Friday, April 19, 2024

Bùi Thị Ngân, Nguyễn Thị Thu Hà: Nhân tố trẻ giúp Điền kinh Việt Nam duy trì vị thế trên đường chạy 800m

(Chuyện Nóng 24h) – Hai nữ VĐV trẻ là Bùi Thị Ngân và Nguyễn Thị Thu Hà được kỳ vọng sẽ thay thế các đàn chị tiếp tục duy trì vị thế của Điền kinh Việt Nam nội dung 800m trên trường quốc tế.

Nội dung 800m nữ (Điền kinh) là một trong số những nội dung các VĐV Điền kinh Việt Nam “thống trị” trên đấu trường khu vực Đông Nam Á trong những năm trở lại đây. Tại hai kỳ Đại hội gần nhất là SEA Games 30 và SEA Games 31, hai cái tên Đinh Thị Bích và Khuất Phương Anh đã lần lượt đánh bại các đối thủ để bước lên bục cao nhất giành HCV.

Tuy nhiên, sau 2 kỳ SEA Games vừa qua, bộ đôi Khuất Phương Anh và Đinh Thị Bích vì những lí do khác nhau đã còn không còn thi đấu. Thay thế cho hai VĐV đàn chị là hai nữ VĐV trẻ đầy triển vọng là Bùi Thị Ngân (2001) và Nguyễn Thị Thu Hà (2002).

Bùi Thị Ngân, Nguyễn Thị Thu Hà: Nhân tố trẻ giúp Điền kinh Việt Nam duy trì vị thế trên đường chạy 800m - Ảnh 1.

VĐV Bùi Thị Ngân (ngồi bên trái) và Nguyễn Thị Thu Hà (đứng bên phải) là 2 VĐV được kỳ vọng sẽ tiếp nối thành tích của đàn chị ở nội dung 800m nữ

Tại môn Điền kinh thuộc khuôn khổ Đại hội Thể thao toàn Quốc lần thứ 9 diễn ra cuối năm 2022 vừa qua, hai tài năng trẻ của Nam Định đã “ẵm trọn” hai vị trí đứng đầu nội dung 800m nữ với thành tích lần lượt là 2 phút 08 giây 43 thuộc về Bùi Thị Ngân và 2 phút 09 giây 54 thuộc về Nguyễn Thị Thu Hà. Thành tích này của Ngân, Hà lần lượt vượt qua và tiệm cận thành tích của VĐV Khuất Phương Anh khi giành HCV tại SEA Games 31 vừa qua (2 phút 08 giây 74). Hai cô gái thành Nam cũng là nhân tố chính giúp đội hình 4x800m nữ của Nam Định phá đồng thời kỷ lục Quốc gia và kỷ lục Đại hội ít ngày sau đó.

Theo đánh giá của một HLV chuyên nội dung 800m, Bùi Thị Ngân và Nguyễn Thị Thu Hà sở hữu thể hình cùng tố chất và đáp ứng những yếu tố cần có của VĐV nội dung 800m gồm sự dẻo dai, sức mạnh, tốc độ đoạn cuối tốt hơn so với hai VĐV đàn chị. Bên cạnh đó, chế độ tập luyện, ăn uống cũng cải thiện hơn giúp hai VĐV có điều kiện phát triển hơn.

“Ở Bùi Thị Ngân, VĐV này có sự dẻo dai và sức bền rất tốt. Hơn nữa, tốc độ đoạn cuối của Ngân tương đối mượt chứ không bị cứng (Giai đoạn nước rút của VĐV ở khoảng cách 120-150m cuối trước khi về đích – PV). Còn với Nguyễn Thị Thu Hà, VĐV này có lợi thế hơn đàn chị về thể hình, sức mạnh tốc độ. Cả hai đều được đánh giá là có tiềm năng phát triển và khả năng thay thế cho các đàn chị” – HLV này cho biết.

Tuy nhiên, tại SEA Games 31 vừa qua, các quốc gia cạnh tranh cũng cho thấy sự tiến bộ về mặt thành tích, đặc biệt là Indonesia và Malaysia khi các VĐV của hai quốc gia này đã giành hai vị trí bạc, đồng. Do vậy, dù được đánh giá là có tiềm năng những hai VĐV của Việt Nam vẫn cần có sự chuẩn bị tốt, tính toán điểm rơi phong độ chính xác và thêm một chút may mắn.

Ở thời điểm hiện tại, Bùi Thị Ngân và Nguyễn Thị Thu Hà đang trong giai đoạn tập huấn ở Đà Lạt (Lâm Đồng). Theo HLV đội tuyển Điền kinh Hồ Thị Từ Tâm, mục tiêu của hai VĐV trẻ tại SEA Games tới đây là phấn đấu giữ vững ngôi vị của Điền kinh Việt Nam ở nội dung 800m nữ từ hai VĐV đàn chị. Dù vậy, HLV Hồ Thị Từ Tâm cũng cho rằng, cả Bùi Thị Ngân và Nguyễn Thị Thu Hà đều còn quá trẻ và lần đầu tham dự SEA Games nên việc khẳng định thành tích là rất khó.

“Cả tôi và 2 VĐV sẽ cùng nỗ lực hết mình để đạt được thành tích tốt nhất. Tôi vẫn luôn động viên các VĐV biến áp lực thành động lực để thành công” – HLV Hồ Thị Từ Tâm chia sẻ.

Bạch Dương


Nguồn: Toquoc.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img