Saturday, April 20, 2024

Cuộc sống hạnh phúc ở một trong những nơi xa nhất trên Trái đất

(Chuyện Nóng 24h) – Không có nơi nào trên Trái đất lạnh hơn Đông Nam Cực.

Theo CNN, Princess Elisabeth, trạm nghiên cứu vùng cực ở vùng Queen Maud Land ghi nhận tốc độ gió lên tới 155 dặm/giờ (249 kph) và nhiệt độ thấp tới -58°F (-50°C). Là một vùng đất xa xôi của Trái đất, có thể hiểu sự tinh tế đối với các món ăn là một kỹ năng cần thiết đối với bất kỳ đầu bếp nào làm việc trong môi trường này.

Cuộc sống hạnh phúc ở một trong những nơi xa nhất trên Trái đất - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

“Khi mọi người ở bên ngoài với nhiệt độ cực lạnh và khắc nghiệt, tôi thích làm thứ gì đó ngon và cung cấp năng lượng lớn như nước xốt và món phô mai raclette”, Đầu bếp Thomas Duconseille ở Nam Cực xa xôi cho biết.

Khi một nhóm các nhà khoa học sống ở khu vực cách 3.100 dặm từ thành phố gần nhất và ít nhất 9.900 dặm từ nơi ở thì miếng pho mát nóng là món ăn lý tưởng. Nấu ăn trong những điều kiện này đi kèm với những thách thức độc đáo.

7 mùa ở Nam Cực

Trong những tháng mùa hè từ tháng 11 đến tháng 2, phong cảnh miền núi băng giá được tắm trong ánh sáng liên tục — mặt trời trượt sau sườn núi chỉ 3 tiếng/ngày. Trong thời gian này, các nhà nghiên cứu từ Bỉ, Pháp, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Mỹ sẽ tiến hành nghiên cứu khoa học và phát triển các chiến lược giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Trạm nghiên cứu Princess Elisabeth – được điều hành bởi Tổ chức Địa cực Quốc tế có trụ sở tại Brussels, đã đi vào hoạt động từ đầu năm 2009 – trở thành một trong những trạm nghiên cứu vùng cực mới. Mặc dù vừa đi vào hoạt động nhưng đây là trạm nghiên cứu vùng cực đầu tiên trên thế giới và là một trong những môi trường khắc nghiệt nhất thế giới. Nằm trên đỉnh sườn núi, trạm nghiên cứu Princess Elisabeth giống như một con tàu vũ trụ hình lục giác mới hạ cánh, những tấm bạc bóng bẩy của nó phản chiếu màu trắng sáng của cảnh quan vùng cực.

Thật khó để tin rằng bên trong lại có món bánh mì nướng brioche.

“Chúng tôi tự chuẩn bị và nướng bánh mì ở đây. Bánh mì tươi rất quan trọng. Tôi thích làm bánh mì brioche cho bữa sáng với sô-cô-la bên trong”, Duconseille nói.

Là một người Pháp, bánh mì ngon là món ăn không thể thiếu trong cuộc sống cho dù sống ở Nam Cực cũng như khi đầu bếp Duconseille trở về nhà ở Normandy.

Trạm nghiên cứu Princess Elisabeth cách thành phố gần nhất Cape Town, Nam Phi khoảng 6 giờ bay, ông Duconseille luôn đảm bảo thịt, cá và rau được đông lạnh đến cuối mùa và trứng được bảo quản trong các thùng 5 lít với lòng trắng và lòng đỏ tách riêng. Đối với các nguyên liệu tươi, hàng tháng một kiện hàng sẽ chuyển đến từ Cape Town, ngoại trừ trường hợp thời tiết khắc nghiệt.

Thực phẩm tươi sống

Mặc dù ở độ cao – 4.475 feet so với mực nước biển, trạm Princess Elisabeth vẫn giữ trạng thái thoải mái trước nhiệt độ giảm mạnh và băng giá. Các bữa ăn mà đầu bếp Duconseille chuẩn bị tại Princess Elisabeth rất đa dạng, bao gồm súp, thịt, pizza, salad, bánh nhanh và món tráng miệng.

“Luôn có thêm lựa chọn ăn chay hoặc thuần chay. Vì vậy, mọi người đều có nhiều lựa chọn khác nhau. Vào những dịp đặc biệt, chẳng hạn như Giáng sinh và Năm mới, đầu bếp chuẩn bị các món ăn bao gồm gan ngỗng, gà tây nhồi và kẹo dẻo đá”, ông Duconseille nói.

“Là một người tiêu dùng, tôi có thể nói rằng nó giống như đang ở trong một nhà hàng. Thật tuyệt vời — đó là một bữa tối thịnh soạn”, Henri Robert, một nhà khoa học tại trạm Princess Elisabeth cho biết.

Trạm Princess Elisabeth thường có từ 20 đến 30 thành viên phi hành đoàn ở cùng một lúc nhưng trong những năm qua, các cơ sở đã được mở rộng để hỗ trợ 45 đến 50 người. Các thành viên phi hành đoàn luân phiên giúp ông Duconseille trong bếp bằng cách dọn bàn ăn, lau khô và cất bát đĩa, hoặc gọt vỏ một lượng lớn khoai tây. Duy trì là một nỗ lực nhóm. Điều quan trọng là phải duy trì dự trữ lương thực thiết yếu từ mùa này sang mùa khác.

“Từ Bỉ, chúng tôi chất đầy các container vận chuyển một lượng lớn thực phẩm khô và đông lạnh và cứ hai năm một lần, một con tàu lại đến và cung cấp cho chúng tôi những nguyên liệu này”, ông Duconseille nói thêm.

Thực phẩm được cất giữ ở tầng dưới trạm – nơi có một căn phòng lớn với kệ để thực phẩm khô, tủ đông có kích thước bằng container vận chuyển (-13°F) và một tủ lạnh nhỏ hơn (41-44°F). Duconseille nói: “Chúng tôi cần làm ấm vì nhiều thành phần như một số loại trái cây không thể bị đông lạnh. Duconseille không lên kế hoạch trước cho các bữa ăn, nhưng duy trì lượng dự trữ thực phẩm dồi dào, vì vậy anh ấy biết chính xác những gì có trong ngân hàng. Bản chất quý giá của các thành phần tươi đòi hỏi khả năng thích ứng và sáng tạo trong các món ăn.

“Ở Nam Cực, thứ quan trọng nhất là tinh thần đồng đội — điều quan trọng là phải đảm bảo mọi người vui vẻ và quây quần bên nhau sau một ngày dài. Tôi thích nấu các món tráng miệng và bánh ngọt để mọi người có thể vui vẻ vào cuối ngày “, Duconseille nói.

Nếu đầu bếp dành thời gian để mang lại niềm vui cho phi hành đoàn dưới dạng bánh ngọt vàng và phô mai nóng chảy, thì điều gì mang lại niềm vui cho anh ấy?

“Thật khó khăn trong những ngày đầu tiên khi tôi rời xa gia đình. Nhưng một khi bạn ở trong môi trường này, nơi bạn tập trung vào công việc và bị quyến rũ bởi cảnh đẹp xung quanh. Cuộc sống thật thú vị. Vào cuối mùa hè, chúng tôi rất vui khi được trở về nhà, nhưng lại là cảm giác rất buồn khi phải rời Nam Cực. Đó là một môi trường đầy bất ngờ và độc đáo”, Duconseille nói thêm./.

Hồng Nhung


Nguồn: Toquoc.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img