắm trực tuyến…

Thử nghiệm có sự tham gia của bốn người đàn ông gốc Châu Âu mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS), bị liệt chi trên nghiêm trọng và suy giảm khả năng nói. Mỗi người tham gia được đặt Stentrode vào xoang dọc trên của họ, một tĩnh mạch lớn dẫn chất lỏng từ não vào tĩnh mạch cảnh và nằm liền kề với vỏ não vận động. Thiết bị này được làm bằng vật liệu dạng lưới có chứa 16 điện cực. Các bác sĩ đưa thiết bị này vào cơ thể bằng một ống thông và sau khi đã vào đúng vị trí, họ sẽ mở rộng lưới để nó nằm sát thành xoang.

Dựa vào kết quả khả thi này, nhóm nghiên cứu kết luận: “Dữ liệu từ nghiên cứu đầu tiên trên người này cho thấy thiết bị đã thành công ghi lại các tín hiệu thần kinh từ mạch máu, từ đó thúc đẩy sự tương tác giữa tín hiệu não với thiết bị bên ngoài cho bệnh nhân liệt”.  

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img