
Nam Anh cho biết bản thân yêu thích công việc giảng dạy từ khi còn học đại học. Ảnh: NVCC
Lớp luyện thi IELTS 0 đồng
Cuối năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu, không ít người Việt trở về nước tránh dịch và xây dựng sự nghiệp lâu dài. Trong số đó có anh Lê Nguyễn Nam Anh (31 tuổi) chọn trở thành giáo viên tiếng Anh thay vì làm công việc đúng chuyên ngành.
Sau khi lấy chứng chỉ TESOL (chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh quốc tế), Nam Anh làm giảng viên thỉnh giảng tại Trường ĐH Ngoại Thương cơ sở II. Trong thời gian này, anh ấp ủ dự định mở lớp luyện thi IELTS miễn phí, sẵn sàng trả tiền thuê trợ giảng hỗ trợ học viên có hoàn cảnh khó khăn và học sinh từ tỉnh ít có điều kiện luyện thi.
Tính đến nay, Nam Anh vẫn duy trì 4-5 lớp học miễn phí thông qua nền tảng trực tuyến Zoom. Anh quan niệm rằng chỉ cần các bạn kiên trì và chịu khó thì thầy sẽ sẵn sàng hỗ trợ. “Những ngày đầu tiên, tôi đăng một số bài viết về lớp luyện thi IELTS miễn phí trên Facebook. Nhờ vậy, nhiều sinh viên, học sinh THPT ở các tỉnh biết được lớp học của tôi”, Nam Anh kể.

Một lớp luyện thi IELTS 0 đồng kỹ năng viết của thầy giáo 9X đăng tải trên trang cá nhân. Ảnh: NVCC
Mỗi tháng, thầy giáo trẻ hỗ trợ 8-10 học viên và mọi người học với tinh thần cởi mở, góp ý để anh cải thiện phương pháp dạy học. “Tôi cũng sẵn sàng chia sẻ kiến thức lẫn kinh nghiệm cho những giáo viên tiếng Anh muốn tăng điểm IELTS hoặc chuyển từ dạy tiếng Anh giao tiếp sang luyện IELTS”, thầy nói.
Nói thêm về cơ duyên mở lớp IELTS miễn phí, Nam Anh chia sẻ anh muốn có nhiều cơ hội hơn để trải nghiệm giảng dạy cho những người ở nhiều độ tuổi khác nhau và tạo điều kiện cho học viên hiếu học có hoàn cảnh khó khăn được học bài bản hơn.
Hiện số lượng học viên đạt kết quả IELTS từ 7.5 trở lên của thầy giáo trẻ là hơn 50 người. Anh luôn cập nhật thông tin mới nhất về các lớp học IELTS trên tài khoản Facebook: https://www.facebook.com/namanh.le.146

Trở về Việt Nam là cơ hội để Nam Anh ở gần với gia đình và thử thách bản thân trong lĩnh vực mới. Ảnh: NVCC
Về nước để thử thách mình
Suốt thời gian du học ngành xây dựng tại ĐH Melbourne (Úc), Nam Anh làm nhiều công việc bán thời gian liên quan đến tiếng Anh như trợ giảng, đứng lớp tiết tự học, hỗ trợ giáo sư soạn giáo án. Sau khi lấy bằng cử nhân, anh tiếp tục học lên thạc sĩ và nhận được học bổng toàn phần của ĐH Melbourne. “Lúc đó, tôi cảm thấy mình còn trẻ và đang có đà nên muốn học cao hơn”, Nam Anh chia sẻ.
Lấy được bằng thạc sĩ, Nam Anh ở lại Úc, làm việc tại một công ty xây dựng với vai trò kỹ sư thiết kế kết cấu. Tuy nhiên, vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và nhiều lý do khác, chàng kỹ sư trẻ quyết định về nước vào cuối năm 2020 để được gần gũi hơn với gia đình và thử thách chính mình.
“Giai đoạn trở về nước là lúc tôi phải đắn đo không biết nên bắt đầu từ đâu. Dù ủng hộ tôi về Việt Nam nhưng ba mẹ không thích tôi theo ngành sư phạm. Mãi đến khi bản thân có thành công nhất định thì ba mẹ mới an tâm hơn”, Nam Anh tâm sự.
Để theo đuổi nghề dạy, Nam Anh tìm đến nhiều khóa học trực tuyến của giáo viên, giám khảo nước ngoài để học hỏi cách chấm thi và phương pháp dạy, đồng thời tham gia nhiều kỳ thi IELTS.
Những trải nghiệm thi thật đó giúp anh tự đánh giá cách dạy của mình đã hiệu quả chưa và liên tục cập nhật xu hướng ra đề mới nhất. “Một người đạt điểm cao IELTS chỉ thể hiện được khả năng sử dụng ngôn ngữ. Để dạy được IELTS, giáo viên không chỉ nắm rõ cấu trúc đề thi, xu hướng ra đề, cách chấm điểm, mà còn phải biết học viên đang ở trình độ nào để có phương pháp truyền đạt hiệu quả”, Nam Anh nói.

Nam Anh dự định sẽ học thêm các chứng chỉ sư phạm để có thể giảng dạy cho học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau. Ảnh: NVCC
Thầy giáo 9X cho rằng, luyện thi IELTS không giống như các môn học khác chỉ cần giải thật nhiều đề là đủ. Với kỹ năng đọc, người học ngoài đọc những văn bản trong đề thi thì nên đọc thêm sách, báo tiếng Anh để tăng vốn vựng. Kỹ năng viết và nói thì đòi hỏi thí sinh phải luyện tư duy phân tích đề, hiểu về bản chất từng dạng đề.
Ở tuổi 31, thầy Lê Nguyễn Nam Anh tích lũy 7 lần thi IELTS đạt 8.5 với kỹ năng nghe, đọc, nói nhiều lần đạt 9.0 và kỹ năng viết là 8.0. Sắp tới, thầy tiếp tục cải thiện điểm thành phần của IELTS, luyện thi lấy chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh cho người lớn CELTA.
Không ngừng học tập mỗi ngày để bồi dưỡng kỹ năng sư phạm, thầy giáo 9X cho biết sẽ tiếp tục thi IELTS đều đặn để kịp thời cập nhật dạng đề mới và phương pháp giảng dạy phù hợp thị hiếu người học.
Nguồn: thanhnien.vn