Friday, March 29, 2024

Nhà thờ Đức Bà Paris ấn định thời điểm mở cửa chính thức

(Chuyện Nóng 24h) – Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Pháp ngày 6/3 cho biết, quá trình xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà đang diễn ra đúng tiến độ và dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào cuối năm 2024.

Ngày 15/4/2019, nhà thờ Đức Bà Paris đã bị hư hại nghiêm trọng trong một trận cháy lớn. Vụ cháy kéo dài 15 giờ đồng hồ đã làm sập ngọn tháp và thiêu rụi một phần mái của di tích lịch sử này. 340.000 nhà tài trợ từ 150 quốc gia đã quyên góp gần 844 triệu euro để phục hồi nhà thờ Đức Bà Paris.

Được xây dựng từ thế kỷ 12, nhà thờ Đức Bà Paris là một kiệt tác của kiến trúc Gothic, đồng thời cũng là biểu tượng văn hóa, tín ngưỡng của nước Pháp. Nơi này đón gần 12 triệu lượt khách đến thăm mỗi năm và là nơi tổ chức 2.400 buổi lễ và 150 buổi hòa nhạc.

Vào thời điểm vụ cháy xảy ra, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ phục dựng kiệt tác kiến trúc này trong vòng 5 năm, hướng tới kịp thời điểm Paris đăng cai Olympic 2024.

Nỗ lực phục dựng giống kiến trúc ban đầu

Tướng phụ trách dự án khổng lồ này Jean-Louis Georgelin cho biết ngọn tháp mang tính biểu tượng của nhà thờ sẽ dần được hoàn thiện trong năm nay và đánh dấu sự hồi sinh của công trình nổi tiếng của nước Pháp.

AA18hPb9.img.jpg

Quá trình tái thiết nhà thờ Đức Bà đang diễn ra đúng tiến độ. Ảnh: AP.

Ông Jean-Louis Georgelin thông tin với hãng AP: “Theo tôi, sự xuất hiện trở lại của ngọn tháp giữa thành phố Paris rất giàu tính biểu tượng. Điều này cho thấy chúng ta đang chiến thắng trong trận chiến phục dựng nhà thờ Đức Bà”.

Sau hơn 2 năm tái cấu trúc nền móng và các khu vực cơ bản để đảm bảo an toàn cho các nghệ nhân làm việc, quá trình phục hồi diện mạo cho tòa tháp theo kiến trúc cũ của kiến trúc sư Eugene Viollet-le-Duc đã được bắt đầu vào năm ngoái.

Ông Georgelin cho biết mỗi ngày ở thủ đô Paris và trên khắp nước Pháp có khoảng 1.000 người tham gia vào công việc xây dựng lại nhà thờ Đức Bà. Ông nói: “Thử thách lớn nhất là tuân thủ chính xác kế hoạch mỗi ngày mà chúng tôi đã đưa ra. Mọi việc phải đúng tiến độ như thế.”

Philippe Jost, Giám đốc điều hành cơ quan giám sát việc tái thiết nhà thờ, cũng khẳng định rằng quá trình xây dựng lại “sẽ trung thành với kiến trúc ban đầu”. “Chúng tôi đang tập trung vào những hạng mục bị thiệt hại trong vụ cháy và cũng đang bám sát vào vật liệu và phương pháp xây dựng của thời trung cổ”, ông Jost cho hay.

Ông Jost cũng thông tin thêm: “Chúng tôi không làm những hầm bê tông có bề ngoài giả đá mà chúng tôi xây dựng những hầm bằng đá thật và tái hiện diện mạo như chúng vốn có từ thời Trung cổ. Ông cho biết khung mái cũng sẽ được làm từ gỗ sồi như kiến trúc ban đầu”.

Ông Georgelin cho biết nhà thờ sẽ mở cửa trở lại vào tháng 12/2024 – đúng với mục tiêu mà Tổng thống Emmanuel Macron đặt ra ngay sau vụ hỏa hoạn nhưng sẽ không kịp với Olympic Paris dự kiến vào mùa hè năm 2024.

Tướng Georgelin khẳng định: “Công việc của tôi là sẵn sàng mở cửa nhà thờ Đức Bà vào năm 2024. Và chúng tôi sẽ làm được điều đó. Chúng tôi đang nỗ lực mỗi ngày vì mục tiêu này và chúng tôi đang đi đúng lộ trình”.

Theo lộ trình này, “Tổng giám mục phụ trách thủ đô Paris sẽ lại có thể cử hành các nghi lễ Công giáo trong nhà thờ chính tòa như trước và di sản kiến trúc này cũng sẽ được mở cửa lại cho khách du lịch tham quan,” ông Georgelin nói thêm.

Kết hợp hoạt động trải nghiệm văn hóa

Bộ trưởng Văn hóa Pháp Rima Abdul-Malak chia sẻ với AP rằng việc cử hành lại các hoạt động tôn giáo và mở cửa lại nhà thờ Đức Bà không đồng nghĩa với việc mọi hoạt động phục dựng di sản sẽ hoàn tất vào lúc đó. “Vẫn còn nhiều hạng mục công việc diễn ra vào năm 2025”, bà Abdul-Malak nói.

Song song với quá trình trùng tu, một cuộc triển lãm mang tên “Nhà thờ Đức Bà Paris: Giữa trung tâm của công trường” mở cửa cho khách tham quan vào thứ Ba hàng tuần tại một cơ sở dưới lòng đất nằm phía trước nhà thờ. Triển lãm này nhấn mạnh các hoạt động phục dựng đang được diễn ra và cho công chúng thấy chuyên môn và kỹ năng của đội ngũ xây dựng. Triển lãm cũng lưu giữ một số tàn tích của đám cháy và nhiều tác phẩm nghệ thuật từ nhà thờ.

Chia sẻ thêm về dự án triển lãm này, bà Abdul-Malak cho biết: “Hoạt động triển lãm gần nhà thờ sẽ tiếp tục mở cửa với du khách, kể cả những vận động viên đến tham dự Thế vận hội, và mang lại cho họ trải nghiệm đến thăm nhà thờ Đức Bà theo một cách hoàn toàn mới”.

Mặc dù triển lãm miễn phí vé vào cửa nhưng hoạt động trải nghiệm thực tế ảo bên trong triển lãm có thu phí và sẽ giúp du khách tìm hiểu sâu hơn và chân thực hơn lịch sử của nhà thờ. Và nguồn phí đó cũng sẽ giúp ích cho ngành du lịch ở Paris, bà Abdul-Malak nói.

An Bình


Nguồn: Toquoc.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img