Friday, March 29, 2024

Quyết liệt thực hiện “văn minh đô thị – xây dựng đô thị thông minh”

(Chuyện Nóng 24h) – Từ nỗ lực của Tp. Đồng Hới tỉnh Quảng Bình trong việc xây dựng “Văn minh đô thị – xây dựng đô thị thông minh” trong năm 2022 đã có những chuyển biến tích cực trong việc phát triển đô thị hướng tới việc xây dựng một thành phố du lịch văn minh, lịch sự và ấn tượng trong mắt khách du lịch mỗi khi đến tham quan…

Theo bà Hoàng Thị Thanh Duyên, chánh văn phòng UBND Tp. Đồng Hới cho biết: Chúng tôi đã và đang từng bước nỗ lực xây dựng hình ảnh Tp. Đồng Hới trở thành điểm đến ấn tượng trong mắt khách du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo Tp. Đồng Hới đã xây dựng chủ đề “Văn minh đô thị – xây dựng đô thị thông minh”.

Quyết liệt thực hiện "văn minh đô thị - xây dựng đô thị thông minh" - Ảnh 1.

Thành Đồng Hới – Là điểm di tích lịch sử, văn hóa thu hút khách du lịch đến tham quan khi đến du lịch Quảng Bình

Đáng chú ý đó là việc đẩy mạnh thực hiện công tác quy hoạch, quản lý trật tự đô thị đặc biệt là quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu các xã, phường; chỉ đạo thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, trang trí hệ thống đèn Led một số khu vực, một số điểm di tích lịch sử văn hóa nhằm tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch.

Hàng năm tp. Đồng Hới đã phát động phong trào “Tháng Văn minh đô thị Đồng Hới” với những phương án tuyên truyền, diễu hành cổ động về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng đô thị thông minh trên các phương tiện thông tin đại chúng đồng thời thường xuyên tổ chức lực lượng ra quân chấn chỉnh trật tự đô thị.

Việc kiểm tra, xử lý việc kinh doanh, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè và các hành vi khác gây mất mỹ quan đô thị trên các tuyến đường, chợ, khu vực công cộng, khu vực hoạt động du lịch… đã được tăng cường mạnh mẽ ở các tuyến đường, ở các Tổ dân phố để từ đó xử lý những hành vi gây ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và khách du lịch… bà Duyên khẳng định.

Chị Trần Thị Khánh Huyền là khách du lịch đến từ Hà Nội chia sẻ: Mình cùng gia đình đã đến du lịch Quảng Bình cách đây khoảng 4 năm, thời điểm đó ở Tp. Đồng Hới còn có nhiều vấn đề về mĩ quan đô thị chưa đẹp, việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè còn tồn tại ảnh hưởng đến khách du lịch khi đi bộ trên các tuyến phố.

Quyết liệt thực hiện "văn minh đô thị - xây dựng đô thị thông minh" - Ảnh 2.

Tuyến đường ven sông tuyệt đẹp dẫn đến điểm di tích lịch sử – Tượng đài Mẹ Suốt

Lần trở lại này, diện mạo của Tp. Đồng Hới gần như thay đổi hoàn toàn, một số điểm di tích lịch sử, văn hóa như Quảng Bình Quan, Tượng đài Mẹ Suốt, Thành Đồng Hới đã có thể tham quan vào ban đêm, sạch sẽ, an toàn hơn. Đặc biệt năm nay, Quảng trường Hồ Chí Minh, Quảng trường Biển ở Bảo Ninh đã được trang hoàng lộng lẫy rất đẹp mắt và mình thấy đã có rất nhiều khách du lịch cùng người dân đến check in…

Có thể thấy rằng, để xây dựng hình ảnh Tp. Du lịch thì công tác chỉnh trang đô thị đã thường xuyên được triển khai, do vậy vào những thời điểm tổ chức các hoạt động của “Tuần Văn hóa – Du lịch Đồng Hới”; Lễ hội đua thuyền truyền thống Đồng Hới năm 2022 và đón bằng công nhận Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia… đã tạo nên những không gian riêng biệt thu hút khách du lịch đến tham quan và hòa mình vào lễ hội của địa phương.

Một trong những “điểm nhấn” ấn tượng của Tp. Đồng Hới trong thời gian qua đó là việc đưa vào vận hành Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh Tp. Đồng Hới (Đồng Hới IOC). Cùng với việc tập trung tuyên truyền cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng “Dong Hoi Smartcity” tại các địa phương, trường học trên địa bàn, các khu vực công cộng, chợ, bệnh viện… đến nay đã có hơn 22.000 lượt đăng ký và sử dụng và hơn 300 ý kiến của người dân phản ánh qua ứng dụng”Donghoi Smart City”.

Ứng dụng “Dong Hoi smart city” được triển khai tăng sự tương tác giữa người dân và chính quyền, khách du lịch và chính quyền. Những thông tin trên môi trường mạng (thông tin báo chí, diễn đàn, mạng xã hội) đã hỗ trợ lãnh đạo thành phố theo dõi các vấn đề nổi cộm trên mạng xã hội để từ đó có những phương án chỉ đạo, giải quyết kịp thời tạo sự tin tưởng, ủng hộ của người dân…

Quyết liệt thực hiện "văn minh đô thị - xây dựng đô thị thông minh" - Ảnh 3.

Quảng Trường Hồ Chí Minh được trang trí phục vụ du khách check in vào dịp Tết nguyên đán đã thu hút lượng lớn du khách trong những ngày Tết nguyên đán Quý Mão 2023

Theo thống kê, việc xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống Camera giám sát hình ảnh trên địa bàn; đến nay, đã phát thông báo xử lý vi phạm hành chính đối với 886 trường hợp xe ô tô vi phạm, có 48 trường hợp chấp hành quyết định xử phạt, nộp Kho bạc nhà nước 223.350.000 đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng với 46 trường hợp.

Hiện nay, Tp. Đồng Hới đang tiếp tục khảo sát, lắp đặt thêm các hệ thống camera, bộ phát Wifi, hệ thống cảm biến giám sát ngập nước; tổ chức “Kỳ họp không giấy”, hệ thống quản lý quy hoạch đô thị và hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời ban hành các Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thành phố; Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân thông qua Ứng dụng Dong Hoi Smartcity; Quy chế quản lý, vận hành, khai thác và xử lý vi phạm với hệ thống Camera tại Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh.

Như vậy, với sự quyết liệt của Tp. Đồng Hới trong việc thực hiện “văn minh đô thị – xây dựng đô thị thông minh” trong thời gian qua chính là một trong những nỗ lực nhằm đưa Tp. Đồng Hới sớm trở thành một nơi đáng sống, một điểm đến ấn tượng của khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến tham quan những danh lam thắng cảnh ở Quảng Bình nói chung và di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn Tp. Đồng Hới nói riêng…

Vĩnh Quý


Nguồn: Toquoc.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img