Friday, March 29, 2024

EU đánh giá tích cực việc Việt Nam gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc

(Chuyện Nóng 24h) – Trang tin chính thức của Liên minh châu EU về chính sách thương mại policy.trade.ec.europa ngày 20/2 đã có bài viết thông tin về việc Việt Nam gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc.

Theo đó, vào ngày 8/2, Việt Nam đã gia hạn hiệu lực cho giấy phép lưu hành hiện tại đối với nhiều sản phẩm dược phẩm cho đến năm 2024.

Cụ thể, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định về việc công bố Danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc có giấy đăng ký lưu hành được tiếp tục sử dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 80/2023/QH15 ngày 09/01/2023 của Quốc hội (Đợt 1).

Theo đó, tại quyết định số 62/QĐ-QLD, Cục trưởng Cục Quản lý Dược đã gia hạn gần 8.880 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế. Điều này có nghĩa là toàn bộ giấy đăng ký lưu hành của gần 8.880 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế được tiếp tục sử dụng từ ngày hết hiệu lực đến hết ngày 31/12/2024.

EU đánh giá tích cực việc Việt Nam gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc - Ảnh 1.

Hơn 1000 thuốc nước ngoài đã được gia hạn đăng ký trong đợt này. Ảnh minh họa: Moh.

Đây là đợt gia hạn đầu tiên của năm 2023 theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 80/2023/QH15 ngày 9/1/2023 của Quốc hội.

Trong số những loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế được gia hạn lần này có 6.819 thuốc trong nước, 1.856 thuốc nước ngoài và 203 vaccine, sinh phẩm y tế. Danh sách này được công bố trên trang web của Bộ Y tế.

Các thuốc, nguyên liệu làm thuốc được gia hạn có cả thuốc điều trị bệnh lý thông thường đến điều trị bệnh lý chuyên khoa như tim mạch, tiêu hóa, tiểu đường, cơ xương khớp, hô hấp, nhiễm khuẩn, ung thư…

Theo EU đánh giá, với thông tin mới này, trong hai năm tới, nhiều nhà xuất khẩu dược phẩm của EU sẽ không cần tiến hành các thủ tục gia hạn giấy phép lưu hành. Đồng thời, một hệ thống cấp phép minh bạch và có quy trình sẽ mang lại lợi ích cho cả các nhà khai thác ở EU và người tiêu dùng Việt Nam trong việc tiếp cận dễ dàng hơn các dược phẩm chất lượng cao.

Kết quả tích cực này đối với ngành công nghiệp dược phẩm EU và người tiêu dùng Việt Nam cho thấy giá trị của hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam, giúp tạo khuôn khổ để giải quyết vấn đề tiếp cận thị trường.

Các động thái mới được triển khai sau khi có sự kết nối tích cực giữa EU và Việt Nam về sự cởi mở hơn trong chính sách đối với ngành dược phẩm. Sự nỗ lực từ cả hai phía sẽ tạo điều kiện thuận lợi đáng kể hơn cho các sản phẩm dược phẩm của EU tiếp cận thị trường Việt Nam.

EU đã xuất khẩu dược phẩm trị giá 2,47 tỷ EUR sang Việt Nam trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2022, chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của EU sang Việt Nam trong giai đoạn đó. Hiệp định Thương mại giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam đã có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 8 năm 2020.

An Bình


Nguồn: Toquoc.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img