Thursday, March 28, 2024

Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ vừa báo lỗ kỷ lục trong lịch sử kể từ khi thành lập

Số liệu sơ bộ trong năm tài chính 2022 của Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) cho thấy, ngân hàng đã lỗ 132 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 143 tỷ USD). Trước đó, trong năm 2021, ngân hàng này báo lãi 26 tỷ franc.

Đây là khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử 116 năm của Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ, nó tương đương khoảng 18% GDP ước tính của quốc gia này – 744,5 tỷ franc Thụy Sĩ. Khoản lỗ này cao gấp nhiều lần so với con số 23 tỷ franc vào năm 2015 của SNB.

Trong số các khoản lỗ, ngân hàng đã mất tới 131 tỷ franc đối với các vị thế ngoại tệ và 1 tỷ franc đối với các vị thế nội tệ khi đồng franc tăng giá khi giới đầu tư đổ xô mua đồng tiền được xem là “hầm trú ẩn” này trong bối cảnh thị trường tài chính châu Âu biến động mạnh.

Ngoài ra, SNB cũng bị ảnh hưởng nhiều do những thua lỗ trong danh mục đầu tư trái phiếu và cổ phiếu dưới bối cảnh thị trường suy thoái.

Trong năm 2022, SNB đã mua vào 800 tỷ franc cổ phiếu và trái phiếu nhằm kéo tỷ giá franc xuống. Do chính sách tiền tệ thắt chặt của các ngân hàng trung ương nhằm chống lạm phát, thị trường cổ phiếu và trái phiếu khắp thế giới đã giảm mạnh.

Tuy nhiên, ngân hàng này cũng lãi được hơn 400 triệu franc thông qua việc nắm giữ vàng. Đây cũng là hạng mục lãi duy nhất trong danh mục của SNB năm 2022. Số liệu mới nhất cho thấy, vào cuối năm 2021, SNB năm 1.040 tấn vàng.

Do việc thua lỗ nên ngân hàng trung ương này năm nay sẽ không thể thực hiện các khoản thanh toán thông thường cho chính phủ Thụy Sĩ và các thành viên chính phủ, đồng thời các khoản cổ tức của cổ đông cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Ông Karsten Junius, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng J.Safra Sarasin (Thụy Sĩ), cho rằng các khoản lỗ của Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ sẽ không làm thay đổi chính sách tiền tệ của họ và ông kỳ vọng lãi suất sẽ tăng thêm 100 điểm cơ bản, lên 2% trong năm nay.

“Dù rằng SNB sẽ cần thêm thời gian để xây dựng lại dự trữ, tuy nhiên thời gian để SNB có thể có lãi trở lại sẽ ngắn hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB)”, ông Junius nhấn mạnh.

Pha Lê

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img