Friday, March 29, 2024

Báo quốc tế thông tin về khả năng mở rộng đầu tư của Intel tại Việt Nam

(Chuyện Nóng 24h) – Theo tin từ Reuters, cơ sở đóng gói và thử nghiệm của Intel tại Việt Nam có thể được mở rộng.

Intel đang xem xét tăng đáng kể khoản đầu tư hiện tại ở Việt Nam để mở rộng nhà máy đóng gói và thử nghiệm chip, hai nguồn tin thân cận chia sẻ với Reuters.

Một nguồn tin cũng đánh giá rằng, động thái gia tăng đầu tư của Intel, có thể ở mức 1 tỷ USD, sẽ thể hiện vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu về chất bán dẫn trong bối cảnh các công ty nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ và tránh chịu nhiều ảnh hưởng từ căng thẳng giữa hai nước lớn Mỹ và Trung Quốc.

Một người cung cấp thông tin cũng cho biết khoản đầu tư này có thể sẽ được tiến hành “trong những năm tới” và thậm chí có thể lớn hơn mức 1 tỷ USD dự tính.

Báo quốc tế thông tin về khả năng mở rộng đầu tư của Intel tại Việt Nam - Ảnh 1.

Việt Nam đang thu hút được sự quan tâm trong ngành sản xuất chip. Ảnh: Reuters.

Còn theo nguồn tin còn lại, Intel cũng đang cân nhắc đầu tư vào Singapore và Malaysia, hai địa điểm có thể sẽ được coi là ưu tiên hơn Việt Nam.

Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư tiềm năng, Intel thông tin với Reuters, “Việt Nam là một phần quan trọng trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của chúng tôi, nhưng chúng tôi chưa công bố bất kỳ khoản đầu tư mới nào.”

Hiện nhà máy lắp ráp và thử nghiệm chip tại trung tâm thương mại phía nam Việt Nam vẫn là nhà máy lớn nhất thế giới của Intel và đây cũng là một trong 10 cơ sở sản xuất của Intel trên toàn thế giới. Công ty này ước tính đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD vào nhà máy ở Việt Nam.

Một nguồn tin trên cũng thông tin với Reuters, trích dẫn các cuộc đàm phán nội bộ, rằng việc Intel mở rộng hoạt động tại nước này sẽ giúp hãng quản lý tốt hơn sự gián đoạn nguồn cung do phụ thuộc nhiều vào một địa điểm hoặc một nhà máy nào đó.

Việt Nam nhiều tiềm năng trong ngành sản xuất chip

Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh mở rộng ngành sản xuất chip, thu hút các công ty nước ngoài trong cả ba phân khúc chính là lắp ráp, thử nghiệm và đóng gói; sản xuất theo dây chuyền; và thiết kế chip.

Chiều ngày 27/5/2022, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Patrick Gelsinger, Giám đốc điều hành Tập đoàn Intel. Thủ tướng cảm ơn Intel đã tin tưởng và quyết định mở rộng đầu tư tại Việt Nam; tham gia vào quá trình xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, kinh tế xanh, xã hội số, công dân số của Việt Nam.

Báo quốc tế thông tin về khả năng mở rộng đầu tư của Intel tại Việt Nam - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Patrick Paul Gelsinger, Giám đốc điều hành Tập đoàn Intel. (Ảnh: TTXVN).

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Intel tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, không chỉ mở rộng sản xuất mà đầu tư theo chiều sâu, phù hợp với chủ trương của Chính phủ Việt Nam trong thu hút đầu tư công nghệ cao, công nghệ sạch, đóng góp vào phát triển hạ tầng kinh tế số với nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị Intel hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, tăng năng suất lao động; xây dựng trung tâm nghiên cứu cơ bản để phát triển lâu dài tại Việt Nam; giúp Việt Nam đa dạng hóa chuỗi cung ứng… trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Nhất trí với các đề nghị của Thủ tướng, Giám đốc điều hành Tập đoàn Intel Patrick Gelsinger cho biết, trong quá trình đầu tư tại Việt Nam Tập đoàn nhận thấy Việt Nam có lực lượng lao động cần cù, đổi mới sáng tạo; có sự hỗ trợ, tạo điều kiện mạnh mẽ từ phía Chính phủ. Do đó, Intel quyết định sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam với quy mô gấp nhiều lần hiện nay.

Một giám đốc điều hành ngành công nghiệp chip của Mỹ cũng đã thông tin với Reuters rằng Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực lắp ráp và thiết kế chip. Giám đốc điều hành này cũng cho biết cơ hội lớn nhất của Việt Nam trong lĩnh vực lắp ráp chip là để đáp ứng nhu cầu của ngành nhằm giảm “sự tập trung quá mức” năng lực sản xuất ở một số địa điểm khác.

Cũng theo chuyên gia này, thiết kế chip đòi hỏi ít vốn hơn và nhiều công nhân có tay nghề cao hơn. Và hiện Việt Nam cũng đang thâm nhập vào chuỗi giá trị này. Công ty khổng lồ Synopsys của Mỹ đang hoạt động tại Việt Nam và các công ty bản địa cũng đang mở rộng nhanh chóng mảng hoạt động này, bao gồm hai đơn vị lớn FPT và Viettel.

Gã khổng lồ chip và điện tử Hàn Quốc Samsung cũng đã mở một cơ sở nghiên cứu tại Hà Nội vào cuối năm ngoái và có một nhà máy đóng gói chất bán dẫn tại Việt Nam.

Sau tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu do đại dịch COVID-19, Intel đã công bố kế hoạch vào cuối năm 2021 đầu tư hơn 7 tỉ USD để xây dựng một nhà máy thử nghiệm và đóng gói chip mới ở Malaysia. Nhà máy này dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2024.

Intel cũng có các cơ sở thử nghiệm và đóng gói tại Trung Quốc và Mỹ.

An Bình


Nguồn: Toquoc.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img