Luôn mang trong mình suy nghĩ, “sản phẩm của quốc gia tới đâu thì văn hoá, lãnh thổ của quốc gia tới đó” Chủ tịch Intech Group Hoàng Hữu Thắng mong muốn xuất khẩu sản phẩm Việt Nam để quảng bá hình ảnh Việt Nam.

Thay đổi quan niệm sản phẩm xuất khẩu

Trao đổi với DĐDN, CEO Hoàng Hữu Thắng – Chủ tịch Tập đoàn Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam (Intech Group) khẳng định, “nơi nào có ý chí, nơi đó có thành công”, không có phép màu, chỉ có sức mạnh từ ý chí và nghị lực phi thường.

Là người khởi nghiệp “4 không”: không tiền, không quan hệ, không kinh nghiệm, không khách hàng, thậm chí còn hơn vậy, phải là 5, 6, 7 không, nhưng trải qua nhiều gian nan, thử thách, với thấm đẫm mồ hôi, nước mắt, ông Hoàng Hữu Thắng đã nỗ lực vượt qua và có những thành công bước đầu.

– Intech Group mà ông dẫn dắt được biết đến là một tập đoàn hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí chính xác, tự động hóa và công nghệ. Yếu tố cốt lõi nào làm nên thành công của Intech Group ngày hôm nay, thưa ông?

Chúng tôi phát triển với tiêu chí “lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo cho sự thành công”, yếu tố cốt lõi là chúng tôi luôn hướng về khách hàng, luôn nỗ lực về khách hàng để ưu tiên phát triển. Chúng tôi cũng định hướng uy tín tạo nên thương hiệu, lượng lớn khách hàng của chúng tôi đã quay lại giới thiệu khách hàng mới.

Chúng tôi cũng kiện toàn việc quản lý chất lượng tới từng nhân viên, từng khâu, đồng thời tư tưởng đảm bảo chất lượng phải được truyền tải tới các nhân viên là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi cũng mạnh dạn đầu tư công nghệ cao như Nhật Bản, Hoa Kỳ… cho việc đảm bảo chất lượng mỗi sản phẩm, dịch vụ của mình. Không chỉ hướng đến những sản phẩm, giải pháp có chất lượng tốt, hình thức đẹp mà còn là những sản phẩm có chi phí tối ưu, mang lại hiệu quả vượt trội.

Thay đổi quan niệm sản phẩm xuất khẩu

Gian hàng của Intech Group tại Hội chợ giao thương quốc tế ngành chế tạo FCB 2022.

– Tự động hoá đang là xu thế và yêu cầu tất yếu trong sản xuất công nghiệp, logistics, kho vận, Intech Group xác định cơ hội, hướng phát triển nào trong lĩnh vực này, thưa ông?

Intech Group đã phát triển mạnh mẽ sở hữu hai nhà máy sản xuất chuyên nghiệp tại Hà Nội và TP.HCM có hệ sinh thái gồm nhiều công ty con hoạt động trong các lĩnh vực cơ khí chính xác, tự động hóa, công nghệ, năng lượng. Công ty có quy mô gần 400 nhân sự với tốc độ tăng trưởng doanh thu trên 50%/năm.

Về mảng logistics, Intech hiện cung cấp giải pháp phân loại, chia chọn trong các trung tâm logistics, là đối tác chính của các doanh nghiệp như Vietel post, Vietnam post, Lazada, Shopee… Intech Group cũng đã xuất khẩu thành công ra thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường khó tính, yêu cầu chất lượng rất cao như Nhật Bản.

– Intech Group có mục tiêu và kỳ vọng cụ thể như thế nào để tiếp tục đưa thương hiệu Việt vươn xa, thưa ông?

Năm 2023 chúng tôi tiếp tục đầu tư phát triển mạnh thị trường Nhật Bản, đây là thị trường lớn và trọng tâm của chúng tôi đã được khách hàng ghi nhận. Chúng tôi cũng xác định đây là bước đi khó khăn tại một thị trường rất phát triển về công nghệ. Tuy nhiên, họ có nền công nghiệp phát triển với những yêu cầu khắt khe, nhưng khi năng lực của doanh nghiệp đáp ứng được thì chúng ta vẫn có cơ hội, bởi nhu cầu của Nhật Bản với ngành cơ khí chế biến chế tại, cơ khí chính xác rất lớn, họ rất cần doanh nghiệp Việt.

Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục đầu tư cho nghiên cứu phát triển sản phẩm, số hoá hệ thống quản trị, tập trung thúc đẩy thị trường nước ngoài. Xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, lợi ích kinh tế là một phần, còn muốn hơn là đưa sản phẩm Việt ra nước ngoài, xoá bỏ tư duy “Việt Nam tới con ốc vít cũng không xuất khẩu được”. Để hạn chế những suy nghĩ đó cũng là sứ mệnh của tôi, của Intech.

– Xin cảm ơn ông!